NSƯT Quốc Thảo tiết lộ lý do : Tôi không hối tiếc khi về Việt Nam sau 10 năm qua Mỹ

"Có những nghệ sĩ tôi biết từng tuyên bố quyết tâm không bao giờ về Việt Nam thì bây giờ cũng đã về rồi. Lý do là nghệ sĩ nào cũng muốn về vì muốn gặp lại khán giả của mình", anh nói.

09:12 13/08/2023

10 người nghệ sĩ sang Mỹ thì 9 người rưỡi muốn về

Đầu chương trình, NSƯT Quốc Thảo chia sẻ anh quyết định sang Mỹ vì cảm thấy cuộc sống của mình diễn ra bình bình và cần có sự thay đổi. Sau chuyến công tác tại Mỹ, anh đã quyết định ở lại học thêm. Sau đó cuộc sống cứ dần trôi qua và đến khi nhìn lại thì đã 9 năm, Quốc Thảo nghĩ đã cần trở về với sân khấu . "Dự định của tôi là sau khi học xong 4 năm tại Mỹ sẽ về liền nhưng vẫn cố gắng len lỏi để dấn thân rồi cuối cùng cũng phải chịu thua trái tim để quay về Việt Nam.

Tôi nghĩ 10 người nghệ sĩ sang Mỹ thì 9 người rưỡi muốn về, nếu không muốn nói là cả 10 người. Có những nghệ sĩ tôi biết từng tuyên bố quyết tâm không bao giờ về thì bây giờ cũng đã về rồi. Lý do là nghệ sĩ nào cũng muốn về vì muốn gặp lại khán giả của mình. Ở nước ngoài, chúng tôi có tất cả mọi thứ về vật chất nhưng vẫn có cảm giác không phải nhà của mình. Đó là lý do mà nhiều ca sĩ, nghệ sĩ hải ngoại muốn về ".

{keywords}

{keywords}{keywords}

Khi được hỏi điều gì khiến những người nghệ sĩ tại hải ngoại nuối tiếc nhất, NSƯT Quốc Thảo chia sẻ: "Day dứt nhất của người nghệ sĩ hải ngoại là không được làm nghề một cách chuyên nghiệp. Về mặt kỹ thuật, ngay cả trung tâm lớn cũng phải thuê toàn ekip nước ngoài. Ngay bản thân ca sĩ, diễn viên lâu lâu cũng chỉ được diễn 1 show. Những show đi diễn hằng đêm hầu như không có mà chỉ thường vào cuối tuần hoặc vài tháng. Các nghệ sĩ tại đây thiếu môi trường để diễn, có diễn khán giả cũng không xem vì họ không có thời gian như ở Việt Nam vì muốn đi xem một show diễn ở nước ngoài rất khó.

Tôi nhớ có một lần một trung tâm lớn mời tôi diễn kịch. Tôi có gọi hỏi bao giờ sẽ diễn tập thì họ nói không cần, chỉ cần tập qua điện thoại thôi, trước ngày diễn sẽ đến ráp lại rồi sẽ ra diễn luôn hôm sau. Tôi nghe thấy vậy bất ngờ nên đã từ chối show diễn đó. Người nghệ sĩ muốn diễn tốt phải có sự tập luyện, giao lưu với nhau. Tuy nhiên tôi hiểu và thông cảm vì mỗi người đều có cuộc sống riêng. Cuộc rất khắc nghiệt, nhiều khi phải ăn uống ngay ở trên xe nên nghệ sĩ không có thời gian tập cùng nhau", NSƯT Quốc Thảo kể.

Nói về việc rời Mỹ về Việt Nam, NSƯT Quốc Thảo cho biết đây là một quyết định đúng đắn khi ở bên kia anh vẫn cảm giác bản thân mình như đang sống vất vưởng. 

"Có những lúc bạn bè từ qua, tôi sợ nhất là cảm giác lúc họ chia tay khi về. Có lần khi tôi đưa Thành Lộc ra sân bay về , trên đường từ sân bay về nhà, tôi cảm thấy buồn hiu hắt. Trong đầu tôi nghĩ Thành Lộc sẽ được về diễn kịch, gặp gỡ khán giả trong khi mình phải một mình đi trên con đường lạnh lẽo. Tôi đã rơi nước mắt với những suy nghĩ đó và hiểu rằng đây không phải nhà của mình. Hay mỗi lần đi xem xong một show diễn của tại Mỹ, tim tôi lại như thắt lại vì muốn chính mình là người được đứng trên sân khấu diễn. Đó chính là lý do tôi quyết định phải trở về quê hương", anh tâm sự. 

Hụt hẫng khi sân khấu kịch Việt Nam sau 10 năm vẫn không thay đổi

Quốc Thảo cho biết ngày quyết định về , anh đã háo hức đến không ngủ được. Anh nói: "Về tới Việt Nam, tôi đã ngay lập tức tới các sân khấu để xem kịch. Tuy nhiên bản thân tôi cảm thấy khá hụt hẫng khi 10 năm mà sân khấu kịch không có gì thay đổi. Trong lòng tôi muốn làm một điều gì đó lớn lao cho sân khấu nước nhà. Tôi không nói về nội dung các tác phẩm nhưng nói về điều kiện sân khấu kịch thì đó là điều báo động.

Khán giả không mặn mà với sân khấu kịch vì chúng ta không thay đổi, không đầu tư. Trước khi trách khán giả những người làm nghề cũng cần nên xem lại bản thân. Có thể thấy sự thay đổi rõ rệt ở các rạp chiếu phim nhưng ở các sân khấu kịch không có sự thay đổi".

{keywords}

Từ khi về Việt Nam, nam nghệ sĩ cũng cho biết anh đã làm được một vài vở cho sân khấu. Mặc dù vậy NSƯT Quốc Thảo vẫn tiếc nuối vì muốn làm một nhạc kịch như những gì đã làm được ở bên Mỹ nhưng kỹ thuật ở Việt Nam chưa cho phép.

"Tôi vẫn ước mơ có thể quy tụ được lớp diễn viên nổi tiếng ngày xưa như Thành Lộc, Hồng Vân, Minh Nhí, Thanh Thuỷ... cùng hợp lại để làm một vở diễn nhưng vẫn sẽ khó làm được. Các em diễn viên bây giờ được đào tạo nhưng vẫn còn khiếm khuyết nhiều. Tôi vẫn đang ấp ủ sẽ đào tạo được một lứa diễn viên như thời xưa phải diễn hay như diễn viên, hát hay như ca sĩ và múa được như vũ công", anh thổ lộ.

Tags:
Bà mẹ Trung Quốc thay đổi suy nghĩ hoàn toàn sau khi đến Úc

Bà mẹ Trung Quốc thay đổi suy nghĩ hoàn toàn sau khi đến Úc

Bài viết của một người Trung Quốc sống ở Úc

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất