Nữ sinh Hà Tĩnh ẵm học bổng gần 6 tỉ đồng của Đại học Mỹ: Học không phải để thi, mà để giúp đỡ mọi người

Được nhận cùng lúc vào 6 trường đại học có tiếng của Mỹ, Nguyễn Thị Hà Giang đã lựa chọn trường Pitzer là nơi thực hiện ước mơ của mình với học bổng trị giá gần 6 tỷ đồng

04:00 05/10/2021

Biến khó khăn thành lợi thế, ẵm học bổng khủng

Sinh ra tại xã ven biển Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, ngay từ khi còn nhỏ, Nguyễn Thị Hà Giang đã thể hiện là một con người thông minh, ham học hỏi. Năm Giang 6 tuổi, gia đình Giang chuyển lên một thị xã ở Hà Tĩnh sinh sống, để tiện cho việc học tập của Giang sau này.

Càng lớn, cô gái sinh năm 1997 càng say mê học tập. Ngày ấy, điều kiện học tập ở một tỉnh lẻ xa xôi còn nhiều hạn chế, nhưng Giang vẫn luôn cố gắng tự mày mò, tìm tòi, nghiên cứu để đạt được những mục tiêu mà mình vạch ra trước đó. Những năm học cấp 2, Giang luôn mong muốn được học lớp chuyên Anh tại trường THPT chuyên Hà Tĩnh - một ngôi trường nổi tiếng của tỉnh với tỉ lệ thi cạnh tranh cao. Bởi vậy, Giang bắt đầu chăm chỉ học tiếng anh theo đúng kiểu “học ngày học đêm, quên ăn quên ngủ” suốt những năm cuối cấp và thi đỗ vào trường.

nu-sinh-9x-ha-tinh-am-hoc-bong-gan-6-ti-dong-cua-dai-hoc-my-danh-tieng-giadinhvietnam.com 1

Ước mơ được đi du học bắt đầu được Giang nhen nhóm từ năm học lớp 10. Đối với Giang, du học không chỉ là ước mơ, mà còn là đam mê, là tương lai của chính mình. Vì vậy, Giang luôn cố gắng học tập, tạo nền tảng cơ sở vững chắc và tìm kiếm những cơ hội được học ở “trời Tây”. Giang nhiều lần giành được nhiều giải thưởng HSG cấp thành phố, đặc biệt các giải về các môn Anh, Văn.

Tuy nhiên, lần đầu “săn” học bổng, may mắn đã không mỉm cười với cô gái trẻ. Năm lớp 11, Giang trượt học bổng UWC. Tuy khá buồn và hụt hẫng vì Giang bỏ ra rất nhiều công sức ôn luyện, chuẩn bị suốt 1 năm ròng rã, nhưng vốn là người sống tích cực, Giang nhanh chóng lấy lại tinh thần, chuẩn bị cho những lần lấy học bổng khác. Giang tâm sự: “Tuy không giành được học bổng, nhưng qua đó, em đã định hướng cho mình sẽ trở thành 1 công dân toàn cầu, 1 người trẻ có hoài bão và trách nhiệm xã hội”.

Sau đó, Giang không kịp thời gian để nộp hồ sơ, đi học cùng các bạn, thay vì nhập học ở Đại học Ngoại thương và ôn luyên SAT, Giang lựa chọn “gap year” - “nghỉ giữ hiệp” để toàn tâm toàn ý “dùi mà kinh sử”, tập trung cho mục tiêu du học của mình.

Trong bài luận chính của Giang để xin cấp học bổng, Giang viết về chính làng chài, nơi mà cô đã sinh ra. Giang cho rằng việc sinh ra và học tập ở 1 tỉnh thành xa xôi, ko có nhiều cơ hội và sự hướng dẫn vừa là một bất lợi vừa là một lợi thế. Qua bài luận, Giang muốn phía nhà trường hiểu được Giang là người trân trọng những nét đặc sắc văn hóa của đất nước, của quê hương nhưng vẫn sẵn sàng mở lòng và mạnh dạn tiếp thu những giá trị mới từ bên ngoài thế giới.

Bởi những cố gắng không ngừng nghỉ đó, Giang chính thức được 6 trường đại học danh tiếng ở Mỹ nhận học bao gồm Columbia college in south Carolina, University of Cincinatti, Sienna College, Troy University, Drexel University …Trong đó, trường đại học Pitzer (xếp hạng thứ 36 hệ thống đại học giáo dục khai phóng cấp quốc gia của Mỹ, tỉ lệ chấp nhận học viên chỉ 13%) còn cấp cho Giang học bổng khổng lồ trị giá tới 64.000 USD/ năm (gần 6 tỷ đồng trong 4 năm học). Đây cũng chính là lựa chọn, là điểm đến cho ước mơ du học của cô gái Việt.

“Học không phải để thi, mà để giúp đỡ mọi người”

Không những gây ấn tượng với bảng thành tích học tập khủng, Giang còn được biết đến khi là người tham gia rất nhiều các hoạt động xã hội, từ thiện, giúp đỡ mọi người. Ngay khi còn ngồi dưới mái trường cấp 3, Giang đã đồng sáng lập và trở thành chủ tịch của Đội tình nguyện THPT Chuyên Hà Tĩnh, chuyên làm từ thiện, tổ chức các hoạt động giúp đỡ những người khó khăn, hoàn cảnh.

Không những vậy, Giang còn đồng thời là trưởng BTC chương trình từ thiện Nối tại các bệnh viện dành cho người già ở TP Hà Tĩnh và là phó BTC chương trình Nụ cười trẻ thơ tại làng trẻ mồ côi SOS Hà Tĩnh.

nu-sinh-9x-ha-tinh-am-hoc-bong-gan-6-ti-dong-cua-dai-hoc-my-danh-tieng-giadinhvietnam.com 2

Không chỉ quan tâm tới những người có hoàn cảnh đặc biệt, éo le, Giang còn tham gia nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ, định hướng, giúp đỡ các bạn học sinh khác trong việc học tập, hướng nghiệp. Năm 2015, Giang là đại biểu trẻ tuổi nhất tham gia hội nghị giáo dục ASEAN tại Bangkok 2015 và chiến thắng giành được 5.000 USD từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bangkok cho đề án nâng cao giáo dục ASEAN với ý tưởng về chuỗi các trại hè đào tạo về các kĩ năng cần thiết cho nghề nghiệp, dự định nghề nghiệp và cải thiện tiếng anh cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là các bạn ở khu vực vùng xâu vùng xa.

Kể ngay khi giành được học bổng rồi, Giang cũng không giành thời gian nghỉ ngơi, chuẩn bị mà thực hiện, tổ chức 2 hội thảo du học và tư vấn nghề nghiệp thành công ở Nha Trang Và Biên Hòa. Giang đã gặp gỡ với một chuyên gia người Mỹ để tiếp xúc tầm và tư vấn và truyền cảm hứng cho gần 70 bạn trẻ về việc học tập.

nu-sinh-9x-ha-tinh-am-hoc-bong-gan-6-ti-dong-cua-dai-hoc-my-danh-tieng-giadinhvietnam.com 3

Chia sẻ với báo Gia đình Việt Nam, Giang cho biết, “Đối với em, học không phải để thi mà để giúp đỡ mọi người. Dù là học ở đâu đi chăng nữa thì về cơ bản, con đường em đã đi, đang đi và sẽ đi, đều hướng về giúp đỡ những thân phận dễ tổn thương trong xã hội Việt Nam. Dù đi đâu, làm gì, thì kim chỉ nam và giá trị sống cuối cùng của em cũng là giúp đỡ những người xung quanh.

Em muốn đi du học, em muốn đi ra biển lớn, để thu thập nhiều kiến thức hơn, trải nghiệm văn hóa và hiểu về chính trị, kinh tế vĩ mô, giáo dục (những chủ đề rất lớn nhưng mang tính quyết định trong giúp đỡ đất nước ). Khi em tìm thấy đường thấy cách rồi, e mong mọi người sẽ chung tay cùng em để giúp đỡ người khác”.

Nói về dự định tương lai, Giang cho hay, tới đây Giang sẽ tiếp tục làm thật tốt những việc mình đang làm, cố gắng hết sức để giúp đỡ được nhiều người hơn đồng thời tự thưởng cho mình thời gian để bên cạnh gia đình, bạn bè và chuẩn bị cho những chuyến đi xa.

Thúy Hằng

Tags:
Triệu phú đô la Vương Phạm tiết lộ danh tính 'trùm cuối' đứng tên mọi tài sản triệu đô của mình tại Mỹ và bài học bố dạy để dù có tiền cũng quyết chọn sự giản dị

Triệu phú đô la Vương Phạm tiết lộ danh tính "trùm cuối" đứng tên mọi tài sản triệu đô của mình tại Mỹ và bài học bố dạy để dù có tiền cũng quyết chọn sự giản dị

Vương Phạm - Triệu phú đô la từng xuất hiện trong các video của Khoa Pug cùng "ông trùm" kim cương Johnny Đặng tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất