Nữ tỷ phú chia sẻ bí quyết nuôi dạy con thành người giàu có

Tìm cho con một hình mẫu để noi theo, biết biến nhược điểm thành ưu điểm... là những yếu tố giúp trẻ xây nền móng tốt cho sự thành công.

00:16 21/11/2017

Sara Blakely là một tỷ phú tự thân và nhà sáng lập hãng thời trang nội y nổi tiếng Spanx. Dưới đây là những điều được Blakely coi là chìa khóa để các bố mẹ nuôi dạy con trở thành những người thành công trong tương lai, theo Money Inc:

Khích lệ con xây nền móng thật vững

Blakely nói bà đã chuẩn bị mọi thứ để phát triển doanh nghiệp từ rất lâu trước cả khi bà mơ về một công ty riêng. Và việc chuẩn bị đó bao gồm hai điều quan trọng: Hình dung về những điều mình muốn trong cuộc đời và xây đắp lòng can đảm để dấn thân, biến những điều đó thành sự thật.

nu-ty-phu-chia-se-7-bi-kip-de-nuoi-day-con-gai-thanh-lanh-dao

Nữ tỷ phú Sara Blakely. Ảnh: Money Inc.

Giúp con tìm được hình mẫu và người khích lệ lòng tự tin

Cuộc sống và thành công sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn tìm được một hình mẫu truyền cảm hứng để học hỏi theo. Hai người thầy tinh thần của Blakely là diễn giả truyền động lực Wayne Dyer và người dẫn chương trình truyền hình Oprah Winfrey.

"Từ thời trung học, tôi nghe đi nghe lại băng ghi âm Wayne Dyer nói, tới mức không ai muốn ngồi chung ôtô với tôi vì cứ lên xe là tôi bật. Với Oprah Winfrey, tôi ngưỡng mộ cách bà làm chủ và thay đổi cuộc đời mình cũng như tìm được sự tự tin mãnh liệt bên trong và tôi đã học hỏi được từ đó rất nhiều", Blakely chia sẻ. 

Dạy con trân trọng những gì mình chưa biết

Những người ở ngoài công ty hay một nền văn hóa đôi khi có thể đưa ra những giải pháp sáng tạo mà người bên trong không nhìn ra. Lợi thế của họ là chưa biết nhiều thứ liên quan và không cần phải gạt bỏ tư duy tập thể. 

Bà cho rằng chính bởi không biết gì nhiều về ngành công nghiệp may mặc nên khi bắt đầu xây dựng Spanx, bà đã mang tất cả những hiểu biết về tâm lý, nhu cầu của phụ nữ để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất với phái đẹp. 

Trải nghiệm này đã khiến Blakely nhận ra rằng bà có một lợi thế đơn giản vì bà là một phụ nữ. Hầu hết các lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành thời trang nữ là nam giới và họ chắc chắn chưa bao giờ sử dụng các sản phẩm do mình làm ra. 

Dạy con đầu tiên phải tập trung vào vấn đề, sau đó mới đưa ra giải pháp

Hãy tập trung vào vấn đề bạn đang giải quyết chứ không phải vấn đề bạn vừa nảy ra trong đầu mình.

"Tôi luôn nói hãy bán cách bạn giải quyết vấn đề chứ không chỉ là món đồ". Chẳng hạn, vấn đề là đang tồn tại những món đồ lót khiến phụ nữ không cảm thấy tự tin - đặc biệt là ở vòng 3. Và từ đó tập trung tạo ra các sản phẩm giúp chị em tôn dáng ở vùng này.

Cách này hiệu quả trong tất cả lĩnh vực khác.

Khuyến khích con biến nhược điểm thành ưu điểm

Blakely là một triệu phú tự thân và chính bà đã chứng minh điều này. Bà bước vào lĩnh vực mà hầu hết đều là nam giới nắm giữ vị trí chủ chốt. Nhưng bà không coi đó là nhược điểm mà biến nó thành lợi thế để sản xuất ra các sản phẩm cho nữ giới vì biết rõ nhu cầu của họ. 

Một minh chứng khác về khả năng biến khó khăn thành cơ hội là khi bản thân bà bị đánh giá thấp. Blakely đã coi đó là động lực để cố gắng vươn lên, cạnh tranh và giành được ưu thế.

Hy vọng con không cưới nhầm người

Điều khá quan trọng trong đời người phụ nữ có lẽ là đảm bảo làm sao bạn cưới đúng người. Việc này không có nghĩa là bạn nhất thiết phải có một người chồng thật thành đạt mà là cưới sai người có thể khiến quá trình đạt tới thành công của bạn chậm và khó khăn hơn. 

Trong trường hợp của Blakely, bà thành công hơn nhiều so với những nam giới mình hẹn hò và trong số đó, không ít anh tỏ ra thiếu tự tin và sợ hãi bà. Song cuối cùng, bà cũng tìm ra một người đàn ông tuyệt vời để kết hôn. Hiện cả hai đã có 4 con. 

Chồng bà cũng là một doanh nhân và trong một lần ăn tối với nhau khi còn tìm hiểu, bà đã nói thẳng: "Em nghĩ là em kiếm được nhiều tiền hơn anh tưởng đó".

Luôn biết ơn và cho đi

Là một trong 158 người siêu giàu trên thế giới ký vào chương trình quyên tài sản làm từ thiện Giving Pledge, bà cho rằng cho đi là một niềm vinh dự mà không phải ai cũng có được. "Bà và mẹ tôi đã không có được cơ hội này", bà nói.  

"Tôi muốn cho đi những gì mình đã nhận được và luôn cố gắng nghĩ cách làm sao để mình có thể truyền cảm hứng, sức mạnh cho nhiều phụ nữ hơn", Blakely chia sẻ. 

Tags:
Trump hối hận vì giúp ba cầu thủ Mỹ thoát án ăn cắp ở Trung Quốc

Trump hối hận vì giúp ba cầu thủ Mỹ thoát án ăn cắp ở Trung Quốc

Tổng thống Mỹ tỏ ra hối tiếc vì đã giúp ba cầu thủ Mỹ bị cáo buộc ăn cắp kính râm hàng hiệu ở Trung Quốc được hồi hương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất