Nóng: Hà Nội dự kiến CẤM bán thịt chó ở các quận từ 2021, người dân hãy bỏ thói quen ăn thịt chó

Đã từ lâu, nhiều tổ chức bảo vệ động vật trên thế giới đã phản đối việc giết chó – mèo ăn thịt, đồng thời kêu gọi nhiều nước, trong đó có Việt Nam, chấm dứt hành động này.

13:00 15/09/2018

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản kêu gọi hạn chế giết mổ và ăn thịt chó – mèo. Động thái này được Tổ chức Động vật châu Á tại Việt Nam (Animals Asia) hoan nghênh.

Chính quyền Thủ đô cho rằng, việc kinh doanh, giết mổ, sử dụng thịt chó, mèo gây ra những hình ảnh phản cảm đối với du khách quốc tế và người nước ngoài đến làm việc, sinh sống tại Hà Nội; làm ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô văn minh hiện đại.

“Chúng tôi dự kiến 3-5 năm nữa, vào khoảng 2021 sẽ cấm bán thịt chó ở các quận nội thành Hà Nội. Đây là những khu vực trung tâm, có đông du khách quốc tế nên cần làm trước”, Chi cục trưởng Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho hay.

“Tôi đã trực tiếp đi khảo sát và thấy nhiều bạn sinh viên, rất đông công chức dần bỏ thói quen ăn thịt chó”, ông Sơn nói.

Theo ông, lý do của chuyển biến trên không chỉ vì nhiều nước và tổ chức quốc tế phản đối ăn thịt chó, mà trong thực tế ăn thịt chó có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm; hơn nữa, thịt chó quá nhiều chất đạm không tốt cho sức khoẻ

Ngoài ra, những người tham gia giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo còn có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như: bệnh dại, tả, xoắn khuẩn…

Nhưng có thật sự quá khó hoặc không thể chấm dứt hành động này? Nhiều nước trên thế giới đã làm được, như Thái Lan, Thụy Sĩ, chính quyền TP Manila (Philippines) và Hồng Kông… đã luật hóa, bao gồm các quy định cấm và chế tài hành vi giết mổ chó – mèo hay buôn bán chó – mèo để làm thức ăn cho con người. 

Vậy Việt Nam hoàn toàn có thể làm được! Nhất là khi đang có quá nhiều điều kiện và lý do để làm. Như chúng ta đã thấy, chó – mèo là vật nuôi thân thiết, trung thành. Về mặt tình cảm, giết thịt con vật nuôi như thế là đã nhẫn tâm, máu lạnh. Về mặt thú y, giết mổ chó – mèo xưa nay không nằm trong diện kiểm soát (theo Luật Thú y) nên hoàn toàn không bảo đảm an toàn vệ sinh và tiềm ẩn mầm mống bệnh tật rất lớn đối với cộng đồng. Về nhu cầu thực phẩm, Việt Nam hoàn toàn không thiếu các loại thực phẩm khác từ vật nuôi như bò, trâu, heo, gà, thủy – hải sản…

Đáng nói, về mặt an ninh trật tự xã hội, khi nào còn ăn thịt chó như hiện nay thì khi ấy còn nạn bắt trộm chó, còn buôn bán và còn giết mổ những loài động vật đáng thương ấy.

Vậy ý kiến của bạn thế nào về việc cấm ăn thịt chó ở Việt Nam?

Tags:
Khách Tây nói gì về đề xuất bỏ thịt chó ở Việt Nam

Khách Tây nói gì về đề xuất bỏ thịt chó ở Việt Nam

Nhiều du khách nước ngoài ủng hộ việc người Việt bỏ thói quen ăn thịt chó, nhưng có người cho rằng không nên nếu đó là truyền thống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất