Nữ chính trị gia để ɴɢực tɾầп nhắc cử tri bỏ phiếu đúng luật

Bethany Hallam, ủy viên hội đồng hạt Allegheny, bang Pennsylvania, cùng hai nữ đồng nghiệp để ɴɢực tɾầп nhằm nhắc cử tri bỏ phiếu qua thư đúng cách.

00:30 01/10/2020

"Bạn có muốn ᴋʜɑ tɦâп để cứu nền dân chủ không?", ủy viên hội đồng Olivia Bennett hôm 29/9 thuật lại lời đề nghị của Hallam vài ngày trước. "Tôi trả lời: OK thôi!".

Hai nữ chính trị gia mời thêm Emily Kinkead, người đang chạy đua vào hạ viện bang Pennsylvania, cùng cởi áo trước ống kính và che ρɦần ɴɢực tɾầп bằng ba hình ảnh hướng dẫn cách bỏ phiếu, gồm: điền lựa chọn của mình vào lá phiếu, bỏ lá phiếu vào phong bì bảo mật, rồi điền thông tin trên tờ khai cử tri và bỏ tất cả vào một phong bì khác có ghi địa chỉ đã được gửi đến cho họ. Hallam sau đó đăng ảnh "hướng dẫn" lên mạng xã hội.

Theo quy định của bang Pennsylvania, nếu cử tri bỏ phiếu qua thư mà không đặt lá phiếu vào một phong bì bảo mật, sau đó tiếp tục bỏ vào một lớp phong bì bọc ngoài có ghi địa chỉ, lá phiếu sẽ được tính là "lá phiếu trần" và bị loại.

Lần lượt từ trái qua: Emily Kinkead, Olivia Bennett và Bethany Hallam, để ngực trần và che bằng phong bì bí mật, nhằm hướng dẫn cử tri bỏ phiếu đúng cách. Ảnh: Twitter/Bethany Hallam.
Lần lượt từ trái qua: Emily Kinkead, Olivia Bennett và Bethany Hallam, chụp ảnh ɴɢực tɾầп nhằm hướng dẫn cử tri bỏ phiếu qua thư đúng cách. Ảnh: Twitter/Bethany Hallam.

Hallam, người nảy ra ý tưởng trên, cho rằng cách tốt nhất để nhắc nhở cử tri Pennsylvania, một bang trong những bang chiến trường quan trọng, bỏ phiếu đúng quy định là thực hiện một hành động vừa mang nghĩa đen, vừa có tính thông điệp. Hallam giải thích cô đã nảy ra ý tưởng khi nghe thuật ngữ "lá phiếu tɾầп" và quyết định thu hút sự chú ý của cử tri với tư cách là một nữ chính trị gia.

Pennsylvania thường không cho phép bỏ phiếu hàng loạt qua thư, cùng với quy định hai phong bì, giới chức bầu cử cảnh báo 100.000 phiếu bầu qua thư ở bang này có thể bị coi là "lá phiếu tɾầп" không hợp lệ.

Hallam là nữ đảng viên Dân chủ của hội đồng hạt Allegheny và ủng hộ ứng viên Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Năm 2016, Trump giành chiến thắng tại Pennsylvania nhờ hơn bà Hillary Clinton 44.000 phiếu bầu. Bang này là bang chiến trường quan trọng với 20 phiếu đại cử tri.

Nữ chính trị gia cho biết cô hy vọng mọi phiếu bầu qua thư năm nay đều đúng luật và đã mời một số đảng viên Dân chủ khác tham gia kế hoạch "nhắc nhở" cử tri bằng hành động tương tự. Cô còn mời các đảng viên Cộng hòa tham gia, nhưng chưa có người nào đồng ý.

Cuộc tranh luận đầu tiên của Trump và Biden diễn ra hôm 29/9 (sáng nay giờ Hà Nội) tại Cleveland, bang Ohio, tập trung vào 6 chủ đề. Tuy nhiên, tranh luận lần này bị đánh giá là "hỗn loạn". Hai ứng viên dành quá nhiều thời gian để công kích lẫn nhau, khiến họ không trình bày rõ ràng được các khác biệt về chính sách, trong khi đây mới là điều các cử tri chưa quyết định cần nghe.

Cứ 10 người theo dõi cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên thì có 6 người nói Biden đã làm tốt hơn Trump, theo khảo sát của CNN.

Link nguồn: https://vnexpress.net/nu-chinh-tri-gia-de-nguc-tran-nhac-cu-tri-bo-phieu-dung-luat-4169544.html

Tags:
Bang đầu tiên của Mỹ bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống

Bang đầu tiên của Mỹ bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống

Các cử tri ở bang North Carolina của Mỹ đã nhận được lá phiếu để lựa chọn tổng thống tiếp theo của nước này bằng hình thức bỏ phiếu qua thư bắt đầu từ hôm nay 4/9.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất