Nóng lên toàn cầu có thể được giải quyết nhờ các bình xịt vào tầng bình lưu giúp ngăn chặn tia UV

Ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu bằng cách làm giảm các tia mặt trời! Các bình xịt chặn tia UV có thể được phun vào tầng bình lưu vào năm 2033.

23:30 24/11/2018

Các nhà khoa học đang đề xuất một phương pháp chưa được chứng minh để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng cách phun hóa chất làm mờ ánh nắng mặt trời vào bầu khí quyển của Trái Đất.

Một kỹ thuật được gọi là tiêm sol khí tầng bình lưu (SAI) có thể làm giảm tỷ lệ nóng lên toàn cầu xuống còn một nửa, họ nói.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại đại học Harvard và Yale và được công bố trên tạp chí Environmental Research Letters. Ý tưởng này sẽ cho phép các nhà khoa học phun một lượng lớn các hạt sunfat vào tầng bình lưu thấp của Trái đất ở độ cao cao như 12 dặm.

Tuy nhiên, báo cáo thừa nhận rằng kỹ thuật này hoàn toàn là giả thuyết.

Không có công nghệ hoặc máy bay hiện có phù hợp để thích nghi nhưng nhóm nghiên cứu cho biết hệ thống này có thể được tạo ra trong thời gian 15 năm tới.

Họ nói rằng họ đang cho phát triển một tàu chở dầu mới, có mục đích xây dựng với khả năng tải trọng đáng kể và sẽ không phải là một công nghệ khó khăn và cũng không đắt tiền.

Chi phí tung ra cho hệ thống SAI ước tính khoảng 2,7 tỷ bảng Anh (3,5 tỷ đô la) với chi phí vận hành 1,7 tỷ bảng Anh (2,25 tỷ đô la) một năm.

“Chúng tôi không đưa ra phán xét về sự mong muốn dành cho SAI”, báo cáo nói. “Chúng tôi chỉ đơn giản cho thấy một chương trình triển khai giả thuyết bắt đầu trong vòng 15 năm, do đó, trong khi cả hai không chắc chắn nhưng đầy tham vọng, thực sự sẽ có thể khiến nó thành hiện thực nhờ công nghệ kỹ thuật. Nó cũng sẽ rất rẻ tiền.”

Sự phối hợp giữa nhiều quốc gia trong cả hai bán cầu sẽ được yêu cầu.

Tiến sĩ Gergot Wagner từ Trường Kỹ thuật của Đại học Harvard và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Với những lợi ích tiềm năng của việc giảm một nửa số lượng phóng xạ trung bình dự kiến, những con số này sẽ được gọi là “tiết kiệm kinh tế một cách đáng kinh ngạc”.

“Hàng chục quốc gia có thể tài trợ cho một chương trình như vậy, và công nghệ yêu cầu không phải là đặc biệt kỳ lạ”.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng sẽ có những rủi ro cực đoan với hệ thống giả thuyết.

Bên cạnh đó họ nói rằng các kỹ thuật SAI có thể gây nguy hiểm cho nông nghiệp, dẫn đến hạn hán hoặc gây ra thời tiết khắc nghiệt.

Các đề xuất cũng không đề cập đến vấn đề phát thải khí nhà kính gia tăng, đó là nguyên nhân hàng đầu của sự nóng lên toàn cầu.

Không nhiều người bị thuyết phục bởi giả thuyết này.

Philippe Thalmann từ École Polytechnique Fédérale de Lausanne, một chuyên gia về kinh tế của biến đổi khí hậu cho biết hệ thống sẽ tốn kém hơn và gây ra “nhiều rủi ro hơn về lâu dài”.

David Archer từ Viện khoa học địa vật lý tại Đại học Chicago nói với CNN: “Vấn đề đối phó với khí hậu bằng kỹ thuật theo cách này chỉ là một cách chữa trị tạm thời bao gồm một vấn đề tồn tại lâu dài.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

Khoảng 52.000 người sẽ chết cho tới 2080 do sự nóng lên toàn cầu

Khoảng 52.000 người sẽ chết cho tới 2080 do sự nóng lên toàn cầu

Số người chết do khí hậu nóng bức “tăng đáng kể” trong vòng 60 năm nay, đưa con số tử lên tới 52.000 vào năm 2080.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất