Nữ sinh Hà Nội giành 10 học bổng đại học Mỹ

Dù không nổi bật về điểm số nhưng Lê Nguyệt Hà (sinh năm 2003) học sinh trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội) đã được 10 trường Mỹ đồng ý hỗ trợ tài chính.

02:00 22/07/2021

Sau khi hoàn thành kỳ thi THPT, Nguyệt Hà liền chuẩn bị hành trang cho kỳ nhập học sắp tới theo ngành Quản trị kinh doanh tại Carnegie Mellon University in Qatar (cơ sở chi nhánh của CMU Mỹ thuộc top 25 NU) với gói học bổng toàn phần và một phần chi phí ăn ở, tổng cộng 264.000 USD (khoảng 6 tỷ đồng). Ngoài ra, em còn nhận được học bổng của nhiều trường khác như Beloit College, Depauw University, College of Wooster,… với những mức hỗ trợ từ 138.000 USD – 184.000 USD cho 4 năm học.

Nữ sinh Hà Nội giành 10 học bổng đại học Mỹ

Lê Nguyệt Hà giành được suất học bổng 6 tỷ đồng sau nhiều nỗ lực. Ảnh: NVCC

Ước mơ du học của Nguyệt Hà bắt đầu được nhen nhóm từ năm lớp 9 khi đọc được những câu chuyện của các anh chị trên báo. Từ đó, Hà đặt mục tiêu đỗ vào lớp chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam để có môi trường thuận lợi hơn.

“Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm đó em trượt chuyên, cũng không vào lớp chọn. Nhưng em đã vượt qua được cú “sốc”, lấy lại tinh thần để tiếp tục chinh phục hành trình du học. Đầu năm lớp 10, em bắt đầu ôn các chứng chỉ và đạt 1440/1600 điểm SAT, 7.0 IELTS. Em thi SAT 2 lần vào tháng 5 và tháng 12/2019, dù có nền tảng tiếng Anh tốt nhưng em vẫn rất trầy trật. Nhưng em thấy may mắn vì nhờ ôn kỹ kiến thức thi SAT nên em thi IELTS cũng nhẹ nhàng hơn. Do ảnh hưởng dịch Covid–19, nhiều kỳ thi bị huỷ nên em chưa có cơ hội cải thiện điểm SAT và thi AP, SAT II”, Hà chia sẻ.

Ngoài việc cố gắng hoàn thành các môn học trên lớp thật tốt để duy trì điểm GPA cao và tìm hiểu về những trường dự định nộp hồ sơ, Nguyệt Hà còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá. Bắt đầu từ vị trí thành viên của các câu lạc bộ, Hà tự lập dự án riêng The 80% project (dự án kết nối học sinh) và Greeny project (dự án môi trường).

Nói về The 80% project, Hà cho rằng mục đích là để bản thân và các bạn có cơ hội chia sẻ về kế hoạch học tập, du học, thu hẹp khoảng cách giữa học sinh của các trường.

Theo Hà, trải nghiệm nhiều hoạt động ngoại khóa giúp em từ cô gái rụt rè, ít nói trở nên tự tin, trưởng thành hơn, cũng như xác định được lĩnh vực mà mình muốn theo đuổi.

Viết 20 bài luận xin học bổng

Nhờ có sự chuẩn bị sớm nên Hà hoàn thành hồ sơ khá nhanh, đầu năm lớp 12, Hà tập trung vào viết luận. Trước khi bắt đầu, nữ sinh lên một dàn ý chi tiết cho bài luận chính và tuỳ yêu cầu của mỗi trường để điều chỉnh phù hợp hơn. Tổng cộng, Hà đã hoàn thành hơn 20 bài luận gửi các trường. Tất cả đều được em luôn cố gắng trau chuốt, chỉn chu để tạo ấn tượng tốt nhất.

“Em chỉ mất hai tuần để viết bài luận chính dựa trên dàn ý chuẩn bị trước. Trong bài luận nộp vào  Carnegie Mellon University, em chọn chủ đề về những bài học rút ra được sau hoạt động dạy làm bánh cho một em bé tự kỷ. Đó là một hoạt động ý nghĩa và mang lại cho em nhiều cảm xúc. Theo em, bài luận có thể thể hiện cá tính riêng mỗi người và hãy diễn đạt đúng với cảm xúc thật sự của mình. Các bạn có thể chia sẻ những câu chuyện gần gũi, thực tế chứ đừng đi theo lối mòn hay bắt chước người khác”, Hà nói.

Nữ sinh đặc biệt tâm đắc khi viết bài luận phụ thuyết phục ban tuyển sinh bằng chính câu chuyện thực tế của bản thân. “Khi được hỏi lý do để trường chọn em? Em đã kể câu chuyện bản thân đã kiên trì như thế nào khi đi xin tài trợ cho một dự án, trong khi nhiều bạn đã sớm bỏ cuộc. Em tâm niệm khi thực hiện một điều gì đó cần sự quyết tâm chinh phục đến cùng”.

Tháng 12/2020, Hà nộp hồ sơ trong đợt tuyển sinh sớm vào một số trường đại học. Kết quả, Hà nhận được một số lá thư mời nhập học nhưng cũng trượt nhiều trường khác như: Dickinson College, Knox College, rơi vào danh sách chờ của Denison University, Gettysburg College,... Một số trường từ chối vì khả năng tài chính của Hà không được như điều kiện đặt ra. Mặc dù vậy, Hà không nản lòng, kiên trì gửi hồ sơ tới các trường khác.

Cuối cùng, em cũng thực hiện được dự định du học khi nhận thêm nhiều thư mời nhập học khác. Hà quyết định chọn ngôi trường mạnh về ngành quản trị kinh doanh và cấp cho em mức hỗ trợ cao nhất là Carnegie Mellon in Qatar.

“Nhìn lại quá trình thực hiện dự định du học, em nhận thấy nhờ sự chăm chỉ, kiên trì thực hiện kế hoạch của bản thân đã giúp em thành công. Từ việc em thuyết phục bố mẹ hiểu về mong muốn và dự định của mình khi tìm kiếm cơ hội học tập ở nước ngoài tới việc chăm chút cho hồ sơ xin học bổng. Em mong các bạn dù học ở môi trường nào cũng luôn tự tin, quyết tâm thực hiện thì mong muốn sẽ thành”, Hà nói.

Ngọc Linh

Tags:
Người Mỹ sợ mang nợ vì lời mời cưới

Người Mỹ sợ mang nợ vì lời mời cưới

Ban đầu, Shanel Carter rất mong chờ đến mùa cưới. Đại dịch dịu xuống cho phép những người bạn thân của cô lên xe hoa. Sau đó, thiệp mời liên tục đến.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất