NS Anh Vũ có dấu hiệu đột quỵ trên mặt, sẽ không chết nếu biết cách sơ cứu

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, nghệ sĩ Anh Vũ từ nhỏ đã phải làm đủ nghề để mưu sinh. Khi nhận được tin mình bị ung thư đại tràng, anh cũng đã kiên cường chống chọi suốt 19 năm ròng rã. Cứ tưởng Anh Vũ sẽ được sống một cuộc đời không còn lo âu nhưng thật không ai ngờ, anh lại ra đi rất đột ngột.

21:30 02/04/2019

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, nghệ sĩ Anh Vũ từ nhỏ đã phải làm đủ nghề để mưu sinh. Khi nhận được tin mình bị ung thư đại tràng, anh cũng đã kiên cường chống chọi suốt 19 năm ròng rã. Cứ tưởng Anh Vũ sẽ được sống một cuộc đời không còn lo âu nhưng thật không ai ngờ, anh lại ra đi rất đột ngột.

Cũng theo thông tin từ NSND Hồng Vân, nghệ sĩ hài Anh Vũ đã qua đời tại quận Cam, tiểu bang California.

Cụ thể, sau hai suất diễn tối 1/4, Anh Vũ về nhà người quen ở quận Cam ngủ. Sáng nay, người bạn thân phát hiện anh mất trên giường, người tím tái. Ngay sau đó, cảnh sát Mỹ có mặt ở hiện trường để điều tra về cái chết của anh ấy.

Diễn viên điện ảnh Trí Quang cho hay: “Tôi diễn chung vở kịch này với Anh Vũ, trong suốt thời gian tập dượt anh ấy bị mệt mỏi, người đờ đẫn, nói lắp bắp.

Anh em nghệ sĩ thấy vậy đã hỏi thăm thì anh ấy giải thích là do uống thuốc ngủ nhiều, sợ trái múi giờ nên bị mệt. Tuy nhiên, anh ấy vẫn diễn hết mình cho vai kịch của mình. Nhưng không ngờ sáng nay hay tin anh qua đời”.

Nghi vấn nghệ sĩ Anh Vũ qua đời vì đột quỵ.

Sự ra đi bất thường của Anh Vũ khiến nhiều nghệ sĩ lẫn khán giả đều cho rằng anh đã bị đột quỵ bất ngờ, bởi căn bệnh này cực nguy hiểm, có thể đến vào lúc cơ thể yếu mệt nhất, đồng thời tuổi tác cũng là yếu tố gây bệnh. Chưa kể trước đó sức khỏe của Anh Vũ cũng không được tốt.

Cùng chung suy nghĩ này, NSND Ngọc Giàu đã bật khóc : “ Nếu tôi có mặt ở Mỹ, nhìn thấy biểu hiện của Anh Vũ thì tôi đã lập tức đưa em đến bệnh viện cấp cứu vì đó có thể là biểu hiện của đột quỵ. Thương xót cho sự ra đi của em, khi em còn quá trẻ, còn nhiều hoài bão chưa làm được “.

Cũng theo Trung tâm Truyền thông – Giáo dục Sức khỏe TP.HCM, đột quỵ là biến chứng xảy ra đột ngột khi sự tưới máu não bị giảm, dẫn đến phần não do mạch máu tương ứng nuôi dưỡng bị hủy hoại.

Tình trạng này có thể dẫn đến tử vong hoặc tàn phế, liệt nửa người. Đột quỵ để lại nhiều di chứng: rối loạn vận động (liệt nửa người, liệt mặt… dẫn đến tàn phế); rối loạn ngôn ngữ (nói đớ, không nói được, nói lung tung); rối loạn ý thức (tiêu tiểu không tự chủ, trầm cảm, giảm trí nhớ) và rối loạn cảm xúc (thay đổi tính tình, dễ nóng giận, cáu gắt, khóc cười vô cớ).

Dấu hiệu người bị đột quỵ.

– Tê, yếu hoặc liệt mặt, tay và chân thường là ở một bên của cơ thể.

– Rối loạn thị giác ở 1 hoặc 2 mắt như tối mắt, mờ mắt, nhìn đôi (song thị), mù mắt.

– Lú lẫn, rối loạn nhận thức.

– Nói khó hoặc nói ngọng.

– Đi không vững, chóng mặt, mất thăng bằng hoặc mất phối hợp vận động. –

– Đau đầu dữ dội.

Xử trí khi người thân bị đột quỵ

Đột quỵ là một tình trạng khẩn cấp, đầu tiên cần gọi cấp cứu 115. Trước khi nhân viên y tế đến, bạn có thể sơ cứu người thân như:

-Cần để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ.

– Nới rộng quần áo, theo dõi sắc diện, nhịp thở.

– Quan sát xem bệnh nhân tỉnh hay hôn mê.

– Trấn an bệnh nhân, nhắc bệnh nhân hít sâu và thở chậm.

– Nếu bệnh nhân ói mửa, cần để đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng bệnh nhân.

– Nếu bệnh nhân co giật, cũng cần để bệnh nhân nằm nghiêng, đề phòng bệnh nhân cắn vào lưỡi bằng cách dùng khăn vải quấn quanh một chiếc đũa hay cán muỗng đặt giữa hai hàm răng của bệnh nhân.

– Nếu bệnh nhân hôn mê, ngừng thở phải tiến hành hô hấp nhân tạo.

Chú ý: Không cạo gió, không xoa bóp, không nặn chanh…

Tags:
Báo Mỹ: TQ có thể đánh cho Mỹ “ra bã” trong vài phút – Chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ làm điều đó?

Báo Mỹ: TQ có thể đánh cho Mỹ “ra bã” trong vài phút – Chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ làm điều đó?

Theo Business Insider, Trung Quốc có lợi thế hơn so với Mỹ nếu hai nước này đối đầu ở khu vực Thái Bình Dương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất