Những thực phẩm ‘vàng’ tốt cho người bị bệnh viêm loét dạ dày

Sữa chua, dâu tây, củ cải trắng, súp lơ xanh, cải bắp… là những thực phẩm “vàng” tốt cho người mắc bệnh viêm loét dạ dày.

23:00 28/02/2018

Loét dạ dày, còn gọi là viêm loét dạ dày gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là H. pylori, nhưng thuốc chống viêm không steroid, hút thuốc lá, uống rượu quá nhiều, một số loại thực phẩm và căng thẳng có thể làm nặng thêm loét của bạn.

Bệnh có các triệu chứng thường gặp như khó tiêu, đau bụng, nôn, ợ hơi, giảm cân và ợ nóng. Điều trị thường bao gồm thuốc men, một chế độ ăn uống và thay đổi lối sống lành mạnh, chẳng hạn như tránh các loại thực phẩm kích hoạt, tránh uống rượu, không hút thuốc và hạn chế thuốc chống viêm không steroid.

Khi bị viêm loét dạ dày, bạn nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ và flavonoid để nhanh hồi phục.

Dưới đây là danh sách những thực phẩm “vàng” bạn nên ăn khi bị viêm loét dạ dày:

Những thực phẩm
Những thực phẩm "vàng" tốt cho người bị bệnh viêm loét dạ dày

Súp lơ trắng

Với thành phần chứa sulforaphane, súp lơ trắng giúp chống lại vi khuẩn H. pylori (nguyên nhân gây viêm loét dạ dày). Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những người tiêu thụ súp lơ trắng 2 lần/ngày trong suốt cả tuần có thể hạn chế sự sinh sôi và phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh này.

Những thực phẩm
Những thực phẩm "vàng" tốt cho người bị bệnh viêm loét dạ dày

Bắp cải

Bắp cải rất giàu S-methyl methionine có thể chữa lành các vết loét dạ dày. Nguyên nhân của viêm loét dạ dày được cho rằng xuất phát từ sự mất cân bằng axit dạ dày, trong khi bắp cải có tác dụng kiềm hóa dịch vị trong dạ dày.

Ngoài ra, chất aminoglutamin trong bắp cải cũng hỗ trợ quá trình điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả.

Những thực phẩm
Những thực phẩm "vàng" tốt cho người bị bệnh viêm loét dạ dày

Củ cải

Củ cải giàu chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, hấp thụ kẽm và các khoáng chất khác.

Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn củ cải trắng mỗi ngày để loại bỏ các nguyên nhân gây viêm loét dạ dày, khó tiêu và các vấn đề sức khỏe khác.

Táo

Thành phần giàu flavonoid gây ức chế sự phát triển của vi khuẩn H. pylori. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn 1 quả táo mỗi ngày làm giảm nguy cơ cũng như tác động của bệnh viêm loét dạ dày.

Những thực phẩm
Những thực phẩm "vàng" tốt cho người bị bệnh viêm loét dạ dày

Dâu tây

Dâu tây với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có thể hoạt động như 1 lớp chắn bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bị viêm loét dạ dày. Nên ăn loại trái cây này kết hợp với ngũ cốc hoặc đồ ăn nhẹ vào buổi chiều để nhận tối đa lợi ích sức khỏe.

Cà rốt

Cà rốt giàu vitamin A giúp loại bỏ viêm loét dạ dày, viêm dạ dày và chứng khó tiêu. Có thể chế biến cà rốt bằng cách nấu chín, ăn sống kèm salad hoặc làm nước ép, sẽ có tác dụng như 1 lớp lót bảo vệ dạ dày.

Sữa chua

Sữa chua chứa probiotics, lactobacillus và acidophilus giúp điều trị loét dạ dày, tạo ra 1 sự cân bằng giữa các vi khuẩn xấu và tốt trong hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra, các loại thực phẩm chế biến từ đậu nành cũng có chứa probiotic.

Mật ong

Mật ong ức chế sự phát triển của vi khuẩn, làm giảm viêm loét dạ dày. Một thìa mật ong mỗi sáng bằng cách pha với nước ấm hoặc ăn kèm bánh mì đều giúp cơ thể tận dụng được tối đa lợi ích sức khỏe của thực phẩm này.

Dầu ô liu

Nấu ăn với dầu ô liu có thể giúp điều trị loét dạ dày. Thêm dầu ô liu có chứa phenol, hợp chất này ở lại trong dạ dày trong một khoảng thời gian dài.

Các hợp chất này có thể hoạt động như một tác nhân chống vi khuẩn, và có thể ngăn chặn vi khuẩn H. pylori lan rộng và gây viêm niêm mạc dạ dày, nhưng cần nghiên cứu thêm trước khi xác định các mối quan hệ chính xác giữa dầu ô liu và vi khuẩn H. pylori.

Những thực phẩm
Những thực phẩm "vàng" tốt cho người bị bệnh viêm loét dạ dày

Hạnh nhân

Điều trị loét dạ dày của bạn bằng cách ăn nhẹ thêm một số ít hạnh nhân. Hạnh nhân rất giàu vitamin B, protein và canxi có thể làm giảm triệu chứng loét và hỗ trợ trong quá trình phục hồi.

Các loại thực phẩm khác có chứa vitamin B bao gồm các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, cải bó xôi, cải xoăn.

Phương Nam

Tags:
Nam sinh ẵm học bổng 5,5 tỷ đồng từ đại học danh tiếng Mỹ

Nam sinh ẵm học bổng 5,5 tỷ đồng từ đại học danh tiếng Mỹ

Đạt 35/36 điểm ACT, SAT II Toán, Lý 800/800, Nguyễn Nam Việt đã chinh phục ngôi trường có tỷ lệ trúng tuyển chỉ 14% ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất