Nơi hạnh phúc nhất thế giới đối mặt với sự phẫn nộ của cử tri

Ký hợp đồng để trở thành sân chơi cho các công ty lớn là một canh bạc, có thể một phút trước thị trấn còn đang được hưởng những khoản lợi khổng lồ, việc nhẹ lương cao, kinh tế phát triển, thế nhưng không ai lường trước được sẽ có lúc nơi ấy trở thành bãi phế thải không còn giá trị lợi dụng.

13:00 07/07/2018

Công viên Disney tại Anaheim,

Hãy nghĩ đến các công ty như Torrance hay Toyota, Richmond, Calif., và những bãi vận chuyển của họ, hoặc nghĩ tới nơi khai thác gỗ như Sierras. Mặc dù thực tế đã hiện ra trước mắt, nhiều thành phố vẫn sẵn sàng phục vụ các tập đoàn, công ty lớn.  Cupertino, Mountain View, Menlo Park và các thành phố khác ở Thung Silicon Valley hiện tại đang trao quyền cho Apples, Googles và Facebooks quyết định lên sự phát triển và sử dụng đất đai, bỏ ngoài tai phàn nàn về chi phí sinh hoạt tăng cao hay những ý kiến của người dân bản địa.  

Người dân bang California nhận ra tác động tiêu cực của các tập đoàn khi đã muộn. Thế nhưng, họ đang bắt đầu chung tay hành động. Anaheim, sân sau vườn nhà của ông lớn Disneyland, đang trở thành mục tiêu của công chúng.     

Trong tháng mười một, cử tri Anaheim sẽ bỏ phiếu để quyết định xem có nên thiết lập một mức sống cơ bản hoặc pháp lệnh lên vùng kinh tế đang được thành phố miễn giảm thuế hay không. Vấn đề này được phép đưa ra trong cuộc bầu cử nhờ công của 11 liên đoàn lao động, những người đã dễ dàng thu được chữ ký của 22.000 người dân trong vòng 2 tháng. Nếu được thông qua, mức lương tối thiểu ở Disney sẽ là 15 đô/h trong năm 2019 và tăng lên 18 đô/h vào năm 2022.

Đây là thị trấn của tôi, vì thế, tôi chắc chắn rằng sáng kiến này thực quá sức tưởng tượng vào 5 năm trước. Song, cư dân Anaheim (những gia đình có thu nhập thấp hơn 61.000đô/ tháng) đá ngán ngẩm khi phải sống dưới cái bóng của một công ty trị giá 156 tỉ đô. CEO trên toàn bang hãy cẩn thận, kỷ nguyên mà các thành phố bị đối xử như bãi khai thác tư nhân chấm dứt từ đây.

Phong trào phản kháng chống lại sự trục lợi đang nhắm vào đối tượng thích đáng: gã khổng lồ Disney. Khu nghỉ dưỡng Disneyland-  2 công viên giải trí, 3 khách sạn và một trung tâm mua sắm phức hợp- đang hái ra tiền, cung cấp việc làm cho hơn 29.000 người và nộp cho ngân sách thành phố 125 triệu đô, chỉ tính riêng năm 2016. Đây là viên ngọc quý trong ngành du lịch tỷ đô ở quận Cam.

Tuy nhiên, cậy có “công lớn”, Disneyland đã bắt nạt Anaheim trong nhiều thập kỷ. Cả khu nghỉ dưỡng Anaheim (tên chính thức của khu du lịch thành phố) giờ đây trở nên thật đơn điệu và tẻ nhạt vì vào những năm 1990, chính quyền thành phố đã hạn chế, thậm chí đóng cửa các nhà nghỉ Googie ở xong quanh Magic Kingdom để làm hài lòng ông lớn Disney. Pháo hoa vui mắt mỗi tối cho người dân thị trấn ư? Cư dân ở đây từ lâu đã ngậm bồ hòn làm ngọt khi tiếng nổ làm hệ thống báo động của xe ô tô rú lên hay khiến lũ chó sủa inh ỏi.  

Và còn thêm cả việc miến trừ thuế. Một cuộc điều tra của tờ Los Angeles Times vào năm ngoái đã chỉ ra rằng Anaheim đang tự nguyện giảm thuế cho Disney trong nhiều thế hệ. Thành phố xay một bãi gửi xe và cho Disney thuê với giá 1 đô/năm. Trong khi đó, mỗi khách tham quan phải trả 20 đô, Disney được phép giữ hết số tiền thu được. À và cả khi phí xây dựng được trả hết (bời người đóng thuế), quyền sử dụng đất sẽ thuộc về Disney!  

Disneyland thì vẫn cứ tiếp tục phát triển- Star Wars Land sẽ mở cửa đón du khách vào năm sau —  và hiển nhiên là sẽ thu hút một đám đông kỷ lục. Trong khi đó, thành phố tiếp tục sống trong các vấn nạn, người vô gia cư đầy rẫy, giá nhà đất cao chót vót, những bức tường đầy grafiti không biết đến bao giờ mới trở lại nguyên trạng. Tất cả những gì mà “Những chú chuột” cung cấp cho thành phố là những công việc lương bèo bọt đến nỗi không đủ để trả tiền nhà. Mà này, chúng ta còn chẳng được phát cái thẻ giảm giá!

Tuy nhiên, Anaheim sẽ “tạm tha” cho Disneyland đến tháng hai, khi mà các liên đoàn ở Anaheim đồng loạt trình lên một bài báo cáo bom tấn. Các nhà nghiên cứu ở Đại học Occidental đã khảo sát 5000 nhân viên Disney và thấy rằng 73% trong số họ không thể chi trả cho cuộc sống chỉ với mức lương 15 đô/giờ; 57% bị nhỡ ca làm vì họ không thể tìm được dịch vụ trông trẻ và 11% trở thành người vô gia cư vào năm ngoái.  Disney nói rằng báo cáo đó chỉ là chiến lược tuyên truyền của công đoàn, thế nhưng báo cáo rõ ràng đã cho chúng ta thấy một mặt trái của nơi hành phúc nhất Trái Đất.

Disney chắc chắn sẽ cố gắng chống lại pháp lệnh về mức thu nhập tối thiểu; chỉ một vài năm trước thôi, Disney đã liên minh với vài thành viên hội đồng thành phố để thông qua luật cấm thuế vào của gì đó trong vòng 45 năm. Công ty sẽ dành hàng triệu đô trong tháng tới để chứng minh rằng tăng mức lương tối thiểu chỉ có lợi cho công đoàn chứ không phải là người dân. Điều này về cơ bản là đúng. Song điều này cũng thể hiện rằng cư dân Anaheim sẵn sàng trừng phạt Disney vì tội chống lại tầng lớp lao động và người nộp thuế.  

Lời nói dối của trung tâm chủ nghĩa tư bản California giờ đây đã bị vạch trần: các công ty lớn tha hồ trục lợi từ chính sách miễn giảm thuế nhưng không hề đóng góp lấy một cắc nào cho chúng ta.

Có trồ biết bao nhiêu nơi đang phải chịu cảnh tương tự như Anaheim. Công ty Amazon đang thuộc địa hóa Inland Empire, kiếm lợi nhuận hàng tỉ đô trên công sức của những người làm việc quá sức, không được hưởng lương xứng đáng. Ngành công nghiệp giải trí cũng đang được ưu đãi thuế đến tận năm 2025, kể cả khi các nghiên cứu cho thấy ngành này không tạo thêm công ăn việc làm hay tác động tích cực lên kinh tế.  

Giám đốc điều hành của Disney, Bob Iger được trả 36.3 triệu đô vào năm ngoái. Lương trung bình của nhân viên lại giảm từ 15.8 đô vào năm 2000 xuống còn 13.36 đô như bây giờ.  

Sự bất công này sẽ không duy trì được lâu nữa. Các công ty ở California cần làm được nhiều hơn là cung cấp công việc lương thấp. Với trường hợp của Disney, họ sẽ cần đến siêu anh hùng để cứu họ khỏi sự phẫn nộ của Anaheim.

 Phương Anh- Tinnuocmy.com

Amazon: Chỉ cần $10,000 là đủ để khởi sự dịch vụ giao hàng cho công ty

Amazon: Chỉ cần $10,000 là đủ để khởi sự dịch vụ giao hàng cho công ty

Đại công ty bán lẻ qua mạng Amazon mới đây lên tiếng mời gọi những người muốn lập doanh nghiệp của riêng mình, hãy nghĩ tới việc cung cấp dịch vụ giao hàng cho công ty này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất