Núi lửa Hawaii có thể nổ tung và bắn đá, tro lên không trung

Các nhà hỏa sơn học cho là hỏa sơn Kilauea Volcano trên đảo Big Island của Hawaii, sau trên 1 tuần hoạt động, trong những ngày sắp tới hay những tuần sắp tới, có thể làm nổ tung nắp đậy trên đỉnh của nó.

11:30 13/05/2018

Ngọn núi lửa, vốn hoạt động liên tục từ năm 1983 đến nay, đã khiến gần 2,000 cư dân các khu vực gần nó phải di tản và dung nham trào ra từ các vết nứt đã đốt cháy 36 kiến trúc khác nhau, trong đó có 26 căn nhà của cư dân.

Nhưng các khoa học gia cũng nhận định là vụ nổ tung nắp đậy của ngọn hỏa sơn, nếu xảy ra, cũng không gây chết chóc cho cư dân, nếu như họ di tản tránh xa các vùng đang bị phong tỏa của một khu công viên quốc gia xung quanh ngọn núi lửa.

Charles Mandeville, chuyên gia về hỏa sơn của viện USGS, nhận định như sau: “Ngoài khói và tro, cú nổ có thể bắn đá nóng to như một cái tủ lạnh bay lên không trung nhiều dặm, dĩ nhiên bạn đâu có muốn mình bị đè bẹp dưới một sức nặng 10 tấn khi nó văng ra với tốc độ 120 dặm/giờ đâu”

Photo Credit: AP

Vụ nổ lớn có thể khiến các phi cơ của một trong hai phi trường chính của đảo Big Island sẽ không hoạt động được, còn khu công viên xung quanh núi lửa đã bị đóng lại vô thời hạn vì các đe dọa quá lớn của núi lửa Kilauea.

Ông Mandeville cho là có thể vụ nổ này xảy ra trong một tuần nữa, với rất nhiều dung nham nóng chảy ra và tro khói. Ông nói: “Chúng tôi biết ngọn núi này có khả năng làm như thế, nó đã nổ như thế vào năm 1925, vào năm 1790 và 4 lần nữa trong vòng vài ngàn năm trước rồi”.

Nguồn: Tạp chí Hoa Kỳ

Tags:
Những cách đề phòng kẻ gian lừa thẻ Medicare mới

Những cách đề phòng kẻ gian lừa thẻ Medicare mới

“Quý vị cao niên sắp sửa nhận được thẻ Medicare mới, vì thế chúng tôi yêu cầu các cơ quan liên hệ trình bày một số trường hợp được kẻ gian lợi dụng nhằm gian lận và đánh lừa những người cao tuổi, ngõ hầu quý vị có thể đề phòng.”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất