Nước Mỹ chia rẽ vì chuyện đeo khẩu trang và mở cửa trường học

Đại dịch COVID-19 đang ngày càng khiến nước Mỹ chia rẽ vì các quan điểm trái chiều trong việc đeo khẩu trang và mở cửa lại trường học.

01:30 19/07/2020

Mỹ đã vừa báo cáo thêm 70.674 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày 17-7, nâng tổng số ca nhiễm ở quốc gia này lên 3.770.138.

Trước đó một ngày, Mỹ ghi nhận số ca nhiễm trong một ngày cao kỷ lục 77.499. Đây là con số khủng khiếp nhất mà Mỹ ghi nhận trong vòng 24 giờ kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo thống kê của hãng tin Reuters.

Trong ngày 17-7, Mỹ cũng ghi nhận thêm 912 ca tử vong, đánh dấu ngày thứ  tư liên tiếp quốc gia này có số ca tử vong vượt quá 900 mỗi ngày. Số ca tử vong do dịch COVID-19 ở nước này hiện đã là 142.065.

Trong tháng 7, trung bình mỗi ngày Mỹ có khoảng 60.000 ca nhiễm mới. Con số này cao gần gấp ba lần số ca nhiễm mà Mỹ ghi nhận trong tháng trước.

Những số liệu trên cho thấy tình hình dịch bệnh của Mỹ ngày càng trở nên tồi tệ với số ca nhiễm bệnh đều gia tăng ở 41 tiểu bang. Trong đó, các bang Kansas, Ohio, North Dakota và lãnh thổ Puerto Rico báo cáo số ca nhiễm bệnh kỷ lục vào ngày 17-7.

Riêng bang Texas và Arkansas vừa ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục. Chính quyền các bang này cho biết các nhà xác gần như đã quá tải, khiến nhiều bệnh viện phải huy động cả xe đông lạnh để giữ thi thể bệnh nhân.

Tranh cãi về việc mở cửa lại trường học

Với việc các trường học ở Mỹ đang chuẩn bị bắt đầu học kỳ mới, các khu học chính trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu công bố một loạt kế hoạch giảng dạy trong mùa dịch.

Tại TP Chicago, Liên đoàn giáo viên thành phố này yêu cầu các trường học trong thành phố tiếp tục việc học trực tuyến vào mùa thu này.

Tuy nhiên, Thị trưởng Lori Lightfoot tuyên bố khu học chính lớn thứ 3 của nước Mỹ sẽ sớm công bố kế hoạch học tập cho năm tới bao gồm cả việc đến học trực tiếp tại trường học và học trực tuyến từ xa. Bà cũng nói thêm rằng những vấn đề này có thể được điều chỉnh nếu diễn biến dịch thay đổi.

 chia rẽ vì chuyện đeo khẩu trang và mở cửa trường học - ảnh 1

Ông Trump cho rằng học sinh nên trở lại lớp học bình thường để cha mẹ của chúng an tâm quay trở lại làm việc. Ảnh: YAHOO

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom hôm 17-7 đã ban hành hướng dẫn mới, cho phép các khu học chánh tự đặt ra chính sách riêng của mình. Đồng thời, ông cũng cho phép một số trường học mở cửa giảng dạy trực tiếp trở lại nếu trong vòng 14 ngày, trường này không nằm trong danh sách theo dõi của bang.

"Các trường thuộc trong danh sách giám sát phải đóng cửa nhưng có thể giảng dạy từ xa"- ông Newsom nói thêm.

Mặc cho tình hình dịch bệnh không có dấu hiệu khả quan, Tổng thống Donald Trump vẫn thúc giục các bang mở cửa trở lại, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế. Ông cũng cho rằng học sinh nên trở lại lớp học bình thường để cha mẹ của chúng an tâm quay trở lại làm việc.

Nước Mỹ chia rẽ vì chuyện đeo khẩu trang

Không chỉ việc mở cửa lại trường học, việc đeo khẩu trang cũng trở thành vấn đề gây tranh cãi tại Mỹ. Tính đến này, có ít nhất 25 bang yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng việc yêu cầu đeo khẩu trang là vi phạm tự do cá nhân đã phản đối quyết liệt yêu cầu này.

Ngày 16-7, Thống đốc bang Georgia Brian Kemp đã đệ đơn kiện Thị trưởng TP Atlanta, bà Keisha Lance Bottoms về việc bà đã buộc người dân đeo khẩu trang. Theo ông Kemp, bà Bottoms đã vi phạm sắc lệnh hành pháp của bang.

 chia rẽ vì chuyện đeo khẩu trang và mở cửa trường học - ảnh 2

Một cậu bé mang khẩu trang khi đang đứng làm thủ tục ở sân bay quốc tế Dulles, thủ đô Washington, D.C, Mỹ. Ảnh: REUTERS/ALARABIYA

Trước đó, ông Kemp đã ra pháp lệnh hành pháp hủy bỏ yêu cầu buộc đeo khẩu trang. Ông Kemp không đưa ra lý do cụ thể cho sắc lệnh này nhưng truyền thông địa phương thì cho rằng thống đốc tin việc yêu cầu đeo khẩu trang là không hiệu quả.

Trái với bang Georgia, bang Colorado trong một thông báo mới đã yêu cầu người dân phải che mũi miệng tại những khu vực công cộng như văn phòng làm việc, cửa hàng và khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Thống đốc bang Colorado Jared Polis, người từng phản đối quy định bắt buộc đeo khẩu trang, buộc phải thừa nhận rằng ông không còn lựa chọn nào tốt hơn.

Về phía người dân, một số cho rằng việc ép buộc họ đeo khẩu trang khi ra đường là vi phạm tự do cá nhân của họ. Nhiều ngày qua, nhiều đoạn video đăng trên mạng xã hội cho thấy người Mỹ tiếp tục tụ tập mua sắm hoặc đến các nơi công cộng mà không  hề đeo khẩu trang. 

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ tiếp tục kêu gọi các nhà lãnh đạo tìm kiếm các biện pháp mạnh mẽ để khuyến khích người dân đeo khẩu trang.

Trong chuyến thăm tới TP Atlanta tuần này, Tổng thống Trump tiếp tục từ chối đeo khẩu trang. Bà Keisha Lance Bottoms cũng lên tiếng chỉ trích rằng hành động của tổng thống đã vi phạm quy định của thành phố.

Link nguồn: https://plo.vn/quoc-te/nuoc-my-chia-re-vi-chuyen-deo-khau-trang-va-mo-cua-truong-hoc-925024.html

Tags:
Viễn cảnh nào cho nước Mỹ nếu Joe Biden trở thành Tổng thống?

Viễn cảnh nào cho nước Mỹ nếu Joe Biden trở thành Tổng thống?

David Brooks, chuyên gia bình luận mục Góc nhìn của tờ New York Times, đã dự đoán những thay đổi trong nền chính trị, kinh tế và xã hội Mỹ nếu Joe Biden trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất