Nơi cha mẹ 'để mặc' trẻ sơ sinh ngủ ngoài trời -10 độ C

Trẻ em vùng Scandinavia thường ngủ ngoài trời từ 9h tới 15h, dù trời mưa nắng hay nhiệt độ hạ thấp dưới -10 độ C và có tuyết rơi.

07:23 26/05/2017

Du khách khi tới vùng Scandinavia, đặc biệt là khu bờ đông và nam Âu vào mùa đông thường rất ngạc nhiên khi thấy trẻ con nằm ngủ trong xe nôi ở ngoài trời, dù khi đó nhiệt kế chỉ -10 độ C hay có tuyết rơi. Trong khi đó, cha mẹ chúng lại thảnh thơi ngồi nhâm nhi cà phê hay trà và trò chuyện trong các cửa hàng ấm cúng ngay cạnh.

noi-cha-me-mac-tre-so-sinh-ngu-ngoai-troi-10-do-c

Khung cảnh trước cửa một quán cà phê tại Iceland. Ảnh: Virgile.

Nhiều du khách còn phẫn nộ trước cách cư xử khó hiểu của người dân bản địa: "Cách nuôi con của họ thật kỳ lạ. Họ không sợ con bị bắt cóc, thú vật tấn công sao?".

Tuy nhiên, câu trả lời của người vùng Scandinavia là "không". Phụ huynh thường không có nỗi lo về những mối nguy hiểm từ môi trường hay cộng đồng. Họ thậm chí còn rất yên tâm để con ngủ ngoài trời, thay vì tìm phòng yên tĩnh cho chúng, và thoải mái đi siêu thị, gặp gỡ bạn bè.

Hướng dẫn viên bản địa, Arnar Hjaltestad, cho biết việc cha mẹ để con ngủ ngoài trời là điều bình thường tại Iceland. Nhiều bậc phụ huynh tin rằng không khí trong lành là yếu tố quan trọng đối với giấc ngủ và rất tốt cho sức đề kháng của trẻ nhỏ.

"Chúng tôi được nuôi dạy với suy nghĩ hoạt động ngoài trời tốt cho sức khỏe. Tôi cho rằng trẻ em sẽ ngon giấc hơn khi ngủ bên ngoài", Gothenburger Anna-Sara Roucoulet, một người dân Scandinavia chia sẻ.

Mariom Adler, du khách Mỹ nói trên New York Times: "Tôi đã tới Đan Mạch và thấy những em bé nằm một mình trong xe đẩy bên đường. Chúng tôi thực sự sốc nhưng đó cũng là trải nghiệm đáng nhớ về văn hóa đặc biệt của họ".

Kirikou, 11 tuổi, người Phần Lan, nói về cách cha mẹ chăm sóc hai anh em cậu  khi còn nhỏ.

Dù là điều bình thường tại quê nhà nhưng phương pháp chăm con này lại khiến họ gặp rắc rối khi du lịch nước ngoài. Anette Sorensen, du khách đến từ Đan Mạch, từng bị cảnh sát New York, Mỹ bắt vì để con gái nằm trên xe đẩy đặt ở ngoài đường còn mình vào nhà hàng ăn.

Nhưng ngay sau đó, họ đã phải thả cô và bồi thường hơn 66.000 USD vì gây tổn thất cho nữ du khách. Thẩm phán Mỹ cho rằng cảnh sát Mỹ đã không làm tròn bổn phận hướng dẫn người nước ngoài cũng như tôn trọng "một tập tục được áp dụng rộng rãi".

noi-cha-me-de-mac-tre-so-sinh-ngu-ngoai-troi-10-do-c-1

Trẻ em được đặt trong xe, bên ngoài nhà hàng tại Copenhagen, Đan Mạch. Ảnh: Bjoem Kaehler/AP.

Tags:
Cô gái bị bắt vì mặc đồ khủng long dọa du khách

Cô gái bị bắt vì mặc đồ khủng long dọa du khách

Một cô gái mặc đồ hóa trang thành khủng long bạo chúa rồi gầm gừ trên phố ở Mỹ, làm những con ngựa kéo xe chở du khách hoảng loạn, hất người đánh xe xuống đất.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất