Nông dân cáo buộc Tổng thống Trump có kế hoạch cắt giảm trợ cấp nông nghiệp

Các nhóm nông dân và một số thành viên của Quốc hội từ các bang nông nghiệp đang lên án các khoản cắt giảm đề xuất cho bảo hiểm mùa màng và các chương trình an toàn khác cho nông dân trong ngân sách của Tổng thống Donald Trump.

00:30 05/06/2017

Những cắt giảm được đề xuất ngay cả khi nông dân đang phải đối mặt với mức thu nhập thấp trong năm thứ tư liên tiếp và đặc biệt có thể ảnh hưởng đến các bang nông nghiệp như Iowa, Kansas và Nebraska, những bang đã giúp Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng mười một vừa qua.

"Rõ ràng, ngân sách này đã thất bại trong nông nghiệp và nông thôn Mỹ", ông Zippy Duvall, Chủ tịch Hiệp hội các nhà nông Mỹ cho hay.

Ngân sách đề xuất sẽ hạn chế số tiền mà chính phủ Hoa Kỳ cung cấp để giúp nông dân đóng phí bảo hiểm và loại bỏ bảo hiểm cho doanh thu khi mùa màng mất giá cũng như khi sản lượng giảm sút. Điều đó sẽ làm giảm ngân sách của chương trình bảo hiểm liên bang tới 28 tỷ đô la trong 10 năm.

Trump cũng đã đề xuất giảm trợ cấp cho nông dân, cắt giảm các chương trình này lên 9 tỷ USD bằng cách giảm mức thu nhập tối đa từ 900.000 USD xuống còn 500.000 USD cho 1 nông dân. Ngân sách cũng sẽ cắt giảm 5,263 việc làm tại Bộ Nông nghiệp Mỹ, giảm 5,5%.

Các nhà kinh tế và các chuyên gia nông nghiệp cho rằng điều quan trọng là phải hỗ trợ ngành nông nghiệp. Đây là ngành chiếm khoảng 11% việc làm của Hoa Kỳ tương đương khoảng 21 triệu việc làm và đóng góp gần 1 nghìn tỷ USD cho quốc gia.

"Sức mạnh của nền kinh tế nông nghiệp không chỉ có ý nghĩa đối với nông thôn Mỹ, mà còn đối với nền kinh tế Mỹ lớn hơn", Robert Johansson, chuyên gia kinh tế trưởng của USDA nói với các thượng nghị sĩ vào tháng trước.

Thượng nghị sĩ bang Michigan, Debbie Stabenow, người đứng đầu đảng Dân chủ về Ủy ban Nông nghiệp Thượng viện, đã cảnh báo rằng những cắt giảm đề xuất sẽ có tác động không cân xứng đến các thị trấn nhỏ trên khắp đất nước chúng ta và để lại những cộng đồng đang gặp khủng hoảng.

Nhưng một số người nói rằng không cần phải lo lắng cho nông dân.

Brent Gloy, cựu chuyên gia kinh tế nông nghiệp thuộc Đại học Purdue, nói: "Điều mà tôi đã nói với nông dân là chúng ta hãy thư giãn một chút trước khi quá hoảng loạn. Tổng thống sẽ cảm thấy rất khó khăn nếu như đưa ra quyết định này.”

Thật vậy, Thượng Nghị Sĩ Charles Grassley của Hoa Kỳ, người sở hữu một trang trại ở Iowa và là một thành viên của các ủy ban nông nghiệp và ngân sách, không tin rằng việc cắt giảm bảo hiểm mùa màng sẽ được thông qua Quốc hội. Grassley cho rằng kế hoạch cắt giảm ngân sách này không phải lần đầu được đưa ra. Những người tiền nhiệm như cựu Tổng thống George W. Bush và Barack Obama, cũng từng đề nghị cắt giảm chương trình nông nghiệp mà không bao giờ được thực hiện.

Nông dân Mỹ đang chỉ trích Tổng thống vì những cắt giảm ngân sách nông nghiệp

Nông dân Harold Wolle, sống ở hạt Minnesota, nơi 55% cử tri đã chọn Tổng thống Trump, cũng đưa ra cùng quan điểm tương tự và nói rằng vẫn còn quá sớm để những người ủng hộ Tổng thống phải vội thất vọng.

Wolle, chủ tịch hiệp hội người trồng ngô ở Minnesota, nói: "Chúng tôi may mắn vì Quốc hội viết ngân sách chứ không phải chi nhánh hành pháp.”

Trợ cấp cho cây trồng và bảo hiểm mùa màng đã giúp nông dân trồng trọt ổn định trong những năm gần đây vì giá lúa mì, bắp và đậu nành giảm mạnh do thời tiết thuận lợi đã làm tăng thu hoạch. Bộ Nông nghiệp Mỹ báo cáo thu nhập trong tháng 2 dự kiến ​​sẽ giảm 8,7% trong năm nay xuống còn 62,3 tỷ USD, con số thấp gần như một nửa so với mức 123,7 tỷ USD thu nhập năm 2013.

Chính quyền của Trump nói rằng những cắt giảm đề xuất đã giúp hoàn thành một chiến dịch cam kết cân bằng ngân sách liên bang.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Sonny Perdue cho biết: "Tôi tin rằng người dân biết mình phải làm gì khi đã bầu Donald Trump lên làm Thống thống. Tôi thấy đây là cơ hội tốt để chứng minh cho người dân Mỹ chúng ta về những việc chúng ta có thể thực hiện.”

Nông dân Iowa, Chris Petersen, người đã bỏ phiếu cho Hillary Clinton vào tháng 11 sau khi ủng hộ Bernie Sanders cho đề cử của đảng Dân chủ, thực sự ủng hộ một số cắt giảm trợ cấp nông nghiệp vì họ cho rằng điều này sẽ thúc đẩy việc sản xuất.

"Tôi tin tưởng vào việc bảo vệ nông nghiệp và trang trại ở mọi quy mô với. Đó là vấn đề an ninh lương thực quốc gia", Petersen, một người nông dân trong ngành chăn nuôi và trồng trọt cho biết.

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
California: Những người làm nghề nông đang phải đối mặt với điều gì?

California: Những người làm nghề nông đang phải đối mặt với điều gì?

Mong muốn thuê thêm được nhân công nhưng lại phủ nhận họ như những người hàng xóm. Đây là vấn đề đang xảy ra đối với những người nông dân mùa vụ tại California mong muốn một nơi ở xứng đáng với nghề nghiệp mà đáng lẽ họ phải được hưởng theo luật pháp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất