Nữ giám đốc 8X Techcombank: Xuất sắc đến mức được cựu Tổng thống Mỹ nhắc tên và rồi phải vượt qua "ác mộng" thất nghiệp bằng cách nào?

Vừa vượt qua cú sốc thất nghiệp, Minh An cứ ngỡ cuộc đời màu hồng trở lại thì một cơn bão cực kỳ lớn ập đến. Nó dữ dội hơn, đau đớn hơn rất nhiều sau cú sốc đầu tiên: Con trai cô bị bệnh rất nặng.

21:30 08/08/2017

Thất bại - thành công, chuyện vốn dĩ đã xảy ra hàng ngày trong cuộc sống của mỗi chúng ta nhưng thật dễ để bạn quên đi quy luật này và cảm thấy: "Thế quái nào chuyện này lại xảy ra với tôi?".

Suy nghĩ ấy cũng đã đến với Võ Thị Minh An (sinh năm 1989, tại TP.HCM), hiện là Giám đốc Tuyển dụng Nhân tài của Ngân hàng Techcombank - có thể nói là một trong những Giám Đốc Nhân sự trẻ nhất tại thị trường Việt Nam, khi cô trải qua giai đoạn thất nghiệp sau nhiều năm du học với loạt thành tích ai nhìn cũng phải mơ.

Võ Thị Minh An của năm 2010 khi được báo chí hết lời ca ngợi và ở thời điểm hiện tại, đã có nhiều thay đổi. Nét từng trải và sự chững chạc hiện rõ trên gương mặt cô.

Minh An có gì? Học bổng toàn phần 200.000 USD, tấm bằng cử nhân kép hạng ưu chuyên ngành Quan hệ quốc tế và tiếng Pháp tại Đại học Mount Holyoke (Mỹ), đoạt giải thưởng danh giá Outstanding Commitment Award, từng được cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhắc đến 2 lần trong bài diễn văn của ông, đạt giải thưởng báo chí Mỹ, v..v...

Thất nghiệp với người bình thường đã là "ác mộng", nhưng đối với một bản thể vốn rất kiêu ngạo như Minh An, đó là sự đổ vỡ theo nhiều nghĩa.

Hành trình chạm tay đến thành công - hạnh phúc của Minh An tựa như một chương ngồn ngộn bài học sống trong cuốn tiểu thuyết tuổi trẻ, mà ai cũng cần được tỏ.

4 tháng thất nghiệp, mỗi tối đều khóc

Cú bước hụt đầu tiên trong cuộc đời êm đềm của Minh An - cô gái trẻ trung, giàu khát khao khẳng định mình khi đó là: Thất nghiệp.

Nữ giám đốc 8X Techcombank: Xuất sắc đến mức được cựu Tổng thống Mỹ nhắc tên và rồi phải vượt qua ác mộng thất nghiệp bằng cách nào? - Ảnh 1.

Ác mộng của tuổi trẻ chính là thất nghiệp.

Minh An tâm sự: "Khi mới về Việt Nam, mình nghĩ với một profile quá dữ đang có thì không gì khó để có một công việc quản lý, lương cao. Mình rải đơn xin việc khắp nơi, thấy nơi nào tuyển vị trí marketing lương cao là mình apply. Rồi mình cũng đi networking liên tục. Nhưng mãi trong vòng 4 tháng trời mình không tìm được việc.

Mình rơi vào trầm cảm. Ngày nào ông xã cũng thấy mình ngồi ngoài cầu thang khóc. Khóc nhưng không biết vì sao mình lại khóc. Mọi thứ về bản thân mình dường như đã đổ vỡ hết, thất vọng về mình rất nhiều. Và công việc đầu tiên mình nhận đó là làm copywriter cho một trường đại học quốc tế.

Vị trí rất nhỏ, công việc đơn giản là viết các mẩu tin quảng cáo. So với cái mà mình tưởng tượng ban đầu về cái mình cần đạt được và công việc mà mình nhận, nó có khoảng cách cực kỳ xa. Đó thật sự là một giai đoạn rất khó khăn khi bắt đầu sự nghiệp", cô tiếp lời.

Trong môi trường ấy, Minh An cũng không cảm thấy hài lòng. Sau giai đoạn khoảng chừng 6 tháng đi làm, cô quyết định hành động khác đi.

8X tạm quên chức vụ chỉ là một copywriter và chủ động đề nghị với sếp để được điều phối một kế hoạch marketing cho ngành mới mở của trường. Một mình cô làm từ việc lên kế hoạch triển khai, so sánh dữ liệu nghiên cứu thị trường, lên key concept... Và chỉ sau một thời gian ngắn, chương trình được khởi động và khá thành công.

Nữ giám đốc 8X Techcombank: Xuất sắc đến mức được cựu Tổng thống Mỹ nhắc tên và rồi phải vượt qua ác mộng thất nghiệp bằng cách nào? - Ảnh 2.

Nhưng khó khăn nào cũng sẽ cho ta bài học khi đã vượt qua.

"Mình cứ nghĩ rằng sau chương trình ấy mình sẽ được một cái gì đó khác đi. Nhưng không, mình vẫn quay trở về công việc cũ - copywriter. Thời điểm đó mình rất bức xúc, nhưng khi nghĩ lại, rõ ràng đó là một giai đoạn trải nghiệm thu nạp kiến thức, kĩ năng quý giá mà sau này giúp mình đi rất nhanh trong giai đoạn sự nghiệp tiếp theo", Minh An trải lòng.

Con mắc bệnh giữa lúc sự nghiệp đang lên

Thay vì phí thời gian ngồi khóc mỗi tối vì đời không như ý, Minh An quyết định đăng ký một khóa học thạc sĩ để lấp đi thời gian trống.

Tốt nghiệp Thủ khoa thạc sĩ Quản trị truyền thông Đại học Stirling (Scotland), cũng là lúc Minh An mang bầu ở tháng thứ 8. Vượt qua giai đoạn khủng hoảng đầu tiên, Minh An đã lấy lại cân bằng.

Cô gái sinh năm 1989 có mọi thứ mà một người phụ nữ mơ ước: gia đình, nhà ở quận 1, có một hài nhi sắp chào đời.

Nữ giám đốc 8X Techcombank: Xuất sắc đến mức được cựu Tổng thống Mỹ nhắc tên và rồi phải vượt qua ác mộng thất nghiệp bằng cách nào? - Ảnh 3.

Giữa lúc cuộc sống tưởng chừng đã màu hồng trở lại, Minh An rơi vào vực thẳm khác sâu hơn, tối hơn...

Về sự nghiệp, Minh An đã nghỉ việc copywriter để nhận một vị trí quản lý lương cao ở tập đoàn BAT. Minh An hai lần được thăng chức chỉ sau một thời gian ngắn làm việc. Thời điểm đỉnh cao, 8X trở thành Trưởng bộ phận tuyển dụng toàn khu vực Đông Á của công ty.

Đúng lúc Minh An nghĩ cuộc đời màu hồng thì một cơn bão cực kỳ lớn ập đến. Nó dữ dội hơn, đau đớn hơn rất nhiều sau cú sốc đầu tiên.

"Năm 2014, mình sinh con và sau đó ít lâu mình phát hiện con mình bị bệnh rất nặng. Mình phải dừng công việc để đưa con sang Thái Lan chữa bệnh sau khi bé bị cơn động kinh đầu tiên", giọng cô chợt chùng xuống và dường như muốn chực khóc.

Nói về quyết định lấy chồng, sinh con ở cái tuổi còn rất trẻ, Minh An cho rằng đó là một diễn biến tự nhiên trong cuộc sống. Tính tới thời điểm kết hôn, 8X và bạn trai đã yêu nhau 8 năm, vượt qua nhiều thử thách. Chuyện có con sau 3 năm kết hôn chưa bao giờ là bước cản trong sự nghiệp mà đó là thuận theo quy luật của cuộc sống.

Minh An kết hôn từ năm 22 tuổi, khi đang còn là năm 3 đại học. Sau 4 năm kết hôn, cô chào đón đứa con đầu lòng nhưng niềm hạnh phúc đó bị thử thách rất nhiều!

Trong tâm niệm của Minh An, trở thành một người mẹ là thiên chức cao quý. Là một người mẹ của một cậu bé khuyết tật đã thay đổi nhân sinh quan của cô hoàn toàn. Nó làm cô vỡ ra rất nhiều lẽ sống, rèn cho cô gái trẻ sự điềm tĩnh, cách nhìn nhận vấn đề trưởng thành, sâu sắc hơn và có thể vượt qua nhiều điều không như ý khác trong công việc về sau.

Minh An quyết định cắt phăng mái tóc dài bồng bềnh gắn liền với mình cả thời thiếu nữ để chuyển sang tóc ngắn cá tính, mạnh mẽ hơn.

"Thời điểm sinh xong và phát hiện con có vấn đề, mình chợt nghĩ cuộc đời của mình từ đó đến giờ nó êm ả quá. Dù rằng có chuyện này chuyện kia xảy đến khiến mình đổ vỡ về bản thân nhưng sóng gió trong suốt 3 năm vừa qua với con của mình nó lớn hơn những điều trước kia rất nhiều. Ở thời điểm có quá nhiều việc phải đối mặt và cuộc sống nặng nề, mình đã cắt đi mái tóc như để nhẹ nhàng hơn, như đánh dấu một giai đoạn thật sự trưởng thành của cuộc đời", người mẹ 28 tuổi trải lòng.­­­­

Bài học của người đi từ khó khăn đến thành công

Công việc bị chững lại khi con Minh An bị ốm. Khi cô đưa con sang Thái Lan chữa bệnh, 8X đã gửi email lên ban giám đốc và đề xuất hai hướng giải quyết. Thứ nhất, cô sẽ nghỉ việc để chăm sóc con, thứ hai, cô sẽ tiếp tục đi làm nhưng chỉ làm part time và nhận nửa lương.

Quyết định từ ban giám đốc khiến Minh An thật sự bất ngờ: Cho người mẹ trẻ làm part time nhưng vẫn hưởng đầy đủ lương trong suốt 1 năm.

Nữ giám đốc 8X Techcombank: Xuất sắc đến mức được cựu Tổng thống Mỹ nhắc tên và rồi phải vượt qua ác mộng thất nghiệp bằng cách nào? - Ảnh 4.

Sau tất cả, Minh An thấy mình đằm thắm hơn, nhìn nhận vấn đề khác hơn, đặc biệt là không đánh giá ai qua vẻ ngoài của họ.

Bước qua cơn bão này, Minh An nhận ra 2 bài học quý giá và có lẽ nó sẽ theo cô suốt cuộc đời.

Bài học đầu tiên của Minh An đó là: "Dù mình có giỏi giang, mạnh mẽ đến đâu thì cũng không thể biết cơn bão tiếp theo sẽ ập đến với mình lúc nào. Ví dụ như với mình, căn bệnh của con mình thuộc dạng rất hiếm, bác sĩ nói chỉ 4 trên 1 triệu trẻ em mắc hội chứng này.

Nó dạy mình rằng chúng ta sẽ không bao giờ làm được điều gì một mình. Bất kỳ người nào bạn gặp trên con đường của bạn đi, một ngày nào đó bạn sẽ cần họ. Dù cho bạn có ghét họ bao nhiêu, dù bạn có bất đồng với họ trong câu chuyện hàng ngày đến mức nào, thì đến một lúc nào đó họ sẽ là những người kết lại, đưa bạn vượt qua sóng gió cuộc đời. Vì thế hãy luôn đối xử với tất cả mọi người bằng sự tôn trọng và bao dung.

Như những gì xảy đến với An, nếu những người đồng nghiệp không đủ bao dung, đủ vị tha để gồng lên gánh việc cho mình, không có những người trong ban giám đốc sẵn sàng hỗ trợ và tin tưởng vào mình, không có bạn bè, người thân luôn ở bên cạnh động viên,... thì chắc chắn mình sẽ không có ngày hôm nay!".

Nữ giám đốc 8X Techcombank: Xuất sắc đến mức được cựu Tổng thống Mỹ nhắc tên và rồi phải vượt qua ác mộng thất nghiệp bằng cách nào? - Ảnh 5.

Cuộc sống là cho đi để nhận lại vì dù có giỏi giang đến mấy cũng cần một chỗ dựa.

Bài học thứ 2 đến với An khi cô hỏi một vị trong ban giám đốc rằng tại sao mọi người lại ưu ái mình đến thế.

Cô nhận được câu trả lời: "Nếu như trước đó chúng tôi không nhìn thấy được sự cống hiến của cô, mặc dù cô đang có bầu - cô vẫn làm việc cho công ty rất nhiệt tình; hay khi con cô bệnh - cô vẫn rất kiên cường bám trụ để mang lại hiệu quả cao cho công việc thì việc chúng tôi sẵn sàng giúp cô có lẽ sẽ khó nhận được sự đồng thuận của tất cả. Cô đã làm việc rất chăm chỉ để chứng minh cho chúng tôi, cô xứng đáng được sự ưu ái này".

Minh An nhớ mãi câu nói sau cùng của vị giám đốc này, và có lẽ nó sẽ là bài học theo cô rất lâu về sau: "Bạn càng làm tốt bao nhiêu, hết sức bao nhiêu, cống hiến bao nhiêu thì may mắn sẽ đến với bạn theo một cách rất bất ngờ mà bạn sẽ không bao giờ biết!".

Tags:
Chân dung tỷ phú già nhất nước Mỹ: Từ thần đồng toán học đến ông trùm bảo hiểm, biểu tượng của 'Giấc mơ Mỹ'

Chân dung tỷ phú già nhất nước Mỹ: Từ thần đồng toán học đến ông trùm bảo hiểm, biểu tượng của "Giấc mơ Mỹ"

Ông được miêu tả là biểu tượng của "Giấc mơ Mỹ" - hiện thân của một doanh nhân thành công đi lên từ hai bàn tay trắng trong thế kỷ 20.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất