Nông dân Mỹ đối mặt nguy cơ mất mùa sau mưa lũ kỷ lục

Vụ gieo trồng kết thúc hơn một tháng trước, nhưng phần lớn trang trại 182 hecta của Greg McGlinch ở Ohio vẫn ngập trong nước lũ.

03:30 06/07/2019

Greg, 39 tuổi, là thế hệ thứ 5 trong gia đình theo nghề nông ở hạt Darke, bang Ohio. Năm nay anh trồng 49 hecta ngô và 93 hecta đỗ tương, nhưng mưa lớn suốt 5 tháng qua khiến gia đình Greg đối mặt nguy cơ mất mùa.

Jeff Jorgenson, một nông dân ở Shenandoah, Iowa, kiểm tra cây ngô non gieo trồng trên ruộng sau lũ hôm 29/5. Ảnh: AP.

Tại cánh đồng phía sau nhà bố anh, nước ngập những vạt ngô và đỗ tương mới trồng. Trong thời tiết ấm áp, hạt giống chỉ sống được 24 giờ trong nước. Bình thường, vào thời điểm này trong năm, cây đỗ tương đã cao khoảng 60 cm nhưng năm nay, nó mới chỉ lớn chưa đầy 7 cm. "Tôi dự đoán mỗi hecta năm nay lỗ 740-990 USD, thậm chí hơn", Greg nói.

Sau đợt mưa gây ngập lụt khắp vùng đất rộng lớn ở phía tây các bang miền trung tây Mỹ như Bắc Dakota, Nam Dakota, Nebraska và Iowa, nơi được coi là vựa sản xuất ngô ở Mỹ, một nhà khoa học cho rằng nguyên nhân liên quan tới biến đổi khí hậu, bởi mưa thường chấm dứt trước vụ gieo trồng vào tháng 5.

Xa hơn, các bang phía đông như Ohio, Indiana và Illinois đang đối mặt với một năm khó khăn bởi mưa lớn bất thường kéo dài 5 tháng liên tiếp tới tháng 6. Thông thường, tới giữa tháng 6, nông dân Ohio đã gần như hoàn thành việc gieo trồng ngô và đỗ tương, nhưng năm nay chỉ có 68% ngô và 46% đỗ tương được gieo trồng, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Tại vựa ngô miền trung tây nước Mỹ, hồi tháng 3, thiệt hại do thời tiết gây ra với nông nghiệp ước tính lên tới 3 tỷ USD hoặc hơn. Nhiều nông dân nhẹ nhõm khi hay tin Quỹ Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) sẽ hỗ trợ nông dân bị ảnh hưởng. 

Mất mùa có thể ảnh hưởng tới sản lượng thức ăn chăn nuôi vào cuối năm, dự kiến tác động lớn trên phạm vi cả nước và thậm chí thị trường quốc tế. Sản lượng ngô và đỗ tương của Mỹ năm 2019 dự kiến giảm 8% so với năm ngoái, có thể đẩy giá thực phẩm và các sản phẩm khác trên toàn cầu lên cao hơn, như xăng pha ethanol.

Chỉ số giá ngũ cốc của Tổ chức Nông nghiệp và Thực phẩm Mỹ hồi tháng 5 tăng 1,4% do "báo cáo sản lượng ngô dự kiến giảm". Giá ethanol, nhiên liệu chiết xuất từ ngô để pha trộn với xăng, tăng từ 4,5 USD/lít hồi tháng 11/2018 lên 6 USD/lít vào tháng 6.

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ethanol Ohio cho biết mỗi năm 7 nhà máy trong bang thường mua hơn 6,5 triệu tấn ngô từ 5.300 nông dân, bao gồm Greg. Với những người không gieo trồng năm nay, nếu có bảo hiểm, họ có thể yêu cầu bồi thường tối đa 865 USD/hecta ngô. Thông thường, mỗi hecta ngô cho doanh thu 1.977 USD chưa trừ chi phí, theo Sam Custer, chuyên gia khuyến nông của Đại học bang Ohio.

Custer cho hay khoảng 12% nông dân trong hạt Darke không mua bảo hiểm mùa màng, Greg là một trong số đó. "Chúng tôi chưa bao giờ mua. Ông nội và ông bác tôi không tin chính phủ sẽ trợ giúp", Greg nói.

Cánh đồng sũng nước ở làng Gardner, hạt Grundy, bang Illinois hôm 29/5. Ảnh: Washington Post.

Cánh đồng sũng nước ở làng Gardner, hạt Grundy, bang Illinois hôm 29/5. Ảnh: Washington Post.

Các nhà khoa học cho biết mưa và lũ lụt kỷ lục ở miền trung tây năm nay phù hợp với dự đoán về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Thời tiết khắc nghiệt xảy ra thường xuyên hơn khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, Greg không chắc chắn về điều này. "Chúng ta không thể phủ nhận đang chứng kiến thời tiết thay đổi, nhưng nó có liên quan tới con người hay do tự nhiên? Tôi không biết nữa", anh nói.

Ngoài thời tiết, nông dân còn chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại với Trung Quốc, đối tác nhập khẩu đỗ tương lớn nhất của Mỹ, khi Bắc Kinh áp thuế với khoảng 22,6 tỷ USD nông sản Mỹ.

Khi nhiệt độ tháng 7 bắt đầu tăng lên, Greg, người đang học bằng tiến sĩ về khoa học cây trồng và làm vườn ở Đại học bang Ohio, cho hay lúa mạch đen trên ruộng nhà anh đang nhiễm nấm.

Greg cũng mất 16 hecta lúa mạch vụ đông vì mùa đông năm ngoái kéo dài và quá khắc nghiệt, khiến gia đình anh tổn thất khoảng 27.000 USD. "Chuyện đã có thể còn tệ hơn. May là vụ ngô và đỗ tương năm ngoái rất tốt", Greg nói, cho biết kho ngũ cốc của nhà vẫn đầy. "Đó là bảo hiểm của chúng tôi đấy".

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Đa số người dân Mỹ tin rằng ông Trump sẽ đắc cử nhiệm kỳ hai

Đa số người dân Mỹ tin rằng ông Trump sẽ đắc cử nhiệm kỳ hai

Đa số người dân Mỹ tin rằng ông Donald Trump sẽ giành được thêm một nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai, theo kết quả thăm dò mới nhất mà hãng CNN Poll công bố, dù cho quan điểm của ông về các vấn đề ngoài kinh tế đều bị đánh giá là tiêu cực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất