Những tỷ phú nào của Mỹ đứng đằng sau ông Donald Trump trong đợt tái tranh cử tổng thống lần này?

Theo tính toán của tạp chí Forbes, cứ 10 tỷ phú ở Mỹ thì có 1 người hỗ trợ tài chính cho ông Donald Trump, cũng là vị Tổng thống Mỹ giàu nhất từ trước đến nay trong cuộc đua tranh vị trí tổng thống nhiệm kỳ kế tiếp.

22:30 29/09/2020

Đã 5 năm trôi qua kể từ khi ông Donald Trump bước xuống từ chiếc thang cuốn trong tòa tháp mang tên ông và tuyên bố chính thức tranh cử Tổng thống Mỹ. Đứng trên sân khấu ở sảnh chính của tòa nhà, trước một dãy tám lá cờ Mỹ, ông ấy nói trước một ống kính truyền hình: "Tôi đang sử dụng tiền của chính mình để tranh cử" và cho biết ông sẽ tự bỏ tiền ra để tài trợ cho chiến dịch tranh cử của mình. "Tôi không sử dụng những người chuyên vận động hành lang. Tôi không dùng tiền của các nhà tài trợ. Tôi không quan tâm đến những điều đó bởi vì tôi rất giàu", ông lớn tiếng tuyên bố.

trump-files
Minh họa của Shuttershock

Nhưng thời gian đã thay đổi tất cả. Hiện giờ, đến giai đoạn cuối của cuộc đua tái tranh cử tổng thống của mình, ông Trump đã chấp nhận khoản tài trợ từ 80 tỷ phú và vợ/chồng của họ, theo các hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang Hoa Kỳ. 51 ông trùm ở Mỹ đã quyên góp nhân danh chính họ. 7 người khác là hôn phu của những người quyên góp cho ông Trump. Nói cách khác, 9% tỷ phú của Hoa Kỳ, những người có tài sản trị giá tổng cộng cỡ 210 tỷ USD đã trực tiếp quyên góp, hoặc thông qua vợ hoặc chồng của mình quyên góp để trang trải chi phí cho chiến dịch tranh cử 2020 của ông Trump.

Forbes đã khai thác dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Liên bang về các khoản quyên góp từ các tỷ phú và vợ/chồng của họ cho ủy ban vận động của tổng thống, tìm kiếm tất cả các khoản quyên góp theo từng khoản ít nhất là 100 USD.

Forbes cũng đã khai thác hơn 2,5 triệu mục nhập trong cơ sở dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Liên bang để xác định các nhà tài trợ giàu nhất của Trump và tìm kiếm những đóng góp cho ủy ban vận động của Tổng thống Donald J. Trump.

Phân tích của Forbes cho thấy kể từ ngày nhậm chức vào năm 2017, khi Trump chính thức nộp giấy tờ cho nỗ lực tái tranh cử của mình đến nay, hầu hết những người quyên góp, khoảng 56%, chỉ sống ở ba bang: Florida, New York và Texas.

Hơn 3/4 trong số họ là các tỷ phú tự thân. Những người còn lại thừa hưởng những vận may nhỏ và phát triển chúng thành những thứ lớn hơn. Các tỷ phú đó đến từ đủ loại ngành hoạt động: bất động sản, năng lượng, thể thao, v.v...., nhưng 1/5 số người quyên góp đã giàu có lên từ tài chính & đầu tư. Nhóm đó bao gồm những người khổng lồ như CEO Stephen Schwarzman của Blackstone, nhà đầu tư quỹ đầu cơ John Paulson và giám đốc Franklin Templeton đã nghỉ hưu Charles B. Johnson.

Khoảng 10% các nhà tài trợ kiếm tiền từ bất động sản, bao gồm cả Richard LeFrak, tỷ phú đồng hương của ông Trump ở New York. Ông trùm các trung tâm mua sắm Edward DeBartolo quyên góp 3.000 USD cùng với bà vợ Cynthia. 

Giám đốc ngân hàng Texas Andy Beal, người được Forbes ước tính trị giá 8,1 tỷ USD, đã trao nhiều tiền cho Trump Victory - Ủy ban gây quỹ chung hơn bất kỳ tỷ phú cá nhân nào khác, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Kể từ năm 2017, Beal, ngân hàng cho vay chính của dự án Trump Entertainment Resorts, đã quyên góp hơn 1 triệu USD trong nhiều tháng trời. Con số đó gần gấp đôi so với số tiền ngân hàng này đã quyên góp trong chiến dịch cho ông Trump vào năm 2016 (chỉ ít hơn khoản đóng góp 12.200 USD của Joe Ricketts và bà vợ Marlene).

Anh em trùm sòng bạc Lorenzo và Frank Fertitta, cùng với những người vợ của họ đã chuyển 1,4 triệu USD cho quỹ Trump Victory vào tháng 10 năm ngoái.

Một số nhà tài trợ đã đóng góp một khoản quyên góp lớn sớm trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, ví dụ như Chủ tịch Revlon Ronald Perelman, người đã trao 125.000 USD cho Trump Victory vào tháng 9 năm 2017. Những người khác đã đóng góp nhiều lần trong ba năm qua.

51% các nhà tài trợ tỷ phú của ông Trump đã không đóng góp cho chiến dịch năm 2016 của tổng thống. Tỷ phú U-Haul E. Joe Shoen đã đóng góp khoản đầu tiên, 35.500 USD, cho quỹ Trump Victory vào tháng 2 năm 2020. “Tổng thống Trump đã làm một công việc xuất sắc và chắc chắn xứng đáng với lá phiếu của tôi”, tỷ phú Shoen nói. 

Gần như tất cả số tiền đến từ các tỷ phú đều thông qua một tổ chức được gọi là ủy ban gây quỹ chung. Theo luật, không cá nhân nào có thể quyên góp nhiều hơn 5.600 USD cho một chiến dịch tranh cử tổng thống chính thức. Nhưng bất kỳ ai cũng có thể đưa ra số tiền lớn hơn cho các ủy ban gây quỹ chung, những ủy ban tập hợp tiền cho các chiến dịch và đảng phái chính trị cụ thể.

Trump Ads CNN
Hình ảnh quảng cáo cho chiến dịch tái tranh cử của . Ảnh ROBERT NICKELSBERG/GETTY IMAGES

Tổng thống Trump có hai ủy ban gây quỹ chung lớn, đó là Ủy ban Trump Victory và Ủy ban Trump Make America Great Again, những nơi chuyên thu tiền cho chiến dịch tranh cử của ông. Ngoài ra còn có Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa và các nhóm gây quỹ cấp quốc gia RNC. 45 nhà tài trợ tỷ phú đã quyên góp hơn 100.000 USD mỗi người cho các ủy ban gây quỹ chung của ông Trump.

Một số nhà tài trợ ủng hộ Trump trong thời gian tranh cử ban đầu của ông đã nhận được các vai trò giúp họ tiếp cận với tổng thống. Nhà đồng sáng lập WWE Linda McMahon, người đã đóng góp 152.700 USD cho Trump Victory vào năm 2016, được Trump bổ nhiệm làm người đứng đầu Cục quản lý doanh nghiệp nhỏ. Bà đã từ chức này vào năm ngoái để điều hành một siêu PAC ủng hộ Trump có tên là America First Action. Kể từ đó, bà đã trao hơn 2,7 triệu USD cho PAC, số tiền không được bao gồm trong cuộc kiểm phiếu này vì các siêu PAC độc lập về mặt kỹ thuật với các chiến dịch.

Không phải tất cả tỷ phú, ít nhất là chưa như vậy, những người từng ủng hộ cho ông Trump vào năm 2016 hiện tiếp tục quyên góp tiền cho ông. Người khổng lồ trong lĩnh vực doanh nghiệp tư nhân Stephen Feinberg đã trao 339.400 USD cho Trump Victory trong cuộc bầu cử năm ngoái, và Carl Icahn thì quyên góp 200.000 USD. Tuy nhiên, cả hai ông này đều không quyên góp cho ông Trump nữa kể từ khi ông nhậm chức.

Jennifer Pritzker, người thừa kế chuỗi khách sạn Hyatt, đã đóng góp 250.000 USD cho quỹ Trump Victorry vào năm 2016. Tuy nhiên, là một phụ nữ chuyển giới, Pritzker đã lên tiếng phản đối lệnh cấm tuyển nghĩa vụ quân cho những người chuyển giới của Trump và năm ngoái, cô đã quyên góp 1.000 USD cho chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Pete Buttigieg.

Tuy nhiên, giữa tất cả những hỗ trợ này, một tỷ phú nổi bật vì đã không quyên góp tiền cho chiến dịch tái tranh cử của mình. Đó chính là ông Donald Trump.

5 tỷ phú đóng góp nhiều nhất cho chiến dịch tranh cử 2020 của ông Trump

1. J. Joe & Marlene Ricketts

joe_ricketts
Hai vợ chồng tỷ phú Ricketts

Tài sản: 2,1 tỷ USD *

Nguồn gốc tài sản: TD Ameritrade

Khoản đóng góp: 1.050.600 USD **

Đóng góp cho chiến dịch 2016 của ông Trump: Không

2. Andrew Beal

andy-beal-
Andrew Beal (phải) từng được bổ nhiệm làm cố vấn kinh tế của tổng thống vào 2016. Ảnh Times

Tài sản: 8,1 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Ngân hàng, bất động sản

Khoản đóng góp: 1.038.400 USD

Đóng góp cho chiến dịch 2016 của ông Trump: 549.400 USD

3. Dennis & Phyllis Washington

Phyllis-J-Washington
Vợ chồng tỷ phú Washington. Ảnh Celebfamily

Tài sản: 5,9 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Xây dựng, khai khoáng

Khoản đóng góp: 1 triệu USD

Đóng góp cho chiến dịch 2016 của ông Trump: Không 

4. Diane Hendricks

diane-hendricks
Nữ tỷ phú Diane Hendricks. Ảnh hendricksfamilyfoundation

Tài sản: 7,8 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Nguyên liệu xây dựng

Khoản đóng góp: 935.600 USD

Đóng góp cho chiến dịch 2016 của ông Trump: 212.700 USD

5. Kenny & Lisa Troutt

Lisa Kenny Troutt
Vợ chổng tỷ phú Troutt. Ảnh Pinterest

Tài sản: 1.5 tỷ USD

Nguồn gốc tài sản: Viễn thông

Khoản đóng góp: 925.000 USD

Đóng góp cho chiến dịch 2016 của ông Trump: 200.000 USD

*: Tài sản thực theo Forbes tính toán đến tháng 4/2020

**: Tổng số tiền quyên góp cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, bao gồm cả tiền đóng góp cho các quỹ tranh cử

Tags:
Toà Mỹ quăng phao cứu sinh khẩn cấp cho TikTok

Toà Mỹ quăng phao cứu sinh khẩn cấp cho TikTok

Việc tòa Mỹ chặn lệnh cấm TikTok chỉ có tác động hạn chế và số phận của TikTok vẫn phụ thuộc vào thương vụ chưa ngã ngũ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất