Nữ triệu phú gốc Việt quyết tâm nghỉ hưu ở tuổi 40 ở thành phố đắt đỏ nhất nước Mỹ: Bí quyết để thực hiện trào lưu "FIRE" chuẩn mực là gì?

Độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm - là một trào lưu đang ngày càng trở nên phổ biến hơn.

13:00 25/10/2021

Tháng 6/2027, Mia Pham - một nữ triệu phú gốc Việt dự định nghỉ hưu. Cô công chức liên bang khi đó sẽ 44 tuổi, chồng cô 48 tuổi. Họ dự tính sẽ rời khỏi thị trường lao động, và đi du lịch thế giới cùng 2 con của mình.

Nữ triệu phú gốc Việt quyết tâm nghỉ hưu ở tuổi 40 ở thành phố đắt đỏ nhất : Bí quyết để thực hiện trào lưu FIRE chuẩn mực là gì? - Ảnh 1.

Trào lưu "FIRE" chuẩn mực 

Mia Pham là một người thực hiện trào lưu FIRE (Financial Independence/ Retire Early - Độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm), và đã tiết kiệm được hơn 1 triệu USD cho mục tiêu này. Điều đáng nói là cô làm được điều đó với một gia đình có 2 con và sinh sống ở San Diego - một trong những thành phố đắt đỏ nổi tiếng của Mỹ. Và đặc biệt, số tiền cô có được tách biệt so với chồng - người cũng đang sở hữu khối tài sản rơi vào khoảng 2 triệu USD.

Nữ triệu phú gốc Việt quyết tâm nghỉ hưu ở tuổi 40 ở thành phố đắt đỏ nhất : Bí quyết để thực hiện trào lưu FIRE chuẩn mực là gì? - Ảnh 2.

Mia Pham hiện cũng sở hữu một kênh YouTube đưa ra lời khuyên tài chính

Tài khoản ngân hàng của họ tách biệt, nhưng mục tiêu thì giống nhau. Mục tiêu ấy bắt đầu từ cách đây vài năm, khi con trai họ đột nhiên bị sốc phản vệ vì dị ứng đậu phộng, phải nhập viện khẩn cấp. Dù may mắn không có chuyện gì quá nghiêm trọng, nhưng sự việc đã khiến cả hai thay đổi quan điểm về tiền bạc và thời gian.

"Phải đến năm nay, tôi mới có tài sản đến 7 chữ số và tách biệt so với chồng. Ưu tiên cuộc sống sau sự việc ấy đã thay đổi mạnh. Nó khiến chúng tôi hiểu rằng cuộc sống mong manh đến mức nào," - Mia giải thích. Con gái cô cũng bị dị ứng nghiêm trọng và từng bị sốc phản vệ. Nó buộc cô phải nghĩ đến việc cần sớm độc lập tài chính.

"Cả tôi và chồng hiểu rằng thời gian dành cho gia đình quan trọng hơn và mang lại cảm giác thiết thực hơn so với những gì chúng tôi chi tiêu khi còn trẻ."

Và cô tự đặt cho mình một kế hoạch 4 bước để hoàn thành mục tiêu này.

Chú trọng đầu tư sớm

"Từ hồi trung học, tôi đã hứng thú với các vấn đề về tài chính, nhưng không ai hướng dẫn cả. Tất cả chỉ là mớ lý thuyết hình thành trong đầu."

Phải đến kỳ học kế toán khi lên đại học, mớ lý thuyết ấy mới trở thành thực tế. Trong một buổi làm bài tập, giáo sư lớp cô đã yêu cầu sinh viên điền một lá đơn xin tiền từ quỹ hưu trí - một việc thể hiện tầm quan trọng của đầu tư. Đây chỉ là một bài tập, sinh viên không cần phải nộp lá đơn. Nhưng Mia đã nộp nó lên.

Nữ triệu phú gốc Việt quyết tâm nghỉ hưu ở tuổi 40 ở thành phố đắt đỏ nhất : Bí quyết để thực hiện trào lưu FIRE chuẩn mực là gì? - Ảnh 3.

"Tôi lớn lên trong một gia đình nhập cư, và cũng là người đầu tiên được vào đại học. Không ai trong gia đình tôi từng đầu tư vào chứng khoán. Mẹ tôi chỉ nghĩ đó là đánh bạc thôi," - cô kể lại.

Qua thời gian, Mia dần hiểu hơn về các khoản đầu tư, và cô cảm thấy biết ơn lớp học ngày hôm đó. Với cô, lời khuyên của vị giáo sư cùng các kiến thức mang lại đã gây ảnh hưởng rất lớn đến thành công của cô ở thời điểm hiện tại.

Tăng cường đầu tư với trào lưu FIRE 

Đến năm 2017, Mia biết về FIRE. Trước thời điểm này, cô và chồng đã cố gắng tiết kiệm tiền mua nhà. Nhưng sau khi quyết định nghỉ hưu sớm, họ nhanh chóng thay đổi chiến lược.

Nữ triệu phú gốc Việt quyết tâm nghỉ hưu ở tuổi 40 ở thành phố đắt đỏ nhất : Bí quyết để thực hiện trào lưu FIRE chuẩn mực là gì? - Ảnh 4.

"Sau khi nhận ra chứng khoán đang có xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ hơn bất động sản - đặc biệt là trong đại dịch, chúng tôi quyết định mua căn nhà nhỏ hơn. Nhờ vậy, chúng tôi có tiền để tiếp tục đầu tư."

Cô giữ vững lập trường đầu tư hợp lý và đơn giản. Quá trình tự động hóa hiện tại cũng giúp việc này trở nên đơn giản hơn.

Tiết kiệm chi tiêu

Việc mua một căn nhà nhỏ hơn giúp gia đình Mia có thêm tiền đầu tư, nhưng họ cũng tiết kiệm chi tiêu một cách tối đa để giúp kế hoạch này có tỉ lệ thành công cao hơn.

Họ ít khi ăn uống ở ngoài, lái một chiếc xe cũ ra đời từ năm 2005 với mức giá 8.000 USD. Họ tận dụng các phương tiện miễn phí để giải trí cho con - như đến thư viện, và dùng các ưu đãi miễn phí để đưa con đi sở thú hoặc công viên giải trí.

Nữ triệu phú gốc Việt quyết tâm nghỉ hưu ở tuổi 40 ở thành phố đắt đỏ nhất : Bí quyết để thực hiện trào lưu FIRE chuẩn mực là gì? - Ảnh 5.

Nhưng không chỉ tránh chi tiêu quá mức, họ còn muốn hạn chế chi tiêu hết mức có thể. Như khi chiếc lò nướng 10 năm tuổi bị hỏng, thay vì mua cái mới, họ lại tìm cách sửa nó bằng cách... hỏi Google. Ngoài ra khi buộc phải mua bất kỳ thứ gì, họ sẽ tìm cách có được nó ở mức giá tốt nhất.

Và khi mùa hè ở San Diego đang trở nên nóng bức, họ sẽ ra biển chơi - tận dụng cách làm mát miễn phí thay vì giam mình trong nhà và khổ sở với hóa đơn tiền điện.

Luôn giữ động lực

Khi mới bắt đầu đi làm, Mia kiếm được khoảng 38.000 USD/ năm (khoảng 800 triệu đồng tiền Việt). Với số tiền kiếm được, cô chi tiêu theo một thang đo nhất định. Thang đo này sẽ tăng dần qua mỗi năm, phụ thuộc vào tiền cô có.

Và khi đã có được số tiền khiến việc chi tiêu trở nên thoải mái hơn, việc theo dõi tài sản của mình giúp cô giữ được sự tập trung cho mục tiêu của mình.

"Tôi bắt đầu theo dõi tài sản của mình vào năm 2017, và nó tạo ra một sự khác biệt rất lớn."

Mia cho biết sau khi nghỉ hưu, 2 vợ chồng sẽ sống bằng tiền đầu tư trong vòng 20 năm đầu, rồi dựa vào quỹ hưu trí từ chính phủ vào năm 62 tuổi. Chồng cô cũng sẽ có lương hưu.

"Nó sẽ cho chúng tôi một khoản tiền an toàn. Ở thời điểm ấy, chúng tôi cần có tài sản ít nhất là 2 triệu đô."

Nguồn: Business Insider

Tags:
Tổng Thống Biden Có Nữ Thư Ký Mới, Cũng Là Phụ Nữ Gốc Ấn Như Phó Tổng Thống Kamala Harris

Tổng Thống Biden Có Nữ Thư Ký Mới, Cũng Là Phụ Nữ Gốc Ấn Như Phó Tổng Thống Kamala Harris

Nữ thư ký mới của Nhà Trắng là nhân vật từng được Tổng thống Joe Biden đề cử vào vị trí lãnh đạo Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB), nhưng đã bị các nghị sĩ lưỡng đảng phản đối.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất