Nỗ lực nước rút cuối cùng của Tổng thống Donald Trump

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 3 tuần sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ vào ngày 3/11, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump cũng như ban vận động tái tranh cử của ông đang thúc đẩy những nỗ lực quan trọng cuối cùng nhằm duy trì sự ủng hộ của những cử tri đang dao động tại các bang từng giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

05:00 16/10/2020

Dự kiến trong tuần này, Tổng thống Trump sẽ có chuyến đi vận động cử tri tại Georgia và Iowa, hai bang mà ông đã giành chiến thắng trước ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton năm 2016.

Trước đó, ông Donald Trump đã tiến hành vận động tranh cử tại bang Pennsylvania và có kế hoạch tới Wisconsin, bang ông đang phải “tranh giành khốc liệt” với ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden. Ở cả hai bang này, ứng cử viên Biden đang tăng khoảng cách dẫn trước, trong khi Tổng thống Trump không giành được nhiều sự ủng hộ của các cử tri độc lập và cử tri da trắng, những người ủng hộ ông giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử năm 2016 ở các bang vốn thuộc "bức tường xanh" trước đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở thành phố Sanford, bang Florida ngày 12/10/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại một cuộc vận động ở Johnstown, bang Pennsylvania, Tổng thống Trump đã kêu gọi sự ủng hộ của phụ nữ vùng ngoại ô, nhóm cử tri đã rời bỏ đảng Cộng hòa trong hai năm qua.

Giới phân tích nhận định hiện có rất ít hy vọng để Tổng thống Trump có thể biến các bang “màu xanh” thành “màu đỏ”, vì vậy chiến dịch tranh cử của ông cần tập trung vào các bang mà ông từng thua trong “gang tấc” trong cuộc tranh cử năm 2016 như Minnesota.

Tổng thống Trump cũng đang thúc đẩy vận động cử tri tại bang Iowa, nơi ông và đối thủ Joe Biden đang có tỉ lệ ủng hộ tương đương nhau theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do CBS News thực hiện và công bố ngày 12/10. Cuộc thăm dò cũng cho thấy cử tri Iowa tin tưởng ông Biden hơn Tổng thống Trump trong vấn đề xử lý đại dịch COVID-19, tuy nhiên lại tin ông Trump hơn trong xử lý các vấn đề kinh tế.

Trên thực tế, kinh tế vẫn là lợi thế mạnh nhất của Tổng thống Donald Trump ngay cả khi nước Mỹ rơi vào suy thoái do đại dịch COVID-19. Tổng thống Trump đã sử dụng các lần xuất hiện trước công chúng để nêu bật thành tích của ông trong lĩnh vực kinh tế với hàng triệu việc làm được tạo trở lại trong thời gian qua.

Theo kế hoạch, sau phiên hỏi - đáp với cử tri vào ngày 15/10, vốn là ngày diễn ra cuộc tranh luận thứ hai giữa hai ứng cử viên Tổng thống song đã bị hủy bỏ, Tổng thống Trump ngày 16/10 sẽ tới vận động tại bang Georgia và Florida. Đối với bang Florida, nơi được coi là có ý nghĩa quyết định đối với cuộc đua, việc Tổng thống Trump không giành được sự ủng hộ của những cử tri lớn tuổi có thể là một vấn đề lớn đối với chiến dịch tranh cử của ông. Chính vì vậy, tuần này, ban vận động tranh cử của Tổng thống đã tung ra chiến dịch quảng cáo trị giá hàng triệu USD nhằm vào nhóm đối tượng cử tri cao tuổi này.

Qua lịch trình dày đặc các chuyến đi vận động, có thể thấy Tổng thống Trump đang nỗ lực để tái thiết lập liên minh ủng hộ ông như năm 2016. Hiện chỉ còn một cuộc tranh luận trong lịch trình bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 22/10, các cuộc vận động trực tiếp của Tổng thống Trump có thể là nỗ lực tốt nhất cuối cùng của ông để giành lại sự ủng hộ của cử tri và rút ngắn khoảng cách với ứng cử viên Biden để có thể giành chiến thắng chung cuộc.

Link nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/no-luc-nuoc-rut-cuoi-cung-cua-tong-thong-donald-trump-20201015131100625.htm

Tags:
Biden dẫn trước ông Trump 17 điểm ở giai đoạn nước rút

Biden dẫn trước ông Trump 17 điểm ở giai đoạn nước rút

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Joe Biden dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump tới mức kỷ lục 17 điểm phần trăm, trong bối cảnh cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn nước rút, theo cuộc thăm dò của Opinium Research và tờ Guardian.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất