Nước Mỹ trở nên vĩ đại: Người giàu giàu hơn

Phân hóa giàu nghèo ở Mỹ ở mức kỷ lục, tỷ phú Mỹ đang giàu hơn, người nghèo kiệt quệ hơn.

00:00 01/10/2019

Báo cáo năm 2018 của Pew Research Center cho biết, gần 1/3 số hộ gia đình Mỹ hiện đang thuộc nhóm thu nhập thấp. Thu nhập trung bình của nhóm này là 25.624 USD trong năm 2016. Thấp hơn nhiều so với mức thu nhập hộ gia đình trung bình của nước Mỹ trên 60.300 USD.

Nuoc My tro nen vi dai: Nguoi giau giau hon
Chính sách thuế của ông Trump có thể đã khiến người giàu trở nên giàu hơn, người nghèo lại nghèo đi? Ảnh minh họa: Getty

Mức thu nhập thấp được hiểu là mức thấp hơn 2/3 so với mức trung bình quốc gia.

Cũng theo báo cáo này, hơn một nửa số hộ gia đình Mỹ (52%) thuộc tầng lớp trung lưu và 19% thuộc tầng lớp thượng lưu. Thu nhập trung bình của các hộ gia đình trung lưu là 78.442 USD, trong khi mức thu nhập cao đạt khoảng 187.872 USD.

Con số này đã chứng minh sự chênh lệch giàu nghèo của Mỹ vẫn rất cao và thậm chí đang ở mức kỷ lục.

Năm 1970, khi lần đầu tiên phân tích dữ liệu thu nhập ở Mỹ, thu nhập trung bình của các hộ gia đình có thu nhập cao gấp 6,3 lần so với các hộ gia đình có thu nhập thấp. Năm 2016, tỷ lệ này tăng lên 7,3 lần.

Dữ liệu gần đây từ Cục điều tra dân số Mỹ cũng cho thấy khoảng cách giàu nghèo đã gia tăng kể từ năm 2016 và đạt kỷ lục mới vào năm 2018.

Đáng nói, mức độ phân hóa giàu nghèo gia tăng được đổ lỗi do chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump, khiến người giàu càng giàu hơn, người nghèo lại đang nghèo đi. 

Hồi cuối tháng 6 vừa qua đã có tới 19 nhân vật thuộc tầng lớp siêu giàu tại Mỹ công bố lá thư kêu gọi Tổng thống Donald Trump và các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 thực hiện chính sách đánh thuế những gia đình giàu có nhất nước Mỹ.

“Nguồn thu thuế mới phải đến từ những người có điều kiện tài chính dồi dào nhất, chứ không phải từ các gia đình có mức thu nhập từ thấp đến trung bình”, các tỷ phú viết trong thư.

Trong thư, các tỷ phú đề nghị đánh thuế nặng lên nhóm 1% giàu nhất trong cộng đồng những người giàu nhất nước Mỹ. Họ cho rằng thuế tài sản là một vũ khí mạnh mẽ để giải quyết khủng hoảng biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, loại thuế này có khả năng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện sức khỏe cộng đồng.

“Nguồn thu này sẽ bù đắp cho những khoản đầu tư vào tương lai, ví dụ như phát triển năng lượng sạch để chống biến đổi khí hậu, chăm sóc trẻ em, giảm nợ sinh viên, hiện đại hóa các cơ sở hạ tầng, ưu đãi thuế cho các gia đình có thu nhập thấp, phát triển y tế công cộng...” - bức thư viết.

Tháng 12/2017, khi ký vào Đạo luật Cắt giảm thuế và việc làm (TCJA), đảng Cộng hòa đang "bay cao". Với gói cắt giảm thuế khổng lồ, họ đạt được 1 chiến thắng hành pháp quan trọng giúp hiện thực hóa một trong những ưu tiên hàng đầu khi tranh cử.

Tăng trưởng GDP thực chạm mốc 3,5% mùa xuân năm 2018, thất nghiệp thấp nhất trong lịch sử nhưng người dân Mỹ đã bị "bắt chẹt" bằng việc mua hàng hóa tiêu dùng với giá cao hơn, không có tiền tiết kiệm hay không có chương trình chăm sóc sức khỏe tốt.

Tờ Houston Chronicle nhận định, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và tài chính cơ bản không thể để thị trường phát triển mà đó là công việc của Chính phủ.

Sự phân hóa giàu nghèo có thể phần nào được giảm xuống nếu các vấn đề trên được giải quyết.

Tags:
Trump: Nước Mỹ 'đang bị đe dọa'

Trump: Nước Mỹ 'đang bị đe dọa'

Tổng thống Mỹ cảnh báo hôm 28/9 rằng "đất nước đang bị đe dọa hơn bao giờ hết" giữa bối cảnh ông bị đảng Dân chủ điều tra luận tội.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất