Nông dân Mỹ gia tăng ủng hộ Trump bất chấp bị Trung Quốc trả đũa

Chiến thuật của Trung Quốc trong thương chiến với Mỹ là nhắm mục tiêu gây tổn hại cho nông dân Mỹ. Chế độ Bắc Kinh đã đánh thuế nhập khẩu nông sản và giảm đáng kể mua mặt hàng này của Mỹ. Tuy nhiên, nỗ lực của Trung Quốc vẫn không thể làm lay chuyển sự ủng hộ của nông dân Mỹ đối với Tổng thống Donald Trump.

08:30 11/08/2019

Theo khảo sát mới nhất của Trung tâm Nông nghiệp Thương mại Purdue, niềm tin của nông dân Mỹ vào nền kinh tế nông nghiệp đã tăng vọt trong tháng Bảy. Kỳ vọng về việc tranh chấp thương mại với Trung Quốc sẽ được giải quyết theo cách có lợi cho nông dân Mỹ cũng tăng lên mức cao nhất trong năm nay. Chỉ số kỳ vọng chung tăng lên 159 điểm trong tháng Bảy, cao hơn 18 điểm so với tháng Sáu và là mức cao nhất trong hơn 2 năm qua.

Nông dân Mỹ tiếp tục gia tăng ủng hộ .
Nông dân Mỹ tiếp tục gia tăng ủng hộ . (Đồ họa của Farm Journal)

Tổng thống Donald Trump đang ngày càng nhận được sự ủng hộ của nông dân Mỹ nhiều hơn. Một khảo sát do Farm Journal Pulse thực hiện vào tháng Bảy chỉ ra rằng 79% nông dân Mỹ hiện đồng tình với công việc mà ông Trump đang làm, tăng hơn 5% so với cuộc khảo sát hồi tháng Sáu. Trong đó, 53% nông dân Mỹ nói họ “ủng hộ mạnh mẽTổng thống Trump, tăng từ mức 50% của tháng Sáu.

Tuy nhiên, cả hai cuộc khảo sát nêu trên đều được thực hiện trước leo thang thương mại Mỹ – Trung gần nhất.

Tuần trước, ông Trump đã thông báo ông sẽ áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa còn lại nhập từ Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1/9. Chế độ Bắc Kinh lập tức đáp trả bằng tuyên bố dừng mua nông sản Mỹ.

Phản ứng với chiến thuật của Trung Quốc nhắm vào nông dân Mỹ, Tổng thống Trump đã hứa rằng chính phủ Mỹ sẽ một lần nữa trả cho nông dân bị giảm doanh thu bán nông sản bằng tiền thu được từ thuế nhập khẩu.

Theo Breitbart News, Mỹ đã thu được 63 tỷ USD tiền thuế nhập khẩu trong 12 tháng qua tính đến trước ngày 30/6, tăng khoảng gấp hai lần so với các năm trước.

Chính quyền Trump đã phê duyệt tiền trợ cấp cho nông dân 12 tỷ USD năm 2018 và 16 tỷ USD trong năm nay.

Viết trên Twitter hôm 6/8, ông Trump khẳng định: “Như họ đã học được trong hai năm qua, những người nông dân Mỹ tuyệt vời biết rằng Trung Quốc sẽ không thể gây tổn hại cho họ khi mà Tổng thống của họ sát cánh cùng họ và đã làm những điều mà không tổng thống nào sẽ làm. Và tôi sẽ lại làm như thế vào năm tới nếu cần thiết!

Nông dân Mỹ có lý do để cảm thấy tự tin hơn. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, thu nhập ròng của trang trại được dự báo sẽ đạt 69,4 tỷ USD vào năm 2019, tăng thêm 6,3 tỷ USD (tương đương 10%) so với năm 2018. Thu nhập trung bình của các trang trại Mỹ dự kiến cũng tăng khoảng 3,6%.

Trước khi bùng nổ thương chiến Mỹ – Trung, Trung Quốc nhập khẩu nông sản Mỹ trị giá 19,5 tỷ USD năm 2017. Giá trị xuất khẩu nông sản Mỹ sang Trung Quốc giảm một nửa vào năm 2018 khi chế độ Bắc Kinh tăng thuế khiến cho nông sản Mỹ tăng giá và doanh nghiệp nhà nước của họ cũng được lệnh không nhập hàng Mỹ.

Bất chấp Trung Quốc giảm nhập khẩu, theo Breitbart, tổng giá trị nông sản Mỹ xuất khẩu năm 2018 vẫn đạt 140 tỷ USD, tăng 1% so với năm 2017.

Xuân Thành

Tags:
Cɦâп duпg MC Nguyễп Ngọc Ngạп пgoài đời và trêп sâп kɦấu

Cɦâп duпg MC Nguyễп Ngọc Ngạп пgoài đời và trêп sâп kɦấu

Bài viết kɦái quát về cɦâп duпg của MC пgười Việt được xem là пổi tiếпg và tɦàпɦ côпg пɦất từ trước đếп пay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất