Núi lửa Kilauea phun trào định hình lại toàn bộ công viên quốc gia Hawaii

Khi Vườn quốc gia Hawaii Volcanoes hoàn toàn mở cửa trở lại cho du khách, nó sẽ trông rất khác biệt.

20:30 22/06/2018

Những trận động đất và nham thạch gần đây gây ra từ núi lửa Kilauea đang định hình lại cảnh quan của công viên. Khách du lịch có thể sẽ không còn cơ hội thấy được dòng magma từ bề mặt của đỉnh núi.

Nơi quan sát hồ dung nham từ công viên quốc gia Hawaii đã biến mất.

"Bạn có thể lái xe đến Bảo tàng Jaggar, ra khỏi xe và đi bộ để chiêm ngưỡng một hồ dung nham đẹp tràn", giám đốc công viên Cindy Orlando nói. "Đó là một trải nghiệm thú vị và đáng kinh ngạc.”

Với hoạt động của núi lửa gần đây, hồ dung nham đó đã rút xuống dưới lòng đất. Nó bây giờ được đắp kín bởi vô số tấn đá đã rơi vào miệng núi lửa.

Công viên quốc gia đã bị đóng cửa kể từ ngày 4 tháng 5, khi hoạt động địa chấn và núi lửa buộc phải sơ tán khách du lịch và nhân viên.

“Chúng tôi đang trong tình trạng khó kiểm soát. Chúng tôi đã có 7.000 trận động đất trong 30 ngày qua”, Orlando nói.

Trong tương lai, công viên vẫn nằm trong mối đe dọa của sự phun trào núi lửa, phá hủy hàng trăm ngôi nhà gần công viên phía Đông Nam đảo Hawaii.

Bắt đầu từ năm 2008, sau 40 năm im ắng, hồ dung nham ở trung tâm của núi lửa Kilauea bắt đầu phun nham thạch lên bầu trời.

Núi lửa Kilauea đã phun trào liên tục trong nhiều ngày.

Bảo tàng Jaggar và Đài quan sát Núi lửa Hawaii của Địa chất Hoa Kỳ nằm trên vành miệng núi lửa.

"Bảo tàng Jaggar ở rìa miệng núi lửa, và chúng tôi không thể nói cho bạn biết điều gì sẽ xảy ra nếu nó mở lại", Orlando nói thêm. “Toàn bộ khu vực đó cực kỳ mỏng manh, dễ nứt vỡ và sụp đổ.”

Dịch vụ du lịch của vườn quốc gia có thể cung cấp một điểm thuận lợi cho du khách tham quan xem nham thạch.

Johanson, người đã có một chuyến bay qua vùng núi lửa phun trào trong những ngày gần đây, nói rằng: "Thật sự rất đáng kinh ngạc khi thấy những thay đổi lớn đã xảy ra với Halemaumau trong một khoảng thời gian tương đối ngắn."

Và vùng đất mới, rộng 380 mẫu Anh, đã được tạo ra từ dung nham lấp đầy một vịnh tương đối nông hình thành bởi một rặng san hô bị chôn vùi. Khối lượng dung nham cứng là kích thước của hơn 292 sân bóng đá.

Cách tốt nhất để xem dòng dung nham là bằng đường hàng không và đường biển. Các công ty du lịch khác nhau cung cấp các chuyến bay trực thăng và các chuyến đi bằng thuyền, mặc dù có thể có các hạn chế do chính phủ áp đặt tùy thuộc vào hoạt động núi lửa và thời tiết.

Hải Vân/ Theo LA Times

Tags:
Mỹ: 1 quan chức nhận tội tham ô gần 179.000 USD

Mỹ: 1 quan chức nhận tội tham ô gần 179.000 USD

Cựu Thư ký Văn phòng Bộ Cựu chiến binh bang West Virginia (miền Đông nước Mỹ) đã nhận tội tham ô từ Cơ quan Cứu hỏa tình nguyện, nơi ông giải quyết các vấn đề tài chính.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất