Nữ dân biểu gốc Việt lên trang bìa của Time

Stephanie Murphy xuất hiện ở vị trí trung tâm trên trang bìa của Time, giữa hơn 200 người Mỹ với quan điểm khác nhau về kiểm soát súng đạn.

02:00 06/11/2018

Trang bìa của Time ngày 5/11, trong đó dân biểu gốc Việt Stephanie Murphy ở vị trí trung tâm (dấu x đỏ). Ảnh: Time

Trang bìa của Time ngày 5/11, trong đó dân biểu gốc Việt Stephanie Murphy ở vị trí trung tâm (dấu x đỏ). Ảnh: Time

Theo Orlando Sentinel, trên trang bìa số ra ngày 5/11 của Time là hơn 200 gương mặt đến từ mọi ngõ ngách trong chính trường Mỹ. Tạp chí tạo ra trang bìa này dưới dạng ảnh động có khả năng tương tác, trong đó độc giả có thể bấm vào từng người để lắng nghe quan điểm của họ về vấn đề kiểm soát vũ khí ở Mỹ.

Bà Murphy, đại diện khu quốc hội số 7 của bang Florida tại Hạ viện, đứng ở vị trí trung tâm, gần vợ chồng cựu thượng nghị sĩ Gabby Giffords và Mark Kelly. Ông bà Giffords và Kelly đều là những nhà ủng hộ kiểm soát súng đạn và tháng trước đã tham dự một sự kiện về vấn đề này cùng bà Murphy và cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

Dân biểu Florida Stephanie Murphy. Ảnh: Florida Daily

Dân biểu Florida Stephanie Murphy. Ảnh: Florida Daily

Trong đoạn ghi âm đính kèm trên trang bìa của Time, bà Murphy nhắc đến vụ xả súng ở hộp đêm Pulse, thành phố Orlando, bang Florida cách đây hai năm. 

"Ngày 12/6/2016, một tay súng đi vào hộp đêm ở khu dân cư của tôi và cướp đi tính mạng của 49 người vô tội", dân biểu gốc Việt 40 tuổi, thuộc đảng Dân chủ, nói. 

Hai ngày sau, dân biểu Cộng hòa John Mica, người đại diện của khu 7 tại Hạ viện từ năm 1993, chấp nhận khoản tài trợ từ Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA). "Tôi cảm thấy điều này không đại diện cộng đồng của chúng ta vì thế tôi đã tiến hành một chiến dịch liều lĩnh nhằm lật đổ người đương nhiệm 24 năm thuộc đảng Cộng hòa", bà giải thích về động lực tranh cử của mình cách đây hai năm.

Murphy cho hay bà đang tìm kiếm sự đồng thuận của lưỡng đảng về các biện pháp kiểm soát súng và tự hào nhất là đã góp phần thúc đẩy quốc hội chi ngân sách cho cuộc nghiên cứu về bạo lực súng đạn của chính phủ, sau 22 năm cấm đoán.

"Tôi bác bỏ quan điểm cho rằng chúng ta không thể tìm ra các biện pháp chung về sử dụng súng an toàn và cũng ủng hộ quyền của các công dân sở hữu súng hợp pháp trong Tu chính án số hai", bà nói.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan chủ trì lễ tuyên thệ nhậm chức của bà Stephanie Murphy tại Đồi Capitol ở Washington ngày 3/1/2017. Ảnh: AP

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (ngoài cùng bên trái) chủ trì lễ tuyên thệ nhậm chức của bà Stephanie Murphy tại Đồi Capitol ở Washington ngày 3/1/2017. Ảnh: AP

Bà Murphy có tên tiếng Việt là Đặng Thị Ngọc Dung, sinh ra ở Sài Gòn và theo cha mẹ sang Mỹ từ khi mới 6 tháng tuổi. Bà đã có chồng và hai con.

Murphy tốt nghiệp ngành kinh tế học, sau đó lấy bằng cao học về ngoại giao tại đại học Georgetown. Bà từng là giám đốc một công ty đầu tư, giảng viên tại đại học Rollins và chuyên viên an ninh ở Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Bà phụ trách về nhiều vấn đề an ninh, từ chống khủng bố, quan hệ quân sự ngoại giao đến lập kế hoạch chiến lược, và đã nhiều lần được Bộ Quốc phòng Mỹ khen thưởng, trong đó có huân chương cao nhất vì có cống hiến xuất sắc.

Tháng 11/2016, bà Murphy đánh bại ông Mica ở khu quốc hội số 7 bang Florida với 51% số phiếu ủng hộ, trở thành người Mỹ gốc Việt thứ hai và phụ nữ gốc Việt đầu tiên đắc cử vào quốc hội Mỹ

Bà Murphy hiện cũng chạy đua tái tranh cử và đối đầu với dân biểu Cộng hòa Mike Miller trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 6/11. "Tôi nghĩ bà ấy ở một trong các khu khó nhất cả nước", Susan MacManus, giáo sư khoa học chính trị đại học South Florida, nhận định về cuộc chạy đua hồi đầu năm. "Rất khó để làm vừa lòng mọi người ở khu bầu cử mà tỷ lệ ủng hộ giữa các đối thủ không chênh lệch nhiều và đó là lý do tại sao rất khó khăn".

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Tiến sĩ gốc Việt tranh cử thượng nghị sĩ bang Washington

Tiến sĩ gốc Việt tranh cử thượng nghị sĩ bang Washington

Ông Savio Phạm sẽ chạy đua với đối thủ đảng Dân chủ để làm thượng nghị sĩ đại diện cho người dân Khu vực 38, bang Washington, Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất