Nữ nghị sĩ trẻ nhất nước Mỹ lo không đủ tiền thuê nhà

Alexandria Ocasia-Cortez chia sẻ khó khăn về tài chính, cho rằng Mỹ cần thay đổi quy định để người lao động có thể tham gia chính trường.

06:30 11/11/2018

Alexandria Ocasia-Cortez phát biểu trong một cuộc vận động tại New York hôm 1/11. Ảnh: Reuters.

Alexandria Ocasia-Cortez phát biểu trong cuộc vận động tại New York hôm 1/11. Ảnh: Reuters.

"Tôi phải sống không lương trong ba tháng tới, trước khi bắt đầu làm nghị sĩ quốc hội. Vậy tôi phải thuê nhà bằng cách nào đây? Những điều nhỏ nhặt đó rất thực tế", hạ nghị sĩ mới đắc cử Alexandria Ocasia-Cortez cho biết trong cuộc phỏng vấn với New York Times hôm 7/11.

Ở tuổi 29, Ocasia-Cortez là người phụ nữ trẻ nhất trong lịch sử Mỹ được bầu vào quốc hội, sau khi vượt qua đối thủ Anthony Pappas của đảng Cộng hòa để trở thành một trong các nghị sĩ đại diện bang New York tại hạ viện Mỹ.

Nữ nghị sĩ đã tiết kiệm tiền, lên kế hoạch chuyển nhà cùng người bạn đời trước khi nghỉ việc tại một nhà hàng để dành toàn bộ thời gian vận động tranh cử. "Chúng tôi phải xoay sở với việc tìm chỗ ở hàng ngày. Tôi đang tiết kiệm và hy vọng có thể cầm cự tới tháng 1", Ocasia-Cortez chia sẻ.

Trong bài viết trên mạng xã hội Twitter hôm 8/11, Ocasia-Cortez nói rằng những trở ngại tài chính khiến người có thu nhập thấp khó theo đuổi mục tiêu tham gia chính trường. "Hệ thống bầu cử của Mỹ không xây dựng hoặc chuẩn bị những biện pháp nhỏ để giúp tầng lớp lao động chân tay trở thành lãnh đạo. Vấn đề này là một trong số đó", cô cho biết. 

Mẹ của Ocasio-Cortez là công nhân vệ sinh kiêm lái xe buýt gốc Puerto Rico, còn bố cô là kiến trúc sư người Mỹ. Sau khi ông qua đời vì ung thư phổi ở độ tuổi 40, Ocasio-Cortez và mẹ gặp khó khăn kinh tế và từng bị đòi nhà. Ocasio-Cortez luôn tự hào về xuất thân của mình và từng từ chối các nhà tài trợ lớn.

Các nghị sĩ Mỹ được trả mức lương 174.000 USD/năm. Nhiều người trong số này phải duy trì hai nơi ở, một tại khu bầu cử của mình và một căn hộ tại thủ đô Washington, dẫn tới khó khăn về tài chính.

Thủ đô Washington của Mỹ thường xuyên nằm trong danh sách 10 thành phố có chi phí thuê nhà đắt đỏ nhất thế giới. Loại căn hộ với một phòng ngủ có giá thuê khoảng 2.160 USD/tháng.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Tiến sĩ gốc Việt tranh cử thượng nghị sĩ bang Washington

Tiến sĩ gốc Việt tranh cử thượng nghị sĩ bang Washington

Ông Savio Phạm sẽ chạy đua với đối thủ đảng Dân chủ để làm thượng nghị sĩ đại diện cho người dân Khu vực 38, bang Washington, Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất