Nỗi sợ đại dịch xuất hiện khi 38 phần trăm người mắc H7N9 đã chết

Các quan chức chính phủ đang chiến đấu để ngăn chặn dịch cúm gà giết hàng triệu người và biến thành đại dịch tiếp theo.

08:30 17/06/2018

Nỗi sợ hãi đã được nâng lên khi một chủng cúm gia cầm làm chết hơn một phần ba số người bị tấn công.

H7N9 hiện đang bùng nổ ở Trung Quốc, nhưng virus này cũng đã giết chết hàng trăm người và lây nhiễm rộng rãi ở những khu vực khác.

Trong một trận chiến tuyệt vọng để ngăn chặn nó trở thành một đại dịch, Chính phủ Anh hiện đang điều tra loại virus gây chết người này.

Họ sẽ theo dõi sự lây lan địa lý của nó để xem liệu nó có khả năng lây lan giữa con người hay không.

Giáo sư Jonathan Van-Tam, phó giám đốc y tế của Anh, nói với tờ Daily Telegraph: “Có khả năng nó sẽ trở thành nguyên nhân của đại dịch tiếp theo”.

Ông nói thêm: “H7N9 là một ví dụ về khả năng lây truyền của virus từ vật sang người.”

Đây là lần đầu tiên "Bệnh X" - đại diện cho một mầm bệnh hiện chưa được biết đến với các nhà khoa học - đã được đề cập trong danh sách hàng năm của WHO.

Cơ thể tuyên bố nó là một trong 10 loại virus giết người đặt ra mối đe dọa cấp thiết nhất đối với nhân loại. Ebola và Zika cũng được nêu tên.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 100 năm đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, đã giết chết 50 triệu người trên toàn thế giới - gấp ba lần so với Thế chiến thứ nhất.

H7N9 lần đầu tiên được xác định ở người vào tháng 3 năm 2013 và kể từ đó đã tấn công 1.625 người. Hai trường hợp ở Canada và một trường hợp đến Malaysia.

Trong số những người bị nhiễm bệnh, nó đã giết chết 623 người – khoảng 38%.

Giáo sư Van-Tam nói với tờ Telegraph: “Tỷ lệ tử vong là khoảng 38% các trường hợp đã biết, cao hơn bất kỳ loại virus đại dịch nào của con người.”

Hiện tại, H7N9 không thể lây lan từ người sang người. Nhưng các nhà khoa học lo ngại điều này có thể thay đổi bất cứ lúc nào vì virus liên tục biến đổi.

Một đợt bùng phát dịch H7N9 đã được báo cáo ở Tennessee vào tháng 3 năm ngoái - nhưng các quan chức lúc đó cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh ở người là thấp.

Virus ban đầu gây sốt và ho. Tuy nhiên, nó có thể tiến triển nhanh chóng thành viêm phổi, nhiễm trùng huyết hoặc thậm chí là suy đa cơ quan.

Giống như hầu hết các chủng cúm, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi, trẻ em và những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại có nguy cơ tử vong cao nhất.

Hải Vân/ Theo Daily Mail

Cảnh báo dịch cúm gia cầm lan rộng ở Châu Á

Cảnh báo dịch cúm gia cầm lan rộng ở Châu Á

Trong khi cố gắng tránh báo động, các cơ quan y tế toàn cầu đang dần dần làm dấy lên lo ngại về dịch cúm gia cầm ở Châu Á.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất