Nữ triệu phú để lại tài sản cho các trường từng học

Bà Evelyn Lutz không sống một ngày xa hoa, âm thầm tiết kiệm với ý định cuối đời sẽ trả ơn các ngôi trường đã đào tạo nên một tiến sĩ như mình.

23:00 13/05/2021

"Evelyn Lutz không kết hôn, không có con nên trường học là cuộc sống của cô ấy", bà Mower, em họ và là người chăm sóc bà kể.

Bà lớn lên giữa cuộc đại suy thoái, không được cha mẹ trợ giúp mà phải vừa học vừa làm để có bằng cử nhân điều dưỡng tại ĐH Rochester và bằng thạc sĩ tại ĐH Colorado. Sau đó, bà học và nhận bằng tiến sĩ tại ĐH Case Western Reserve ở Ohio.

Người phụ nữ là y tá, đồng thời trở thành giáo sư kiêm quản trị viên đại học để truyền thụ trí tuệ của mình cho sinh viên.

Travis Leiker, giám đốc tại cơ sở y tế Anschutz của ĐH Colorado cho hay: "Một phụ nữ lớn lên trong cuộc đại suy thoái mà lấy được bằng đại học là đã rất xuất sắc, nhưng bà ấy con lấy bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì quá phi thường".

Bà Evelyn Marie Lutz khi còn trẻ. Ảnh: University of Rochester School of Nursing.
Bà Evelyn Marie Lutz khi còn trẻ. Ảnh: University of Rochester School of Nursing.

Dù có địa vị, tiền bạc, bà chỉ mua những thứ mình cần, mặc cả khi chi tiêu và tái sử dụng những món đồ bình dân - mà nếu là người khác sẽ vứt đi.

Lutz lặng lẽ cống hiến cho trường đại học, các tổ chức phi lợi nhuận khác của địa phương và quốc gia. Từ năm 1983, bà đã bắt đầu góp kinh phí cho trường cao đẳng điều dưỡng của ĐH Colorado. Ban giám hiệu trường muốn vinh danh nhưng bà từ chối.

Người em họ Mower không hề biết chị mình là một triệu phú, cho đến năm 2016, khi được chỉ định là người thừa kế một phần tài sản. "Tôi thực sự bị sốc. Chị ấy đã sống giống như mọi người, không cố gây ấn tượng với bất kỳ ai. Căn nhà của chúng tôi không có gì sang trọng. Giống như ngày bé, chị ấy hài lòng với những thứ đơn giản hiện có", người em kể.

Tháng 11 năm ngoái, bà Lutz qua đời ở tuổi 86 do biến chứng của Covid-19, sau hơn hai năm chống chọi với ung thư. Trước khi qua đời, di chúc được công bố, phần lớn tài sản được dành tặng các trường đại học.

Khoảng 641.000 USD đã được sử dụng để thành lập "Quỹ Nghiên cứu Điều dưỡng Tiến sĩ Evelyn M. Lutz" tại ĐH Rochester. Quỹ nhằm hỗ trợ trường trong việc phân tích dữ liệu, tài trợ thí điểm, các hoạt động điều phối dự án nghiên cứu và tuyển dụng.

Kathy Rideout, trưởng khoa điều dưỡng tại ĐH Rochester, cho biết: "Đây là món quà lớn nhất mà chúng tôi từng nhận được để hỗ trợ nghiên cứu. Các thế hệ tương lai sẽ có nhiều cơ hội thực hiện các khám phá quan trọng giúp cải thiện sức khỏe con người".

Bà Evelyn Marie Lutz. Ảnh: Sue Mower.
Bà Evelyn Marie Lutz. Ảnh: Sue Mower.

640.000 USD khác được bà Lutz di chúc cho ĐH Case Western Reserve để hỗ trợ thư viện và nghiên cứu điều dưỡng. Khoản quyên góp lớn nhất - 1,3 triệu USD được trao cho ĐH Colorado.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi được quyên góp một số tiền khổng lồ. Bà ấy đã tiết kiệm từng ngày, sống có trách nhiệm và cho đi một cách lặng lẽ, không mong đợi được công nhận, không phô trường. Tôi nghĩ bài học sống đẹp đẽ nhất chính là sự thầm lặng đó", Travis Leiker, giám đốc cấp cao tại Cơ sở Y tế Anschutz của Đại học Colorado, nói.

Nhật Minh (Theo Foxnews/stargazette)

Tags:
Cɦỉ Vỏп Vẹп Tɾoпɢ 100 Nɢày Đầᴜ Nɦậɱ Cɦức, Joe Biɗeп Đã Qᴜyếł Địпɦ Cɦi $6,000 Tỷ, Đây Là Mức Cɦi Tiêᴜ Kỷ Lục

Cɦỉ Vỏп Vẹп Tɾoпɢ 100 Nɢày Đầᴜ Nɦậɱ Cɦức, Joe Biɗeп Đã Qᴜyếł Địпɦ Cɦi $6,000 Tỷ, Đây Là Mức Cɦi Tiêᴜ Kỷ Lục

Có ℓẽ ôпɢ Joe Biɗeп ℓà ɱộł łɾoпɢ пɦữпɢ ʋị Tổпɢ łɦốпɢ ɱạпɦ łɑy пɦấł пước Mỹ ƙɦi qᴜyếł ᵭịпɦ "ᵭáпɦ cược" $6,000 łỷ cɦỉ łɾoпɢ 100 пɢày ᵭầᴜ пɦậɱ cɦức, ƙɦi ɱà пềп ƙiпɦ łế Mỹ ʋốп ᵭɑпɢ ảпɦ ɦưởпɢ пặпɢ пề ɓởi ᵭại ɗịcɦ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất