Những vấn đề thường gặp khi định cư nước ngoài lần đầu tiên

Trở thành công dân toàn cầu mang lại nhiều lợi ích về y tế, giáo dục và cơ hội phát triển cho bản thân và các thế hệ sau này. Song song đó là những trở ngại cần phải vượt qua để ổn định cuộc sống lâu dài.

10:00 11/03/2020

Rào cản Ngôn ngữ

Rào cản ngôn ngữ luôn là một vấn đề nổi cộm khi định cư nước ngoài. Việc định cư tại các quốc gia nói tiếng Anh sẽ giúp rút ngắn được khoảng cách hơn so với các quốc gia sử dụng các ngôn ngữ khác.Thực tế cộng đồng người Việt luôn được đánh giá là rất giỏi thích nghi. Nhiều trường hợp chỉ sau 2 năm sinh sống ở nước ngoài, cả gia đình đã hòa nhập như một gia đình bản xứ.

Rào cản ngôn ngữ

Một số đất nước sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính được nhiều người Việt mong muốn định cư phải kể đến là: Mỹ, Canada, Malta, Úc, Ireland, ... Ngày nay, các bậc phụ huynh cho rằng, con cái được học tập và sinh sống trong một môi trường ngôn ngữ khác ngay từ bé giúp con tư duy và giao tiếp dễ dàng ở nhiều ngôn ngữ. Vì lợi thế có môi trường giao tiếp hàng ngày ở các nước định cư, nên không những trẻ con thành thạo Anh ngữ như người bản xứ, mà khả năng giao tiếp của các bậc cha mẹ cũng tăng lên đáng kể.  

Sốc văn hóa

Sốc văn hóa là trạng thái cảm xúc có phần tiêu cực mà một người khi phải sống trong một nền văn hóa và môi trường xã hội hoàn toàn mới thường mắc phải. Sốc văn hóa có thể đến từ phong cách sống, khoảng cách địa lý, cách cư xử của những người xung quanh hay khác biệt về thời tiết, món ăn, ngôn ngữ, … Thông thường, người bị sốc văn hóa sẽ cảm thấy lo lắng, mất phương hướng, lạc lõng lúc bắt đầu đặt chân đến quốc gia mới. Đặc biệt phổ biến với du học sinh và người định cư nước ngoài. Nhưng những cảm giác đó chỉ là tạm thời, theo thời gian, khi dần quen với môi trường mới, cảm giác này sẽ biến mất một cách tự nhiên.

Sốc văn hóa

Khác biệt về Chính trị - Luật pháp

Khi chuyển đến sinh sống tại một đất nước hoàn toàn mới, với một nền chính trị và luật pháp khác biệt sẽ khiến không ít nhà đầu tư băn khoăn và lo lắng. Tuy nhiên, các đất nước phát triển thường có hệ thống luật pháp chặt chẽ và nghiêm minh để bảo vệ quyền lợi của tất cả công dân. Việc học hỏi về pháp luật của quốc gia định cư sẽ không quá khó khăn, đặc biệt khi được hỗ trợ, chia sẻ các thông tin về pháp luật cơ bản hàng ngày bởi cộng đồng người Việt. Các trang tin tức và báo chí cũng là một công cụ hiệu quả giúp nhà đầu tư nắm chắc luật pháp hơn qua từng ngày.

Khác biệt về chính trị

Bắt đầu lại từ con số 0

Xây dựng lại từ con số 0 tại một đất nước xa lạ là chuyện không hề dễ dàng. Việc tìm kiếm nhà mới, trường học mới, việc làm mới, … sẽ tốn “kha khá” thời gian và công sức của nhà đầu tư. Đối với nhiều nhà đầu tư đã có một sự nghiệp ổn định tại Việt Nam, việc từ bỏ tất cả để sang một đất nước khác sinh sống cần cân nhắc thật kỹ lưỡng giữa được và mất. Liệu có đáng đánh đổi cho bước ngoặt lớn của cuộc đời mình và cả gia đình không?

Bắt đầu từ số 0

Để nhanh chóng vượt qua được những khó khăn trên, bạn nên làm:

- Hãy tìm hiểu kĩ về đất nước sắp định cư như văn hóa, phong tục tập quán và một số thông tin thiết yếu như thông tin về các vấn đề xã hội, chính trị, phong tục, địa lý và lịch sử.

- Hãy suy nghĩ tích cực. Một môi trường mới sẽ giúp bạn có được cách tư duy và hành động mới. Học và làm việc trong môi trường quốc tế là một trải nghiệm tuyệt vời giúp bạn hiểu và trân trọng sự khác biệt về màu da, văn hóa, lối sống...

- Học tiếng bản xứ. Ngôn ngữ sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập với môi trường mới, công việc, đồng nghiệp.

- Thường xuyên liên lạc, chia sẻ với gia đình và bạn bè. Những lời động viên và chia sẻ từ những người thân yêu sẽ giúp bạn tiếp thêm động lực để vượt qua.

- Hãy tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, kết bạn với cả người di cư và người bản xứ.

Những trở ngại có thể gặp phải trong thời gian đầu khi chuyển sang sinh sống, học tập và làm việc tại một quốc gia mới chắc hẳn sẽ làm khiến bạn trăn trở rất nhiều.

Tuy nhiên, những lợi ích không chỉ bản thân mà gia đình và con cái sẽ nhận được, về y tế, giáo dục, xã hội, môi trường sống, cơ hội việc làm, tương lai của con trẻ … chính là động lực mạnh mẽ để bạn đưa ra quyết định định cư tại nước ngoài.

Nguồn IBID

Link nguồn: http://ditruquoctich.com/nhung-van-de-thuong-gap-khi-dinh-cu-nuoc-ngoai-lan-dau-tien-328.html

Tags:
Hơn nửa số người một viện dưỡng lão Mỹ nhiễm nCoV

Hơn nửa số người một viện dưỡng lão Mỹ nhiễm nCoV

60% người sống trong viện dưỡng lão Life Care Center ở thành phố Kirkland được xác định dương tính với nCoV sau khi Covid-19 bùng phát một tuần trước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất