Những thói quen khi đi xe tay ga phụ nữ phải bỏ ngay nếu không muốn gặp nguy hiểm

Những sai lầm trong cách sử dụng có thể dẫn đến mất an toàn cho người lái. Bạn nên tìm hiểu những sai lầm đó để giữ an toàn cho bản thân.

13:30 11/11/2018

1. Dùng phanh trước trong mọi trường hợp (bên tay phải)

Với thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiện thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe ga xảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an toàn nhất. Trên một số loại xe ga đời mới, hệ thống phanh đồng thời CBS luôn cho phép người sử dụng chỉ cần dùng một phanh trái là có thể dừng xe bằng cả hai phanh.

2. Dừng xe không tắt máy:

Một thói quen vô cùng tai hại chính là không tắt máy khi xe dừng. Khi bạn dừng lại để làm một việc gì đó trên đường hầu như là sẽ không tắt máy để nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên nếu có ai đó hay chính bạn vô tình chạm vào tay ga sẽ rất nguy hiểm khiến xe lao nhanh và bạn mất kiểm soát.

3. Vừa ga vừa phanh:

Khi lưu thông trên những đoạn đường lên xuống bất thường hay khi dừng đèn đỏ, nhiều người có thói quen vừa ga xe và phanh. Việc này rất nguy hiểm nếu lặp đi lặp lại thường xuyên, khiến guốc côn của xe bị cháy, chuông côn của xe bị giật, không bốc, tốn rất nhiều xăng, giảm tuổi thọ của phương tiện.

4 Trùm áo mưa lên đầu xe

Trùm áo mưa qua đầu xe không chỉ gây mất an toàn và dễ làm chảy chóa đèn do nhiệt lượng toả ra. Xe tay ga thường có lợi thế với sàn để chân rộng và tay lái thoáng nên nhiều chị em thường trùm cả áo mưa qua đầu xe để không bị ướt và kín gió hơn.

Thế nhưng khi trùm áo mưa qua đầu xe, các chị em đã làm giảm đi sự linh hoạt của đầu xe bởi áo mưa ướt sẽ quấn chặt vào tay lái và đồng thời cũng tăng sức cản gió do áo mưa căng ra khi di chuyển…hơn.

Trùm áo mưa lên đầu xe không chỉ mất an toàn cho bản thân mà còn khiến xe hư hỏng.

5. Vừa nổ máy đã chuyển bánh:

Thói quen đề nổ và vận hành xe máy tay ga ngay rất nhiều người mắc phải. Vì không biết hoặc vội vàng quá mà nhiều người vừa nổ máy đã chạy đi ngay, không biết rằng hệ thống đèn báo FI của xe vẫn chưa kịp tắt. Đèn báo FI mang biểu tượng động cơ trên bảng đồng hồ trung tâm sẽ sáng trong vòng 2 đến 3 giây để xe có thời gian khởi động, kiểm tra nhiên liệu, cảm biến trước khi đi. Thói quen này có sức “tàn phá” lớn hơn nhiều.

Ở lần khởi động đầu tiên trong ngày, bạn nên đợi đèn FI tắt, để máy nổ trong vòng 30 giây, máy móc sẽ hoạt động trơn tru hơn. Cách này sẽ giúp hạn chế tình trạng xe khó nổ vào mùa đông và chết máy khi đi vào đường bị ngập úng.

6. Thay bừa các loại dầu máy

Nhiều người có tâm lý tiết kiệm, thay loại dầu rẻ cho đỡ tốn tiền hoặc ghé vào cửa hàng nào thì thay dầu của cửa hàng đó luôn mà không kiểm tra xem loại dầu nào phù hợp với loại xe của mình. Trên thực tế, có rất nhiều loại dầu xe với nhiều công dụng khác nhau dành cho những loại xe khác nhau. Việc thay dầu ngẫu nhiên sẽ khiến động cơ dễ gặp trục trặc, giảm độ bền.

Vì vậy, bạn nên đọc kỹ cuốn hướng dẫn sử dụng khi mua xe để biết được loại dầu nào thích hợp với xe của mình. Nếu không hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các nhân viên tại các cửa hàng sửa chữa xe lớn để đưa ra lời khuyên.

Bên cạnh đó, việc lười thay dầu xe khi đã hết hạn cũng là một thói quen xấu. Trung bình đi mỗi 5000km thay dầu máy; 10.000km thay lọc dầu và đảo lốp xe; mỗi 20.000km thay lọc gió điều hòa, lọc gió máy; mỗi 40.000km thay lọc xăng; 100.000km thay bu gi…

7. Lốp hết hơi nhưng vẫn đi

Xe ga đa phần có trọng lượng nặng hơn xe số tự động, việc này cũng khiến chị em không có nhiều cảm giác khi dắt xe và khi xe di chuyển. Thói quen không để ý nhiều đến xe này khiến bạn phải thay lốp hoặc thay săm thường xuyên. Nhất là hiện nay một số dòng xe đã tích hợp lốp không săm nhưng chi phí thay thế khá cao.

Áp suất trong lốp hợp lý sẽ khiến xe dễ dàng lăn bánh, giảm thiểu công hao phí, bám đường tốt hơn, và điều quan trọng là khi lốp non sẽ rất khó lái, dễ gây tai nạn trên đường.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ mang đến cho bạn nhiều kiến thức hiểu thêm hơn về chiếc xe mình đang sử dụng, và có cách bảo dưỡng cho nó vận hành tốt nhất.

Hiểu Minh (T/h)

Tags:
Santa Ana: Bị bắt vì ngồi trước nhà chỉa súng vào người qua đường

Santa Ana: Bị bắt vì ngồi trước nhà chỉa súng vào người qua đường

Sau tám tiếng giằng co, cảnh sát Santa Ana bắt một ông bị nghi ngờ ngồi trước nhà và cầm súng trường chỉa vào người qua đường qua hôm Thứ Tư, 7 Tháng Mười Một.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất