Những tuyệt phẩm gắn liền với tên tuổi cố danh ca Lệ Thu: Hát mùa thu cho em còn hay hơn cả Bằng Kiều

Trong suốt sự nghiệp ca hát của mình, cố danh ca Lệ Thu đã khiến khán giả mê mẩn khi thể hiện hàng loạt tuyệt khúc. Trong đó, có không ít sáng tác của các tác giả như: Trường Sa, Ngô Thụy Miên, Phạm Duy...

20:30 16/01/2021

Vào những năm thập niên 60, danh ca Lệ Thu đã trở thành một trong những "nữ hoàng phòng trà" với tiếng hát giàu cảm xúc, giọng ca thổn thức người nghe.

Bà cũng là một trong những danh ca hàng đầu thể hiện rất thành công các tuyệt khúc của Phạm Duy, Trường Sa, Cung Tiến, Ngô Thụy Miên, Vũ Đức Sao Biển…

Nhạc sĩ Phạm Duy với "Nước mắt mùa thu" và "Thuyền viễn xứ".

"Nước mắt mùa thu" là tuyệt khúc được chính nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác riêng tặng cho giọng hát của danh ca Lệ Thu.

Qua giọng ca của bà, "Nước mắt mùa thu" lay động trái tim của khán giả qua nhiều thế hệ qua. Trong một lần nói về ca khúc này, cố danh ca chia sẻ với truyền thông rằng nhạc sĩ Phạm Duy viết tặng bà ca khúc này vì đồng cảm với cuộc đời của bà. Bà còn nói vui rằng, dù bài hát buồn nhưng cuộc đời của bà không "buồn tênh" lắm đâu.

Ngoài "Nước mắt mùa thu" thì nhạc sĩ Phạm Duy còn phổ nhạc từ bài thơ "Thuyền viễn xứ" của thi sĩ Huyền Chi.

Ca khúc nói lên tình cảm dành cho người viễn xứ trong nỗi niềm hoài hương. Qua giọng hát của Lệ Thu bài hát hiện lên da diết, khắc khoải.

Ngoài ra, nam nhạc sĩ còn sáng tác bài hát "Mùa thu chết" và được cố danh ca thể hiện rất thành công.

Cố danh ca Lệ Thu. Ảnh: CTCC.
Cố danh ca Lệ Thu. Ảnh: CTCC.

Nhạc sĩ Cung Tiến với "Hương xưa".

Đây là một trong những ca khúc ưng ý nhất của nhạc sĩ Cung Tiến. Ban đầu ca khúc được thể hiện qua giọng ca của danh ca Duy Trác. Sau đó, ca khúc được Lệ Thu hát lại với cách thổi hồn mới hơn. Danh ca Lệ Thu từng chia sẻ lại rằng trong một phòng trà khi bà hát "Hương xưa", khán giả đã im lặng một hồi lâu vì chìm đắm trong cảm xúc bài hát, sau đó mọi người mới ồ lên vỗ tay cho phần trình diễn của bà.

Nhạc sĩ Trường Sa với "Mùa thu trong mưa" và "Xin còn gọi tên nhau".

Có thể nói trong sự nghiệp ca hát của cố danh ca Lệ Thu không thể thiếu những sáng tác của nhạc sĩ Trường Sa. Chính nam nhạc sĩ cũng nhiều lần khẳng định niềm cảm hứng sáng tác của ông được lấy từ giọng hát truyền cảm của Lệ Thu và trong đó có "Mùa thu trong mưa" và "Xin còn gọi tên nhau".

"Mùa thu trong mưa" được sáng tác năm 1968, là ca khúc đầu tiên đánh dấu một khuynh hướng sáng tác hoàn toàn khác với dòng nhạc trước đó của Trường Sa. Sau khi sáng tác ca khúc này, nam nhạc sĩ đã mời danh ca Lệ Thu thể hiện.

Qua tiếng hát của Lệ Thu, bài hát trở nên phổ biến rộng rãi với khán giả. Sau đó, Trường Sa có thêm động lực để cho ra đời "Xin còn gọi tên nhau".

Nhạc sĩ Trường Sa từng tiết lộ nội dung của "Xin còn gọi tên nhau" là viết về một chuyện tình có thật của chính ông, và bài hát này được sáng tác riêng cho giọng hát Lệ Thu.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên với "Giáng ngọc" và "Bản tình cuối".

Băng nhạc “17 Tình ca Ngô Thụy Miên” năm 1974 được xem là kinh điển với 17 ca khúc hay của nam nhạc sĩ. Đã gần nửa thế kỷ trôi qua, những bài hát trong băng nhạc này vẫn còn sống mãi trong lòng người yêu nhạc.

Trong 17 bài hát này, danh ca Lệ Thu góp giọng trong 2 ca khúc, đó là "Giáng ngọc" và "Bản tình cuối".

Ngoài các tuyệt khúc kể trên, sự nghiệp của nữ danh ca còn gắn liền với các sáng tác kinh điển của loạt nhạc sĩ khác như:

“Thu hát cho người” của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển sáng tác vào năm 1968, là một trong nhạc phẩm làm nên tên tuổi của ông. Bài hát được Lệ Thu thể hiện rất thành công sau đó.

Đặc biệt còn có "Nửa hồn thương đau" của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, đây cũng là tuyệt khúc gắn liền với sự nghiệp nhiều năm của cố danh ca Lệ Thu.

ĐÔNG DU

Tags:
Chuyên gia dinh dưỡng: Bảo quản trứng ở cửa tủ lạnh là sai lầm. Vậy cách bảo quản đúng là gì?

Chuyên gia dinh dưỡng: Bảo quản trứng ở cửa tủ lạnh là sai lầm. Vậy cách bảo quản đúng là gì?

Cách bảo quản trứng thường thấy của mỗi gia đình là đặt trứng vào cửa tủ lạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng lại khuyến cáo không nên làm như vậy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất