Núi lửa Hawaii phun cột tro bụi cao 3.600 m

Núi lửa Kilauea ở Hawaii phun cột tro bụi cao 3.600 m, buộc giới chức phải nâng cảnh báo đỏ về khí độc và khả năng phun trào lớn.

20:00 16/05/2018

Cơ quan Phòng vệ Dân sự Hawaii cho biết những tảng đá bị bắn tung lên và các vụ nổ khí từ một trong các miệng núi lửa ở Kilauea đã khiến tro bụi lan xuống tây nam, theo AFP. Chính quyền cho biết cột tro bụi đã cao đến 3.600 m và nâng mức cảnh báo đỏ về sức khỏe của người dân và nguy cơ xảy ra đợt phun trào lớn. 

"Cảnh báo đỏ tức là có nguy hiểm ngay lập tức đối với sức khỏe. Tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra như nghẹt thở và suy hô hấp", thông báo của Cơ quan Phòng vệ Dân sự cho biết thêm, đồng thời hối thúc người dân nên tránh xa những nơi tro bụi, khí nguy hiểm lan tới và nên cẩn thận khi lái xe.

Cảnh báo đỏ cũng được phát ra cho các cơ quan hàng không vì tình hình hiện tại có thể đe dọa an toàn bay.

Núi lửa Kilauea ở Hawaii phun cột tro bụi cao 3.600 m. Ảnh: Sky News.

Núi lửa Kilauea ở Hawaii phun cột tro bụi cao 3.600 m. Ảnh: Sky News.

Nhà địa chất học Michelle Coombs cho biết núi lửa đã suy yếu trong vài ngày qua. Dường như việc các khe nứt mở ra cùng các vụ phun trào đã làm giảm áp lực bên trong núi lửa. Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng khi mức dung nham tiếp tục tràn ra từ miệng núi lửa, nhiều vết nứt sẽ mở ra trong lòng đất và cảnh báo có thể xảy ra một vụ phun trào lớn.

Vụ nổ tro bụi xảy ra sau khi một vết nứt mới xuất hiện ở Đảo Lớn, nơi có miệng núi lửa, nâng số vết nứt nham thạch lên 20 kể từ khi núi lửa phun trào vào ngày 3/5. Khoảng 40 ngôi nhà và các công trình khác đã bị phá hủy bởi dung nham tràn ra từ núi lửa Kilauea, một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế.

Dung nham nuốt chửng những ngôi nhà ở Leilani Estates hôm 6/5. Ảnh: AP.

Dung nham nuốt chửng những ngôi nhà ở Leilani Estates hôm 6/5. Ảnh: AP.

Huyền Lê

Tags:
Video gây s.ố.c ghi lại cảnh thầy trò đánh nhau trong lớp học

Video gây s.ố.c ghi lại cảnh thầy trò đánh nhau trong lớp học

Một video gây sốc đã ghi lại cảnh 2 thầy trò có hành vi thách thức và xông vào đánh nhau ngay tại lớp học.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất