Những thực phẩm khiến tế bào ung thư phát triển

Có rất nhiều bằng chứng khoa học cho thấy những loại thức ăn chúng ta ăn hàng ngày có thể khiến ung thư phát triển và lan rộng.

14:00 05/04/2018

Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu trên động vật, đã được đăng tải trên tạp chí Nature, cho thấy tế bào ung thư vú phát triển nhanh khi có chất asparagine trong thực đơn ăn uống.

Asparagine là một amino axit – các tế bào dùng axit này để tạo ra protein. Và loại thực phẩm giàu asparagine bao gồm măng tây – asparagus, sữa, hải sản, thịt bò, khoai tây, hạt, đậu nành và rất nhiều loại thực phẩm khác.

Trong khi đó, hầu hết trái cây và rau chứa rất ít hàm lượng asparagine.

Trong tương lai, các nhà khoa học hi vọng lợi dụng điều này để tìm ra cách chữa trị.

Ung thư chỉ nguy hiểm khi tế bào ung thư lan rộng

Cuộc nghiên cứu, được thực hiện bởi Viện nghiên cứu Ung thư của Đại học Cambridge, đã tiến hành trên chuột mang tế bào ung thư vú đang phát triển mạnh.

Thông thường chúng sẽ chết chỉ sau vài tuần khi khối u lan hết cơ thể.

Nhưng khi chuột được cho ăn với thức ăn chứa ít chất asparagine hoặc cho thuốc để khống chế chất asparagine, thì khối u khi đó rất khó lan nhanh.

“Đó là sự thay đổi rất lớn, ung thư rất khó để phát hiện,” giáo sư Greg Hannon nói.

Hồi năm ngoái, Đại học Glasgow cũng cho thấy việc loại bỏ amino axit serine và glycine đã làm chậm tiến trình phát triển ung thư hạch bạch huyết và ung thư ruột già.

Giáo sư Hannon trả lời BBC

“Chúng tôi đang tìm ra nhiều chứng cứ cho thấy một số loại ung thư bị ảnh hưởng bởi một số thành phần trong chế độ ăn uống.

“Trong tương lai, bằng cách thay đổi chế độ ăn uống của bệnh nhân hoặc sử dụng thuốc thay đổi cách các tế bào ung thư có thể xâm nhập vào những chất dinh dưỡng này, chúng tôi hi vọng sẽ cải thiện được kết quả trong cách điều trị.”

Khối u ban đầu rất hiếm khi gây chết người. Chỉ khi khối u lan ra khắp cơ thể thì mới nguy hiểm tính mạng.

Một tế bào ung thư phải trải qua những thay đổi lớn để có thể lan rộng khắp cơ thể – nó phải học cách phá vỡ khối u chính, tồn tại trong máu và sống sót ở bất cứ nơi đâu trong cơ thể.

Tiến trình này cần có sự tham gia của chất asparagine, theo các nhà khoa học.

Tuy nhiên vẫn cần nhiều cuộc xét nghiệm nữa trên cơ thể người để xác định chính xác.

Trong giai đoạn này các chuyên gia cho rằng bệnh nhân ung thư vẫn cần hỏi ý kiến bác sĩ về chế độ dinh dưỡng và vẫn nên theo một chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng và đa dạng.

Theo SBS

Tags:
Nhảy khỏi xe tải, tài xế Mỹ thoát cú đâm của tàu hỏa

Nhảy khỏi xe tải, tài xế Mỹ thoát cú đâm của tàu hỏa

Vài giây sau khi người đàn ông nhảy khỏi buồng lái, chiếc xe tải mắc kẹt trên đường sắt bị cả đoàn tàu chở hàng lao tới cuốn phăng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất