Nước Mỹ hoang tàn sau siêu bão Ida

Siêu bão Ida càn quét qua các bang Mỹ, phá hủy nhiều công trình, gây lũ lụt nghiêm trọng nhấn chìm nhiều khu vực.

22:00 31/08/2021

Sóng ập vào Ngọn hải đăng New Canal trên Hồ Pontchartrain khi siêu bão cấp 4 Ida tiến vào thành phố New Orleans, bang Louisiana hôm 29/8.

Thang đo bão của Mỹ gồm 5 cấp với cấp 5 là mạnh nhất.

Cây cối bị gió bão Ida quật đổ tại trung tâm thành phố New Orleans hôm 29/8.

New Orleans bị mất điện diện rộng trong 24 giờ sau khi Ida đổ bộ, đúng 16 năm kể từ ngày siêu bão Katrina tàn phá khu vực, khiến hơn 1.800 người thiệt mạng và gây thiệt hại hàng tỷ USD.

"Ưu tiên lớn nhất mà chúng tôi đang thực hiện là tìm kiếm cứu nạn, toàn bộ cư dân ở khu vực đông nam Louisiana đang ở trong tình trạng tồi tệ", Thống đốc Louisiana John Bel Edwards nói ngày 30/8.

Sóng lớn liên tục ập vào bờ khi một nhóm phóng viên đưa tin bão ở New Orleans hôm 29/8.

Một người đàn ông đi ngang qua phần mái bị gió bão Ida thổi bay khỏi tòa nhà ở New Orleans hôm 29/8.

Ít nhất hai người đã thiệt mạng do bão ở New Orleans, gồm một người bị cây đè và một người chết khi cố lái xe qua dòng nước lũ. Giới chức cảnh báo số người thiệt mạng sắp tới sẽ tăng lên đáng kể.

Người dân vẫy tay với trực thăng của lực lượng Tuần duyên Mỹ trong lúc chờ được giải cứu khỏi ngôi nhà bị ngập lụt ở LaPlace, Louisiana, hôm 30/8.

Người dân di chuyển bằng xuồng trên đường cao tốc bị ngập gần khu vực LaPlace, bang Louisiana hôm 30/8.

Vệ binh Quốc gia sử dụng xe quân sự giải cứu người dân khỏi vùng ngập lũ ở LaPlace hôm 30/8.

Louisiana đã triển khai hơn 1.600 nhân viên để tìm kiếm và cứu hộ trên toàn bang. Thiếu tướng Lục quân Hank Taylor nói với các nhà báo tại cuộc họp của Lầu Năm Góc rằng quân đội, cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang và Vệ binh Quốc gia đã triển khai hơn 5.200 binh sĩ ở các bang Louisiana, Mississippi, Texas và Alabama.

Người đàn ông lội qua khu dân cư bị ngập nước ở LaPlace hôm 30/8.

Dù Ida là cơn bão mạnh nhưng gây ít thiệt hại hơn so với Katrina do người dân chú ý đến cảnh báo và thực hiện sơ tán theo khuyến cáo của chính quyền.

"Tôi đã trải qua cơn bão Katrina 16 năm trước. Lần này gió có vẻ mạnh hơn nhưng thiệt hại dường như ít tồi tệ hơn", cư dân Dereck Terry cho biết khi khảo sát khu phố mình sống.

Hai anh em Jeremy Hodges (trái) và Jacob Hodges dọn dẹp đống đổ nát từ nhà kho bị phá hủy trong bão Ida ở thành phố Houma, bang Louisiana hôm 30/8.

Công viên Jones ở Gulfport, bang Mississippi, bị ngập do triều cường trước khi bão Ida đổ bộ hôm 29/8.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố bố tình trạng thảm họa tại Louisiana và Mississippi, cho phép các bang này tiếp cận các nguồn hỗ trợ liên bang.

Dartanian Stovall ôm đầu nhìn ngôi nhà bị sập trong cơn bão Ida ở New Orleans hôm 30/8.

Ngôi nhà của Stovall đang sửa chữa khi bão ập tới, anh may mắn kịp thoát ra ngoài trước khi nó sập xuống.

Một cửa hàng bị phá hủy hoàn toàn sau khi bão Ida càn quét New Orleans hôm 30/8.

Sau khi quét qua Louisiana, bão Ida tiến sâu vào nội địa Mỹ, hướng tới thành phố Jackson, bang Mississippi với tốc độ gió khoảng 64 km/h. Bão Ida sẽ quét qua khu vực phía tây và trung tâm Mississippi, dự kiến di chuyển tới giữa Đại Tây Dương và nguy cơ gây ra lũ quét trên đường đi.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ phát cảnh báo triều cường và lũ quét trên các khu vực đông nam Louisiana, nam Mississippi và nam Alabama khi bão Ida di chuyển về phía đông bắc.

Ảnh: USA TodayReutersAPBloomberg

Tags:
Bão Ida gây chết người ở Mỹ, hơn một triệu hộ dân mất điện

Bão Ida gây chết người ở Mỹ, hơn một triệu hộ dân mất điện

Cơn bão Ida quét qua bang Louisiana, Mỹ khiến ít nhất một người thiệt mạng. Toàn bộ khu vực New Orleans, thành phố lớn nhất bang Louisiana, rơi vào tình trạng mất điện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất