NÓNG: TT Trump tuyên bố "sẽ ngừng tài trợ", cáo buộc WHO che giấu khủng hoảng COVID-19

Ông Trump cáo buộc WHO "quản lý tồi và che giấu" khủng hoảng virus corona chủng mới, NBC News đưa tin.

08:00 15/04/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông sẽ ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong khi quá trình đánh giá về cơ quan này đang được tiến hành. Tuyên bố được đưa ra sau khi WHO lên tiếng chỉ trích cách ông Trump phản ứng đối với đại dịch COVID-19 ở thời gian đầu.

Ông Trump cho biết, bản đánh giá sẽ xoay quanh "vai trò của WHO trong việc quản lý tồi và che giấu sự lây lan của virus corona chủng mới", đặc biệt là thời điểm bùng phát ban đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc - NBC News đưa tin.

Trước đó, Tổng thống Mỹ nói ông sẽ cân nhắc rút quỹ sau khi WHO chỉ trích quyết định hạn chế di chuyển tới Trung Quốc mà ông đưa ra. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 14/4, ông tuyên bố: WHO "thất bại trước nhiệm vụ cơ bản này và phải chịu trách nhiệm".

"Chúng tôi sẽ làm việc với các quốc gia", ông Trump cho biết thêm rằng ông sẽ chuyển số tiền đó cho những nơi thực sự cần. 

"Đáng ra dịch đã có thể được khống chế ngay tại nguồn", ông Trump cho biết thêm, WHO "đã thúc đẩy thông tin sai lệch của Trung Quốc về virus".

"Nếu WHO làm tốt công việc của mình bằng cách đưa các chuyên gia y tế tới Trung Quốc để đánh giá tình huống tại hiện trường một cách khách quan và lên tiếng về sự thiếu minh bạch của Trung Quốc thì dịch bệnh có thể đã được khống chế tại nguồn với rất ít người tử vong", ông Trump nói. 

NÓNG: TT Trump tuyên bố sẽ ngừng tài trợ, cáo buộc WHO che giấu khủng hoảng COVID-19 - Ảnh 1.

Truyền thông Mỹ đưa tin về quyết định ngừng tài trợ cho WHO của ông Trump. Ảnh: Screenshot

Tổng thống Mỹ khẳng định, nếu WHO hành động một cách hợp lý thì ông đã ban hành lệnh cấm di chuyển đối với người tới từ Trung Quốc sớm hơn. Ông cho rằng WHO đã đưa ra một quyết định "nguy hiểm và đắt đỏ" khi phản đối lệnh hạn chế di chuyển. 

Theo ông Trump, WHO "đã thất bại khi kiểm tra" các báo cáo đáng tin cậy về những thông tin ban đầu liên quan tới virus.

Tuyên bố của ông Trump xuất hiện trong bối cảnh đại dịch toàn cầu tồi tệ nhất thế giới suốt nhiều thập kỷ đang hoành hành tại nhiều quốc gia.

Tổng thống Mỹ cũng đang phải đối mặt với nhiều chất vấn về việc: liệu ông có từng xem nhẹ khủng hoảng hoặc phớt lờ cảnh báo từ các quan chức trong chính quyền Mỹ về mức độ nghiêm trọng tiềm tàng của đại dịch hay không. 

Theo CNN, chỉ vài ngày trước khi ra lệnh cấm, ông Trump vẫn có những phát ngôn khen ngợi Trung Quốc. Ngày 24/1, ông Trump tweet: "Trung Quốc đang rất nỗ lực khống chế virus corona. Mỹ đánh giá cao nỗ lực và sự minh bạch của họ. Tất cả rồi sẽ có hiệu quả. Đặc biệt, thay mặt người Mỹ, tôi muốn cảm ơn ông Tập Cận Bình".

Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất cho WHO trong số gần 200 quốc gia. Washington đóng góp cho tổ chức này từ 400-500 triệu USD mỗi năm. Chỉ trong giai đoạn đầu năm nay, nước này đã chi 57,8 triệu USD cho WHO.

WHO nhận được thông báo về những ca bệnh đầu tiên vào ngày 31/12/2019. Ngày hôm sau, cơ quan này đã yêu cầu thêm thông tin từ giới chức Trung Quốc và chợ hải sản Hoa Nam Vũ Hán, địa điểm được cho là nơi khởi nguồn của dịch bệnh được đóng cửa để khử trùng, theo báo cáo của WHO.

Ngày 30/1, cơ quan này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu sau khi số ca nhiễm chạm mốc 10.000.

Link nguồn: https://soha.vn/nong-tt-trump-tuyen-bo-se-ngung-tai-tro-cho-who-vi-giau-dich-covid-19-20200415055729818.htm

Tags:
40 cơn lốc xoáy càn quét phía nam nước Mỹ giữa dịch Covid-19

40 cơn lốc xoáy càn quét phía nam nước Mỹ giữa dịch Covid-19

Các bang phía nam nước Mỹ đã hứng chịu 40 cơn lốc xoáy giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ít nhất 31 người đã qua đời vì thiên tai.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất