Những việc cha mẹ cần giúp con chuẩn bị nếu muốn du học

Hãy cho con một ít tiền để con thuê nhà ở riêng một vài tháng; nếu con sống ổn thì có thể nghĩ đến việc du học.

01:48 26/08/2017

Ngày càng nhiều cha mẹ muốn cho con du học. Để việc du học của con được suôn sẻ, ngoài yếu tố tài chính, cha mẹ cần trang bị cho con kiến thức và khả năng tự lập. Từ kinh nghiệm của bản thân và gia đình (cả ba chị em cùng du học) và thực tế của những người quen khác, tiến sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội đã liệt kê một số việc cha mẹ cần làm nếu muốn cho con du học:

1. Cùng con tìm hiểu về trường lớp, các yêu cầu nhập học của trường

Việc này tối quan trọng vì nó quyết định con có thể được nhận vào trường hay không. Ngoài việc tìm hiểu thông tin trên mạng, tốt nhất là tìm một người Việt đã từng học ở đó để hỏi cho kỹ. Biết càng rõ ràng, việc du học của con càng có cơ hội thực hiện.

2. Tìm hiểu kỹ về nơi con mong muốn đến học

Việc này cha mẹ phải làm cùng con. Những thông tin cần biết bao gồm: tình hình chính trị, đặc trưng văn hóa, các quy tắc xã hội, các vấn đề người dân địa phương đang gặp phải, thái độ của người dân với người Việt và du học sinh Việt. Nếu con cảm thấy khó hòa nhập thì tốt nhất nên chuyển sang nơi khác.

Văn hóa sống là một vấn đề lớn. Người Việt Nam khá kém trong khoản này. Nếu con sang đó làm bạn bè e ngại vì quá thiếu lịch sự, con sẽ không có bạn và sẽ vô cùng cô độc.

3. Lập kế hoạch thực hiện việc du học

Khi đã có định hướng, cha mẹ và con cần lập kế hoạch chi tiết để thực hiện. Mục tiêu du học là có được tấm bằng chứ không phải đi sang đó vài năm dù có học được hay không cũng chẳng quan trọng. Vì thế, việc lập kế hoạch và thực hiện phải vô cùng nghiêm túc.

Chúng ta đều biết, giáo dục Việt Nam hiện còn rất lệch lạc trong việc đặt trọng tâm các môn học. Nhiều cha mẹ nghĩ rằng chỉ cần ngoại ngữ tốt là ổn nhưng sự thật không phải vậy. Ví dụ, những bạn mong muốn học các ngành liên quan đến sinh học sẽ phải có chút kinh nghiệm làm việc với sinh vật như tiêm, lấy máu cho các con vật. Các bạn cũng cần có kiến thức nền tảng về sinh học rất rộng và chắc. Tân sinh viên tại các nước tiên tiến không chỉ biết làm mấy bài sinh học lớp 12 mà còn hiểu ngọn ngành từng vấn đề về sức khỏe con người, các loài sinh vật... Sự am hiểu đó sẽ trợ giúp cho các bạn rất nhiều khi học tập tại trường. Vì thế, các bạn cần lập kế hoạch và học hỏi nghiêm túc để lấy kiến thức chứ không phải thi lấy điểm cho xong.

4. Cha mẹ cần đào tạo kỹ năng sống cần thiết cho con

Cha mẹ hãy nhớ, vài tháng hoặc vài năm nữa, con sẽ sống hoàn toàn độc lập. Dù có sự trợ giúp từ đâu đó, thì người luôn lo lắng chăm sóc cho con chính là bản thân con. Vì thế, con càng tự lập bao nhiêu tốt bấy nhiêu.

5. Kiểm tra khả năng tự lập của con

Cha mẹ hãy cho con một khoản tiền rồi yêu cầu con tự thuê nhà và ra đó sống độc lập trong 1 - 3 tháng. Cha mẹ tuyệt đối không giúp đỡ gì mà chỉ kiểm tra, đánh giá công việc. Yêu cầu bắt buộc là con phải biết chăm sóc bản thân, sống và học tập có kế hoạch và giữ vững phong độ như khi ở cùng cha mẹ, biết cách chi tiêu hợp lý... Sau khi vượt qua được bước thử này, con có thể lo đến việc chuẩn bị du học.

6. Vượt qua áp lực

Cha mẹ cần tạo một áp lực học tập và yêu cầu con vượt qua. Mức tiêu chuẩn của công việc này phải cao hơn khả năng của con một chút, nhờ thế sẽ kiểm tra được khả năng dồn sức tập trung cho kì thi của con. Nếu con không vượt qua được việc này, chắc chắn con sẽ gặp nhiều khó khăn khi du học, thậm chí có thể sẽ không thể tốt nghiệp.

7. Để con tự lo thủ tục xin học

Từ đăng ký nhập trường, liên hệ thuê tạm phòng trọ đến làm visa, đặt vé máy bay, tìm kiếm đường đi và phương tiện công cộng để di chuyển từ sân bay về phòng trọ, từ phòng trọ đến trường... nếu con làm mọi việc đó ổn thỏa, nhẹ nhàng, chắc chắn con đã đủ khả năng du học thành công.

Các cha mẹ chú ý, những việc này phần lớn con tự làm. Các cha mẹ tốt nhất là đừng giục giã, nhắc nhở. Việc đó sẽ khiến con ỉ lại và không chủ động trong công việc. 

Hãy để con tự chứng minh khả năng trưởng thành của mình.

Tags:
Ở nhà là cậu ấm cô chiêu, du học sấp ngửa làm thêm kiếm ngàn đô mỗi tháng

Ở nhà là cậu ấm cô chiêu, du học sấp ngửa làm thêm kiếm ngàn đô mỗi tháng

Chuyện du học sinh đi làm thêm ở Mỹ kiếm được 1.500-2000 đô/tháng không phải hiếm. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấy là những nỗi niềm chỉ người trong cuộc mới hiểu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất