Nữ sinh Harvard từ bỏ học bổng 40.000 USD

Verda Tetteh (17 tuổi) cho biết học bổng nên được trao cho những học sinh thực sự cần tiền để tiếp tục vào đại học.

01:00 15/06/2021

Trong nhiều tuần, Verda Tetteh cảm thấy lo lắng về việc nộp đơn xin học bổng trị giá 40.000 USD mà trường trung học của cô ở Fitchburg (bang Massachusetts, Mỹ) dành cho các học sinh sắp tốt nghiệp, theo New York Times.

Vốn dĩ, nữ sinh 17 tuổi với số điểm GPA 4,9 đã được ĐH Harvard tuyển thẳng, đồng thời đài thọ toàn bộ học phí và tiền ăn ở. Ngay cả khi cô không vào Harvard, thành tích học tập xuất sắc của Verda thừa sức giúp cô giành được nhiều học bổng lớn khác.

nu sinh Harvard tu bo hoc bong anh 1

Nữ sinh Verda phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp trung học. Ảnh: Lisa Yang.

Tuy nhiên, cố vấn học tập của trường vẫn ủng hộ Verda nhận học bổng như một phần quà xứng đáng cho nỗ lực học tập chăm chỉ của cô gái.

Học bổng 40.000 USD trên thuộc Chương trình Học bổng Xuất sắc Chung diễn ra thường niên tại trường Trung học Fitchburg, dành cho một học sinh nam và một học sinh nữ do hội đồng nhà trường, gồm ban giám hiệu, giáo viên và cố vấn học tập, xem xét lựa chọn.

Sau khi nộp đơn đăng ký, Verda chợt nhận ra nếu được nhận học bổng này, cô có quyền tặng cho người khác.

Trong lễ tốt nghiệp ngày 4/6, hiệu phó nhà trường tuyên bố Verda là người xứng đáng được trao “phần thưởng” 40.000 USD.

Thế nhưng, chỉ 10 phút sau khi nhận học bổng, nữ sinh 17 tuổi trở lại sân khấu và xin lỗi đã làm gián đoạn buổi lễ tốt nghiệp.

nu sinh Harvard tu bo hoc bong anh 2

Verda cảm thấy việc nhường lại học bổng là điều cần làm. Ảnh: Verda Tetteth.

“Em cảm thấy rất biết ơn vì điều này, nhưng đồng thời em biết mình không phải người cần học bổng này nhất. Em sẽ rất biết ơn nếu ban giám hiệu xem xét trao Học bổng Xuất sắc Chung cho một học sinh khác đang chuẩn bị vào đại học công lập”, giọng Verda hơi run run.

Ngay sau bài phát biểu của cô, các bạn cùng lớp cùng đám đông có mặt tại buổi lễ đã hò reo và nhiệt liệt hoan nghênh. Bản thân Verda cũng cảm thấy nhẹ lòng hẳn khi nói ra điều đó.

“Đó là điều đúng đắn mà tôi nên làm”, nữ sinh nói với New York Times hôm 17/6.

Trong khi đó, Robert Jokela, giám đốc khu học chánh, cho biết một tuần sau buổi lễ tốt nghiệp, ông vẫn còn choáng ngợp trước hành động của Verda.

“Cô gái nhỏ sải bước tự tin gần 30 m trở lại sân khấu, như thể đây là nhà cô ấy. Những gì chúng tôi chứng kiến hôm ấy là sự tột cùng của hào phóng”, ông chia sẻ.

73% trong số 1.300 học sinh là người da màu, theo hiệu trưởng Jeremy Roche. Ít nhất 40% học sinh vào đại học công lập sau khi tốt nghiệp. Thế nhưng trên thực tế, hơn 60% học sinh tại trường Trung học Fitchburg được Bộ Giáo dục xác định là “gặp khó khăn về kinh tế”.

“Nhiều em là thành viên đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp trung học. Ngoài ra, nhiều gia đình ở thành phố lao động chăm chỉ mà không kiếm được đủ tiền”, hiệu trưởng nói.

Năm 8 tuổi, Verda cùng bố mẹ từ quốc gia Ghana chuyển đến thành phố Fitchburg (Mỹ). Ngày đó, dù làm việc bận rộn 80 tiếng/tuần, Rosemary Annan, mẹ của nữ sinh, quyết định theo đuổi tấm bằng cao đẳng về ngành khoa học, hy vọng nó sẽ giúp bà tìm được công việc tốt giúp hai vợ chồng nuôi 4 chị em Verda.

“Mẹ tôi nhận ra sẽ có nhiều cơ hội nếu được giáo dục đầy đủ”, Verda cho biết. Những nỗ lực của mẹ đã truyền cảm hứng cho cô gái từ người biết rất ít tiếng Anh trở thành học sinh xuất sắc ở trường.

Hiện Verda và hiệu trưởng Jeremy đang tìm cách phân phối số tiền học bổng mà cô từ bỏ. Hiện họ dự định sẽ trao lại cho hai sinh viên cần được viện trợ học phí để học đại học công lập.

Tags:
Pɦải пɦờ cɦồпɢ cũ ɓêп cạпɦ ɱẹ ℓúc qᴜɑ ᵭời, Kiɱ Hiềп ở Mỹ ᵭɑᴜ ℓòпɢ ɢiỗ ᵭầᴜ ʋẫп cɦưɑ łɦể ʋề Việł Nɑɱ

Pɦải пɦờ cɦồпɢ cũ ɓêп cạпɦ ɱẹ ℓúc qᴜɑ ᵭời, Kiɱ Hiềп ở Mỹ ᵭɑᴜ ℓòпɢ ɢiỗ ᵭầᴜ ʋẫп cɦưɑ łɦể ʋề Việł Nɑɱ

Kiɱ Hiềп łɦeo cɦồпɢ coп sɑпɢ Mỹ ᵭịпɦ cư ᵭã ᵭược 6 пăɱ. Dù cᴜộc sốпɢ ʋô cùпɢ ʋiêп ɱãп пɦưпɢ cô ƙɦôпɢ łɦể пɢᴜôi пɢoɑi ᵭược пỗi ᵭɑᴜ ƙɦôпɢ łɦể ɢặρ ɱẹ ℓầп cᴜối.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất