Nữ sinh tài năng của Hà Nội đạt học bổng gần 6 tỷ đồng của trường ĐH Mỹ

Mới đây, cô nữ sinh Trường THPT Hà Nội – Amsterdam Nguyễn Minh Hà (SN 2001), người từng giành giải Á quân giải Vô địch tranh biện Việt Nam 2017, Quán quân giải Tranh biện Hà Nội 2016 đã xuất sắc nhận học bổng toàn phần trong đợt nộp hồ sơ sớm vào ĐH Mỹ năm 2019 với mức học bổng 258.000 USD cho 4 năm học. Ngôi trường Minh Hà sẽ theo học là ĐH Dartmouth – ngôi trường nằm trong nhóm ĐH Ivy League xuất chúng của nước Mỹ.

11:00 11/01/2019

Ngay từ khi là cô nữ sinh THCS, Minh Hà đã có ước mơ du học với mong muốn có được nhiều trải nghiệm thú vị trong quãng đời sinh viên của mình. Lên THPT, em mới bắt tay vào tìm hiểu rồi làm hồ sơ xin học bổng du học. Ngay từ lần đầu tìm hiểu về ngôi trường ĐH Dartmouth trên mạng, Minh Hà đã bị “đốn tim” bởi những ưu điểm của trường như cơ sở vật chất, các ngành học cũng như uy tín của ngôi trường danh giá này.

Thế mạnh của Minh Hà khi đi du học chính là khả năng tiếng Anh tốt. Em từng đạt giải Nhì cấp TP môn tiếng Anh năm lớp 9, Giải Nhì học sinh giỏi TP môn tiếng Anh năm lớp 11,12. Minh Hà cũng đạt điểm thi đánh giá năng lực chuẩn hóa để làm hồ sơ du học khá cao: 1.540 SAT 1, 800 SAT 2 Toán, 780 SAT 2 Hóa. Hơn nữa, Minh Hà cũng đã xác định được rõ ràng ngành học của mình.

Nhờ đó, em có thể thể hiện được thế mạnh, sự hứng thú của mình trong từng bài luận nộp cho trường. Khi biết bản thân nhận được học bổng du học toàn phần tại Mỹ, Minh Hà rất bất ngờ bởi tỷ lệ đỗ du học vào ngôi trường mà em đăng ký là rất thấp. Nhưng thành công đó cũng là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của cô nữ sinh tài năng, xinh đẹp này.

Nữ sinh tài năng Nguyễn Minh Hà. Ảnh: NVCC

Không chỉ học giỏi tiếng Anh, Minh Hà còn có tài tranh luận xuất sắc. Em giữ vị trí Phó ban chuyên môn CLB tranh biện Puzzles Ams, Trưởng ban Tổ chức giải Tranh biện Hà Nội (Hanoi Debate Tournament 2018)… Minh Hà cho biết, tranh luận là sở trưởng của em nên em rất tự tin trước các cuộc thi về lĩnh vực này. Ở các giải tranh biện, mỗi đội được giao một kiến nghị và phải bảo vệ quan điểm của mình bằng cách ủng hộ hoặc phản đối. Đứng trước các vấn đề đặt ra tại các cuộc thi tranh luận, từ cấp TP đến toàn quốc, em đều bình tĩnh xử lý vấn đề một cách logic, nhận được sự tán thưởng của các giám khảo, chuyên gia cũng như các bạn dự thi cùng.

Nhờ đó, em đạt các giải thưởng như: Á quân giải Vô địch tranh biện Việt Nam (Vietnam Schools Debating Championship 2017) và Quán quân giải Tranh biện Hà Nội (Hanoi Debate Tournament 2016). Cũng nhờ thế mạnh này mà Minh Hà có nguồn chất liệu sinh động để cho bài bài luận gửi đến trường ĐH Dartmouth. Trước đó, Minh Hà cảm thấy khá bế tắc trong việc lựa chọn đề tài để viết bài luận sao cho ấn tượng với hội đồng tuyển sinh.

Tuy nhiên, sau đó, em đã lựa chọn chính thế mạnh của bản thân để viết. Bài luận với câu hỏi tạo sao lại lựa chọn ngôi trường này để du học đã được Minh Hà cô đọng rằng chương trình tranh luận của ĐH Dartmouth có nhiều điểm khác với những gì em từng trải qua nên em sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm, hoàn thiện mình khi được học tranh biện ở hai môi trường Việt Nam và Mỹ.

Để có được nguồn kiến thức dồi dào trang bị cho các cuộc thi tranh luận, hùng biện, Minh Hà đã tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, cũng là để bản thân trở nên năng động, hiểu biết, có những góc nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về các vấn đề xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Có như vậy, em mới không bị bị động trước các đề thi tranh luận được giám khảo đưa ra. Cô nữ sinh này chính là người sáng lập chương trình “Hub Bright Organization” hướng đến người dân bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam ở Việt Nam, rồi mở triển lãm “Thư viện chiến tranh” nhằm chia sẻ những cuộc đời, câu chuyện có thật về thời chiến.

Những việc làm ấy giúp Minh Hà cũng như nhiều bạn trẻ hiểu hơn về những mất mát, hy sinh của những người đã cống hiến cuộc đời, một phần máu thịt của mình cho hòa bình của đất nước. Từ đó, giới trẻ sẽ rút ra bài học cho bản thân mình, rằng hãy sống, làm việc và phấn đấu thật tốt để xứng đáng với những sự hy sinh, mất mát đó. Cũng nhờ được tham gia nhiều chương trình, chuyến đi thực tế nên từng câu viết trong bài luận xin du học của Minh Hà đều chân thực, giàu cảm xúc, giúp em ghi điểm với hội đồng tuyển sinh của nhà trường.

Hiện tại, Minh Hà dự định sẽ theo đuổi ngành Quan hệ quốc tế (International Relations) ở ĐH Dartmouth và có thể sẽ theo học chương trình cao học sau ĐH hoặc tham gia vào những tổ chức phi chính phủ để có cơ hội được trải nghiệm những chuyến đi, được học hỏi tại nhiều nước trên thế giới. Mong muốn của cô nữ sinh tài năng này là sẽ tích lũy được thật nhiều kiến thức trong 4 năm học ĐH để sau này, trở về cống hiến cho quê hương.

Ước mơ của Minh Hà là sẽ có cơ hội để giúp người dân ở những vùng cao còn nhiều khó khăn hòa nhập với xu thế toàn cầu hóa của xã hội, giúp cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn.

An Nhiên

Tags:
Cảnh sát Mỹ thu thập ADN trong vụ nữ bệnh nhân hôn mê 14 năm sinh con

Cảnh sát Mỹ thu thập ADN trong vụ nữ bệnh nhân hôn mê 14 năm sinh con

Cảnh sát lấy mẫu ADN của các điều dưỡng nam để xác định cha của đứa trẻ do nữ bệnh nhân đã hôn mê suốt nhiều năm sinh ra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất