Nước Mỹ bị chia rẽ vì chính sách nhập cư của ông Trump?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thất bại nhiều lần trong việc ban hành các chính sách, sắc lệnh về vấn đề nhập cư. Điều này phần nào đó phản ánh sự chia rẽ xuất hiện trong lòng nước Mỹ hay chính trong Nhà Trắng.

03:30 29/06/2018

Tổng thống Trump lại một lần nữa gặp thất bại trong việc ban hành thành luật chính sách nhập cư mới khi ngày 27/6 vừa, với 301 phiếu chống và 121 phiếu thuận, Hạ viện Mỹ đã bác bỏ Đạo luật Cải cách An ninh Biên giới và Nhập cư do Đảng Cộng hòa đệ trình.

Dự luật này vốn cho phép cấp quyền công dân đối với 1,8 triệu người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ; cấp 25 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico; và chấm dứt việc chia tách các gia đình nhập cư nhưng vẫn yêu cầu Bộ An ninh Nội địa giam giữ các gia đình cùng nhau trong suốt tiến trình tố tụng hình sự đối với những trường hợp nhập cư không phù hợp vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty. 

Theo Tân Hoa Xã, trong số những người bỏ phiếu chống có 112 nghị sĩ Đảng Cộng hòa, còn lại là nghị sĩ Dân chủ. Đây là dự luật nhập cư thứ hai không được thông qua và nó thậm chí còn nhận được sự ủng hộ từ các nghị sĩ Cộng hòa ít hơn so với dự luật “cứng rắn” bị bác bỏ hồi tuần trước tại Hạ viện với 193 phiếu thuận và 231 phiếu chống.

Dù ở Hạ viện, Đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế nhưng họ lại thất bại khi không thể thông qua dự luật cải cách nhập cư của ông Trump. Điều này cho thấy nội bộ Đảng Cộng hòa có những bất đồng và họ không hoàn toàn ủng hộ các chính sách mà ông chủ Nhà Trắng.

Có thể nói, đây là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực của Tổng thống Donald Trump trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư ở biên giới Mexico - Mỹ vốn chia cắt hàng nghìn gia đình người nhập cư. Tuy nhiên, những chính sách nhập cư trước đó của Tổng thống Trump, ngay từ sau khi nhậm chức, cũng liên tục vấp phải sự phản đối của chính quyền các bang, các nghị sĩ Dân chủ, người dân Mỹ và thậm chí là vợ ông Đệ nhất phu nhân Melania Trump.

Còn nhớ cách đây hơn một năm, sau khi chính thức nhậm chức ngày 20/1/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành sắc lệnh cấm nhập cảnh đầu tiên, theo đó cấm công dân từ 7 quốc gia bao gồm Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria, Yemen và Iraq nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày và ngừng chương trình tị nạn quốc gia trong vòng 120 ngày.

Ngay lập tức, sắc lệnh này đã vấp phải sự phản đối của nhiều tòa án liên bang, các nghị sĩ Dân chủ, cộng đồng quốc tế và làm nổ ra các cuộc biểu tình ở các sân bay của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ, khi đó chỉ trích lệnh cấm là “nhỏ nhen”, đồng thời kêu gọi dỡ bỏ sắc lệnh cấm nhập cảnh "ngay lập tức" vì ông cảm thông với những gia đình chịu ảnh hưởng bởi sắc lệnh này.

Gần 1 tháng sau khi sắc lệnh nhập cư đầu tiên bị các tòa án Mỹ ngăn chặn, ngày 6/3/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh nhập cư tạm thời mới, cho thấy quyết tâm của ông Trump trong việc ngăn chặn làn sóng người nhập cư trái phép vào Mỹ.

Tuy nhiên, một lần nữa, sắc lệnh này lại không nhận được sự ủng hộ của dư luận.Và gần đây nhất, chính sách nhập cư “không khoan nhượng” của Tổng thống Trump tiếp tục vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của công chúng, kể cả Đệ nhất phu nhân Melania. Nhiều người dân trên khắp nước Mỹ đã xuống đường biểu tình phản đối chính sách nhập cư “không khoan nhượng” của ông Trump vốn chia tách các em nhỏ khỏi gia đình ngay ở biên giới Mỹ-Mexico nếu bố mẹ chúng vi phạm quy định mới về nhập cư.

Người biểu tình phản đối việc chính sách nhập cư của ông Trump bên ngoài Nhà Trắng ngày 21/6. Ảnh: Reuters.

Gần 20 bang nước Mỹ sau đó đã đệ đơn kiện chính quyền Trump vì việc thực thi chính sách nhập cư chia tách trẻ em nhập cư khỏi gia đình cũng như tạm giữ các em nhỏ trong cơ sở lưu trú ở Mỹ.

Hôm 20/6, nhà lãnh đạo Mỹ đã phải từ bỏ chính sách tách trẻ em khỏi cha mẹ nhập cư bất hợp pháp bằng việc ký sắc lệnh yêu cầu các gia đình nhập cư bất hợp pháp bị giam giữ cùng nhau trong thời gian thủ tục tố tụng hình sự diễn ra. Tuy nhiên, Tổng thống Trump tuyên bố quyết định này không đồng nghĩa với việc kết thúc chính sách "không khoan nhượng" đối với người nhập cư trái phép của ông.

Cũng chính vì những chính sách nhập cư cứng rắn “không được lòng dân” mà tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump đã sụt giảm đáng kể.

Theo kết quả của Viện thăm dò dư luận lớn nhất thế giới Gallup hôm 26/6, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump chỉ ở mức 41% trong khi số người không ủng hộ ông lên tới 55%.

Tags:
Đảng Cộng hòa chuẩn bị dự luật giam giữ trẻ em nhập cư trong 20 ngày

Đảng Cộng hòa chuẩn bị dự luật giam giữ trẻ em nhập cư trong 20 ngày

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang chuẩn bị bỏ phiếu cho 1 dự luật cho phép trẻ em nhập cư ở trong các cơ sở giam giữ với cha mẹ trong hơn 20 ngày, các quan chức cao cấp của White House và Hill nói với ABC News.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất