Nội dung thư chuyển giao quyền lực cho ông Biden: Quyết không gọi là Tổng thống đắc cử

Hôm 23.11, Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công Mỹ (GSA) – bà Emily Murphy – gửi thư thông báo xác nhận quá trình chuyển giao quyền lực từ Tổng thống Trump cho ông Biden. Tuy nhiên, sau khi đọc kỹ lá thư, nhiều người tỏ ra bất ngờ khi bà Murphy không gọi ông Biden là “Tổng thống đắc cử” bất cứ một lần nào.

08:30 25/11/2020

Nội dung thư của bà Emily Murphy dành hẳn một đoạn khá dài để nêu lý do vì sao GSA trì hoãn việc xác nhận ông Biden là người thắng cử. Nhưng tuyệt nhiên, bà Murphy không gọi ông Biden là “Tổng thống đắc cử”.

Bà Murphy chỉ gọi ông Biden một cách chung chung là “ngài”.

Tuy nhiên, bức thư của Murphy được cho là thông báo chấm dứt tranh cãi về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Nói dễ hiểu hơn, dù ông Trump có từ chối nhượng bộ hay không rời Nhà Trắng thì cũng không còn quan trọng, ông Biden vẫn sẽ cử hành lễ nhậm chức đúng quy trình.

Nội dung thư chuyển giao quyền lực cho ông Biden: Quyết không gọi là Tổng thống đắc cử - 1

Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công Mỹ (GSA) – bà Emily Murphy – không gọi ông Biden là “Tổng thống” (ảnh: Daily Mail)

Đội ngũ của ông Biden đã hoan nghênh lá thư của bà Murphy, cho rằng đây là “bước cần thiết để giải quyết thách thức mà Mỹ đang phải đối mặt”.

“Vì những tranh cãi gần đây liên quan đến việc kiện tụng kết quả bầu cử, hôm nay, tôi gửi lá thư này để xác nhận việc cung cấp nguồn lực và dịch vụ hậu bầu cử cho ngài”, bà Murphy viết.

“Người chiến thắng bầu cử tổng thống sẽ được quyết định bởi tiến trình đại cử tri và Hiến pháp”, bà Murphy nhấn mạnh trong thư.

Nội dung thư chuyển giao quyền lực cho ông Biden: Quyết không gọi là Tổng thống đắc cử - 2

Ông Biden vẫn sẽ trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng vào ngày 20.1 năm sau (ảnh: Reuters)

“Tôi đã cống hiến phần lớn cuộc đời mình cho GSA và làm những gì đúng đắn. Tôi chưa bao giờ phải chịu áp lực trực tiếp hay gián tiếp từ bất kỳ cơ quan, cá nhân nào về quyết định của mình. Nói rõ hơn, tôi không nhận được bất kỳ chỉ đạo của ai về thời điểm tôi viết lá thư này.

Nhiều lời đe dọa trên mạng, qua điện thoại, thư từ đã nhằm vào tôi, gia đình, thậm chí là cả các nhân viên của tôi, buộc tôi phải ra quyết định này sớm. Tuy nhiên, dù có đối mặt với hàng ngàn đe dọa, tôi vẫn tuân thủ đúng luật pháp”, bà Murphy phân trần.

Cuối thư, Giám đốc GSA xác nhận chiến dịch của ông Biden có quyền tiếp cận 6,3 triệu USD. Đây là tiền hỗ trợ cho việc chuyển giao quyền lực.

Trong một dấu hiệu đáng chú ý, trang web của đội ngũ hỗ trợ ông Biden đã đổi từ miền “.com” thành “.gov’, nghĩa là nó đã được hỗ trợ bảo mật an toàn hơn.

“Bức thư rất đáng chú ý. Tuy nhiên, bà Murphy là người thiếu chuyên nghiệp nhất ở GSA mà tôi từng biết. Bà ấy không gọi ông Biden là ‘Tổng thống’. Bà ấy bao biện. Luật pháp Mỹ yêu cầu bà ấy phải xác nhận người chiến thắng bầu cử rõ ràng chứ không yêu cầu GSA tiết kiệm nguồn lực cho việc chuyển giao. Nhiều người Mỹ có thể gặp rủi ro vì sự chậm chạp của bà ấy”, Walter Shaub – cựu lãnh đạo Văn phòng Đạo đức Chính phủ Mỹ – nhận xét.

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất