Nước Mỹ không cần cảnh sát: Nhiều nơi 'cãi lệnh' ông Trump

Bất chấp Tổng thống Trump khẳng định không có chuyện giải tán lực lượng, Minneapolis đã thông qua nghị quyết giải tán sở cảnh sát.

15:07 14/06/2020

Ngày 12/6, toàn bộ ủy viên Hội đồng thành phố Minneapolis, bang Minnesota đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch giải tán sở cảnh sát và thay thế bằng một cơ quan an toàn cộng đồng.

Nghị quyết Hội đồng Minneapolis nêu rõ các lãnh đạo thành phố nhất trí cho phép "bắt đầu quá trình một năm để cộng đồng tham gia, nghiên cứu và có những thay đổi cấu trúc nhằm tạo ra một mô hình chuyển đổi mới mang lại an toàn trong thành phố của chúng ta".

Nghị quyết cũng nêu: "Việc các cảnh sát Minneapolis giết hại ông George Floyd là một thảm kịch cho thấy không có cải cách nào có thể ngăn chặn được bạo lực giết người và sự lộng hành của một số thành viên thuộc sở cảnh sách với các thành viên trong cộng đồng chúng ta, nhất là người da đen và người da màu".

"Cùng nhau, chúng ta sẽ nhận diện những gì là an toàn cho mọi người", nghị quyết tiếp.

Hội đồng thành phố Minneapolis sẽ tập hợp các bên chuyên giải quyết những vấn đề về ngăn ngừa bạo lực, quyền công dân, công bằng chủng tộc, quan hệ cộng đồng và dịch vụ khẩn cấp 911 để bàn kế hoạch triển khai nghị quyết.

Trước đó, hội đồng thành phố Minneapolis đã nêu cam kết sẽ giải tán lực lượng cảnh sát và tạo một mô hình hoạt động vì cộng đồng. Việc bỏ phiếu ngày 12/6 chỉ là bước tiếp theo trong quá trình chính thức hóa quyết định này.

Bà Lisa Bender, Chủ tịch Hội đồng thành phố Minneapolis, và các thành viên khác trong hội đồng cho biết họ dự kiến trình bày kế hoạch xóa sổ lực lượng cảnh sát thành phố với các cử tri ở Minneapolis trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, 3/11.

Đã có 14 cảnh sát Minneapolis cùng ký vào bức thư ngỏ ngày 11/6 lên án hành động của ông Derek Chauvin, người từng giết chết ông Floyd và đã bị sa thải, buộc tội giết người cấp độ 2. "Chúng tôi không phải người như vậy", họ viết.

Cũng có những ý kiến trong dư luận cho rằng không nên giải tán luôn lực lượng cảnh sát như vậy mà nên cải tổ những sở cảnh sát yếu kém, có vấn đề.

Nuoc My khong can canh sat: Nhieu noi 'cai lenh' ong Trump

Cảnh sát Minneapolis bắt giữ người biểu tình đòi công lý cho George Floyd

Động thái của Minneapolis là câu trả lời mới nhất của chính quyền thành phố cho các phong trào biểu tình đòi công lý vẫn chưa chấm dứt tại Mỹ. Kế hoạch được công bố 3 tuần sau cái chết của ông George Floyd, một nạn nhân da đen bị cảnh sát da trắng siết chết bằng đầu gối ngày 25/5.

Cái chết của ông Floyd đã làm dấy lên phong trào biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát không chỉ ở Mỹ mà còn tại nhiều quốc gia khác.

Trong khi đó, nhiều trường học Mỹ cũng lên kế hoạch loại bỏ lực lượng cảnh sát trong trường do lo ngại họ đại diện cho mối đe doạ nhiều hơn là bảo vệ.

Các học khu ở thành phố Minneapolis, Seattle và Portland hôm 10/6 đã cam kết sẽ giải tán các sĩ quan trường học vì cho rằng sự hiện diện của những cảnh sát có vũ trang đã "ngăn nhiều học sinh và nhân viên trường học cảm thấy an toàn tuyệt đối".

Tại Oakland, bang California, các lãnh đạo giáo dục cùng ngày cũng bày tỏ ủng hộ giải tán lực lượng cảnh sát trường học, trong khi Hội đồng Giáo dục Denver cũng nhất trí bỏ phiếu chấm dứt hợp đồng với lực lượng này.

Một số giáo viên và học sinh, đặc biệt là người Mỹ gốc Phi, nói rằng họ coi các sĩ quan trong trường là một mối nguy hiểm hơn là một bức tường bảo vệ họ trước mọi điều, từ xô xát đến sử dụng ma tuý hay thậm chí là nổ súng hàng loạt.

Trong nhiều năm, các nhà hoạt động đã kêu gọi hạn chế sự xuất hiện của cảnh sát trong khuôn viên trường học. Họ trích dẫn dữ liệu cho thấy các vụ xả súng hàng loạt như ở Parkland, bang Florida hay ở Newtown, bang Connecticut, là "vô cùng hiếm" và tội phạm trong trường cũng đã giảm trong những năm gần đây.

Những động thái trên được đưa ra bất chấp việc ngày 8/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng khẳng định sẽ không có sự giải tán nào được thực hiện đối với lực lượng cảnh sát nước này.

Thảo luận tại với các thành viên của cơ quan thực thi pháp luật, đưa ra một thông điệp rõ ràng: Cảnh sát đang làm một công việc "tuyệt vời".

"Sẽ không có chuyện ngừng cấp ngân sách hay giải tán đối với lực lượng cảnh sát của chúng ta. Họ là lực lượng đã giúp chúng ta sống trong bình yên", Tổng thống Trump khẳng định và cho hay số liệu thống kê tội phạm hiện tại của Mỹ nằm trong những con số tốt nhất từng có về mặt lịch sử được ghi nhận.

"Chúng ta muốn đảm bảo là không có thành viên nào cư xử tồi tệ, tuy nhiên, đôi khi sẽ xảy ra một số điều khủng khiếp như chúng ta đã chứng kiến ​​gần đây. Dù vậy, 99% trong số họ là những người tuyệt vời và họ đã làm những công việc lập nên kỷ lục", ông Trump nói.

"Có một lý do giúp ít tội phạm hơn, đó là vì chúng ta có lực lượng thực thi pháp luật tuyệt vời. Tôi rất tự hào về họ", Tổng thống Trump một lần nữa khẳng định.

An Nhiên

Tags:
Trợ cấp thất nghiệp do Covid-19 tại Mỹ: Thiên đường cho tội phạm hoành hành

Trợ cấp thất nghiệp do Covid-19 tại Mỹ: Thiên đường cho tội phạm hoành hành

Người sáng lập ra công ty bảo mật dữ liệu CyberScout nói: “Tình hình hiện tại thực sự là thiên đường cho bọn tội phạm và nỗi thống khổ cho các nạn nhân”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất