Nữ sinh Việt chia sẻ bí quyết đạt GPA 4.0 ở đại học Mỹ

Sau ba năm đạt GPA 4.0, Thái Doanh Nghi được hãng kiểm toán Deloitte nhận làm thực tập sinh.

10:02 13/05/2023

Thái Doanh Nghi hiện là sinh viên năm ba ngành Kiểm toán (Audit & Assurance) ở Đại học DePaul, thành phố Chicago, bang Illinois. Suốt ba năm học, Nghi luôn đạt GPA 4.0/4.0 và đang là thực tập sinh của công ty Deloitte trụ sở Chicago. Deloitte thuộc nhóm Big4 - bốn hãng kiểm toán lớn nhất thế giới về quy mô và doanh thu.

Vượt qua những khó khăn ban đầu để hòa nhập, Nghi hiện tích lũy được nhiều kinh nghiệm học tập giúp bản thân vừa đạt được kết quả mong muốn, vừa cân bằng thời gian để tham gia ngoại khóa, tích lũy kinh nghiệm cho hồ sơ. 

Thái Doanh Nghi. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Thái Doanh Nghi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm 2016, sau khi hết lớp 11 ở Việt Nam, Nghi sang Mỹ học lớp 12 theo diện trao đổi văn hóa. Tự tin với tiếng Anh nhưng đến Mỹ, nữ sinh Sài Gòn vất vả để theo học trên lớp. Em sau đó học một lớp viết luận ở trường, tích góp những cách cô giáo dạy và áp dụng. Dần dần, Nghi cải thiện được khả năng viết và học được cách đọc nhanh.

Vào đại học, Nghi không đặt mục tiêu GPA 4.0 ngay từ đầu do từng bị áp lực điểm số suốt những năm học phổ thông. Sau khi du học, Nghi trải nghiệm cảm giác học và hiểu, thay vì học để trả bài. Từ đó, em đổi mục tiêu học để có kiến thức mà không còn quá lo lắng điểm số.

Ở kỳ đầu, Nghi chọn những môn dễ để làm quen với môi trường. Nữ sinh cũng quan sát bạn bè và hỏi thêm thầy cô ở phòng trợ giúp học sinh để hiểu hơn các vấn đề còn thắc mắc.

Mỗi kỳ Nghi học trung bình 4-5 lớp với 18-20 tín chỉ. Mỹ có website đánh giá giáo viên dành cho sinh viên của tất cả các trường. Trước khi chọn lớp, sinh viên sẽ vào trang này, tìm tên giáo sư và đọc đánh giá để biết phương pháp dạy của họ có hợp với cách học của mình hay không. Nghi cũng thường vào đây để chọn lớp phù hợp.

Năm đầu tiên, Nghi muốn tìm hiểu kỹ và khám phá những điều thú vị ở các môn học rồi mới chọn ngành. Nhờ tâm lý thoải mái nên hai năm đầu, Nghi không khó khăn khi đạt được GPA 4.0.

Theo nữ sinh ngành kiểm toán, nhờ áp dụng bốn cách học cụ thể, em đã giữ vững phong độ điểm số. Với những môn có công thức, Nghi áp dụng phương pháp ghi chép - bài tập - ghi chép.

"Hãy ghi chép ý của thầy cô theo cách mình hiểu vì phương pháp ghi bài là bước đầu tiên giúp bạn nhớ. Đặc biệt, khi ghi chép theo cách này, bạn đã biến kiến thức thành của mình, từ đó dễ dàng nhớ hơn trong quá trình học", Nghi nói.

Ngoài ra, Nghi cũng tranh thủ làm bài tập của môn đó trong ngày hoặc ngày hôm sau vì kiến thức vẫn còn mới và đây là thời gian hiệu quả, giúp não bộ ôn tập thêm một lần nữa.

Đối với những câu khó, Nghi tham khảo lời giải trên Google hoặc trong sách. Trong khi đọc lời giải, em sẽ suy nghĩ tại sao người giải lại làm từ bước một ra bước hai và bước ba. Khi hoàn toàn hiểu được cách giải, em sẽ ghi vào tập ngay dưới phần ghi chép trên lớp.

"Lúc ôn tập kiểm tra, bạn sẽ dễ dàng ôn lại những câu hỏi này. Ngay cả khi ghi vào vở, bạn cũng đã làm não bộ của mình nhớ lời giải lâu hơn", nữ sinh năm ba chia sẻ.

Với những môn viết luận, Nghi học hiểu thay vì học thuộc. Để chinh phục môn này, Nghi cũng tóm tắt ý của thầy cô theo cách hiểu của mình. Lúc ôn tập, Nghi chỉ cần học ý chính trong vở, sau đó thêm thắt diễn giải thành đoạn văn trong bài kiểm tra.

Nghi gợi ý có thể học theo dạng chủ đề (topic). Ví dụ, mỗi chương là một chủ đề, bạn có thể gom các chương có cùng topic với nhau rồi ghi ra một bản tóm tắt hoàn chỉnh.

Nữ sinh cho hay sắp xếp thời gian hiệu quả, đuổi deadline và đừng để deadline đuổi là kỹ năng quan trọng. Khi bắt đầu học kỳ, thầy cô sẽ cho sinh viên một tờ syllabus (đề cương) gồm những mốc deadline quan trọng. Cách của Nghi là tuần đầu sẽ dành thời gian làm hết bài tập của tuần đó (nếu có) kèm thêm những bài tập cho tuần hai có thể làm trước.

"Sang tuần mới, bạn sẽ có thêm thời gian cho những môn khác. Cứ tiếp tục làm như vậy đến cuối kỳ, bạn sẽ hoàn thành được một môn trước", Nghi giải thích.

Với những dự án nghiên cứu hay làm nhóm, Nghi khuyên nên để deadline cho bản thân hoặc nhóm là một tuần trước hạn thật. Sau đó, bạn chia nhỏ dự án ra thành ba hoặc bốn phần đều nhau rồi làm mỗi phần một tuần cho tới deadline giả. Bằng cách này, bạn sẽ có một tuần dư ra để phòng ngừa tất cả tình huống ngoài ý muốn.

Nghỉ ngơi là bí quyết học tập hiệu quả nhất, do đó Nghi sắp xếp lịch trình hiệu quả từ thứ hai đến thứ sáu (hoàn thành mọi việc trước 18h) để thứ bảy, chủ nhật thả lỏng bản thân. Nghi luôn dành hai môn nhẹ cho thứ hai và ba môn nặng ký cho những ngày tiếp theo (mỗi môn một ngày). Nhờ đó, em không có cảm giác uể oải, chán nản khi tuần mới bắt đầu.

"Sau một ngày học từ sáng đến 18h, não bộ sẽ bắt đầu hoạt động chậm hơn và không còn hiệu quả. Thay vì cố gắng nhồi nhét và tốn thời gian hơn bình thường, bạn hãy để bản thân thả lỏng, giải trí, ăn uống, ngủ đủ giấc và tiếp tục học vào hôm sau", Nghi nói.

Hiện Nghi chỉ còn một vài lớp chuyên ngành là hoàn thành chương trình đại học. Sau cả ba năm đều đạt GPA 4.0, em quyết tâm đạt trọn vẹn GPA 4.0 trong thời gian còn lại.

Nữ sinh bắt đầu để ý đến điểm số khi nhận ra các công ty lớn thường chỉ nhận sinh viên có GPA từ 3.5 trở lên và sinh viên Mỹ thường có lợi thế hơn sinh viên nước ngoài. "Chỉ có một vài công ty đồng ý bảo lãnh cho du học sinh đi làm. Thế nên, em cố gắng học để có GPA 4.0, mục đích cạnh tranh xin việc với các bạn Mỹ", Nghi nói.

Để trở thành thực tập sinh của Deloitte, Nghi đã phải cạnh tranh với khoảng 5.000 hồ sơ. Cả trường có ba ứng viên lọt vào vòng hai phỏng vấn (156 hồ sơ), trong đó có Nghi. Em là sinh viên duy nhất mùa này của Đại học DePaul được nhận vào công ty thực tập.

Hè 2022, Nghi sẽ tốt nghiệp. Vì dịch bệnh nên em xin dời thời gian thực tập sang tháng 6.

Tags:
Cuộc sống sau 21 năm của cậu bé khỏe nhất hành tinh

Cuộc sống sau 21 năm của cậu bé khỏe nhất hành tinh

MỹTừ bỏ thân hình "vạn người mê" cùng chế độ tập luyện và ăn uống nghiêm ngặt, Richard Sandrak ước mơ thành nhà khoa học lượng tử cho NASA.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất