Nữ nghị sĩ trẻ nhất nước Mỹ gây tiếng vang chỉ sau 1 tháng nhậm chức

Quốc hội mới của Mỹ mới đi vào hoạt động được một tháng nhưng nữ nghị sĩ trẻ nhất đồi Capitol Alexandria Ocasio-Cortez đã gây tiếng vang tới nỗi các nhà vận động hành lang tài chính tại Washington không thể xem nhẹ bà.

08:30 08/02/2019

Nghị sĩ Alexandria Ocasio Cortez (phải) tới quốc hội Mỹ để nghe Thông điệp liên bang của Tổng thống Donald Trump hôm 5/2 (Ảnh: Reuters)

Hạ nghị sĩ Ocasio-Cortez, 29 tuổi, thành viên của đảng Dân chủ và là người chỉ trích Phố Wall, đã gia nhập Ủy ban các dịch vụ tài chính Hạ viện gồm 60 thành viên hồi giữa tháng 1. Theo Reuters, hơn một chục nhà vận động hành lang cho biết nữ chính trị gia trẻ tuổi này rất có tiếng nói tới nỗi họ không thể xem nhẹ bà.

Richard Hunt, giám đốc điều hành tổ chức tài chính Consumer Bankers Association, cho hay ông chưa từng gặp một nghị sĩ nào như bà Ocasio-Cortez trong 20 năm qua tại Washington. “Bà ấy có khả năng gây ảnh hưởng không giống rất nhiều các tân nghị sĩ khác”.

Là người phụ nữ trẻ nhất trong lịch sử đắc cử vào quốc hội Mỹ, bà Ocasio-Cortez đã trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội với các thông tin đăng tải và video quay trực tiếp trên mạng xã hội về mọi chủ đề, từ biến đổi khí hậu tới các bí quyết chăm sóc, thu hút hàng triệu người theo dõi trên Twitter và Instagram.

Người phụ nữ gốc New York đã tỏ ra rất thuần thục trong việc sử dụng khiếu hài hước để lý giải các vấn đề phức tạp hoặc để đáp trả các đối thủ, thường là trong những tình huống rất đời thường như đang ăn tối hay mặc pajamas. Một video quay cảnh bà Ocasio-Cortez nhún nhảy bên ngoài văn phòng làm việc mới hồi tháng trước đã thu hút hơn 21 triệu người xem.

Từng tốt nghiệp ngành kinh tế và tự nhận là “mọt sách”, bà Ocasio-Cortez đã vận động cho những vấn đề vốn khiến bà vấp phải sự phản ứng từ giới tài chính, trong đó có việc tách đầu tư tài chính và thương mại, tách các ngân hàng lớn và xóa nợ cho sinh viên.

Điểm đáng chú nhất trong chiến dịch của bà Ocasio-Cortez là phản đối tiền tài trợ của các tập đoàn tài chính đối với các chiến dịch vận động tranh cử, đóng lại một cách thức truyền thống của ngành tài chính nhằm tiếp cận và gây ảnh hưởng tới đồi Capitol.

Giờ đây, các nhà vận động đang lo ngại rằng chương trình nghị sự đang được mở rộng của bà Ocasio-Cortez có thể giúp bà thúc đẩy các đề xuất của bà vào chương trình nghị sự chính thức. Họ đang cố gắng cân nhắc cách tương tác phù hợp nhất với nữ nghị sĩ từ New York.

Các nhà vận động đại diện cho các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase & Co, Citigroup, Bank of America, Wells Fargo và Morgan Stanley, vốn ủng hộ các ý tưởng tiến bộ như sự đa dạng, việc kiểm soát súng và mức lương trên mức tối thiểu, muốn thúc đẩy những điều này.

Trong khi đó, các công ty nhỏ và vừa muốn tách mình khỏi những người khổng lồ ở Phố Wall và nhấn mạnh vai trò quan trọng của họ với tư cách là những người cho vay.

Một vài nhà vận động tài chính khác, vốn cho rằng bà Ocasio-Cortez không có kinh nghiệm về nền tảng dịch vụ tài chính, cho biết họ muốn gặp bà để nói về các mô hình kinh doanh và các vấn đề của họ.

Paul Merski, Phó chủ tịch điều hành tại Independent Community Bankers of America (ICBA), một tổ chức của các ngân hàng nhỏ, cho hay họ đã liên lạc với văn phòng của nghị sĩ và hi vọng sắp xếp một cuộc gặp.

Trả lời Reuters bên lề một sự kiện tại trụ sở quốc hội Mỹ hôm 6/2, bà Ocasio-Cortez cho biết việc bổ nhiệm những nhân vật tiến bộ như bà vào Ủy ban các dịch vụ tài chính Hạ viện “đã gửi đi một thông điệp rất mạnh mẽ” tới ngành tài chính.

Bà Ocasio-Cortez nói bà muốn theo đuổi sự giams sát tích cực và vạch trần vai trò của các tập đoàn tài chính trong các lĩnh vực gây lo ngại lớn hơn, như việc bắt giữ các trẻ em tại các tổ chức do tư nhân tài trợ tại biên giới Mexico.

“Chúng ta có thể nhìn lại và đặt câu hỏi: một ngành ngân hàng có trách nhiệm là thế nào?”, bà Ocasio-Cortez đặt câu hỏi.

“Giống như trò chuyện với FBI”

Tuy nhiên, các nhà vận động khác lại lo ngại rằng việc tương tác với bà Ocasio-Cortez có thể phản tác dụng, đặc biệt nếu bà sử dụng mạng xã hội để công khai cuộc gặp. Ví dụ, bà từng lên Twitter nêu tên và làm ảnh hưởng tới các nhà vận động trong một sự kiện hồi tháng 12 năm ngoái.

“Có sự e ngại giống như là khi bạn trò chuyện với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), bất kỳ bạn nó hay làm gì cũng có thể được sử dụng để chống lại bạn”, một nhà vận động cho một ngân hàng lớn cho hay.

 

Bà Alexandria Ocasio-Cortez, 29 tuổi, đang được xem là ngôi sao mới nổi của đảng Dân chủ trong quốc hội Mỹ (Ảnh: Reuters)

Các nhà vận động chú ý tới cách thức bà Ocasio-Cortez khởi xướng một cuộc tranh luận của công chúng về biến đổi khí hậu và sự bất bình đẳng bằng việc kiêu gọi một Thỏa thuận Xanh Mới và đề xuất mức thuế 70% đối với các thu nhập trên 10 triệu USD, một ý tưởng được chủ nhân giải Nobel Hòa bình Paul Krugman ủng hộ.

Waleed Shahid, một cựu trợ lý chiến dịch tranh cử và hiện là phát ngôn viên của Justice Democrats, một nhóm tiến bộ từng tuyển dụng bà Ocasio-Cortez, cho hay khả năng của bà nhằm thu hút sự chú ý của công chúng về các vấn đề phức tạp đã gây sự chú ý đặc biệt từ nhóm này.

“Bà ấy thực sự có khả năng lý giải những gì đang xảy ra với Phố Wall theo một cách mà công chúng có thể hiểu được, và đó là lý do tại sao Phố Wall e sợ”, chuyên gia trên nói.

Bà Ocasio-Cortez cho biết bà sẵn sàng lắng nghe những lo ngại của ngành ngân hàng, nhưng nói thêm rằng “chúng tôi có quá nhiều sự lắng nghe đầy thông cảm tại ủy ban (các dịch vụ tài chính Hạ viện)”.

Ngành tài chính ngân hàng cũng đối mặt với một thách thức tương tự vào năm 2012 khi bà Elizabeth Warren, người khi đó mới đắc cử vào quốc hội và là một nhân vật tiến bộ, đã gia nhập Ủy ban các dịch vụ tài chính Hạ viện và sự chỉ trích của bà đối với các nhà quản lý và lãnh đạo ngân hàng đã nhận được quan tâm của người Mỹ.

Nhưng mặc dù bà Warren vốn nổi tiếng là nhân vật ủng hộ người tiêu dùng trước khi tham gia quốc hội, bà không có nền tảng truyền thông xã hội tốt như bà Ocasio-Cortez.

Bà Ocasio-Cortez đã đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa Anthony Pappas trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11 năm ngoái để trở thành nghị sĩ trẻ nhất trong lịch sử Mỹ. Bà Ocasio-Cortez xuất thân từ tầng lớp lao động sống ở khu vực nghèo nhất New York, từng phải làm bồi bàn để giúp đỡ gia đình trước khi dấn thân vào con đường chính trị.

An Bình

Tags:
Trump thông báo Việt Nam là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

Trump thông báo Việt Nam là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

Tổng thống Mỹ cho biết hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27-28/2.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất