Nước sốt cà chua rất tốt cho sức khỏe đường ruột

Nước sốt cà chua nấu chín có khả năng làm tăng mức độ vi khuẩn có lợi trong đường ruột, theo nghiên cứu.

08:00 23/08/2018

Các nhà khoa học Tây Ban Nha nhận thấy rằng cà chua có tác dụng cung cấp probiotic tốt hơn khi chế biến thành nước sốt thay vì ăn sống.

Mặc dù vi khuẩn lành mạnh trong ruột ngăn chặn một số chất chống oxy hóa được hấp thụ từ nước sốt cà chua, nhưng nước sốt cũng làm tăng hiệu quả của một số loại vi khuẩn có lợi.

Hiểu được các phương pháp nấu ăn và ảnh hưởng của chúng tới tiêu hóa sẽ giúp các nhà sản xuất tạo ra các loại thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe con người.

Cà chua được nấu chín có tác dụng tốt hơn đối với sức khỏe đường ruột.

Các nhà khoa học tại Đại học Politècnica de València ở Tây Ban Nha đã nghiên cứu cách thức tiêu hóa ảnh hưởng đến chất chống oxy hóa - các chất giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại - trong nước sốt cà chua.

Cà chua được coi là đặc biệt lành mạnh một phần vì chúng chứa lycopene, chất chống oxy hóa, đó cũng là những gì khiến chúng có màu đỏ. Và khi cà chua được nấu chín, chúng đồng thời làm tăng hiệu quả probiotic, khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh có trong cà chua.

Nhà nghiên cứu Ana Belén Heredia cho biết: “Chúng tôi đã thử nghiệm với cà chua sống và được nấu chín để xác định tác động của việc chế biến.”

“Và trong số các kết quả, chúng tôi thấy rằng việc phục vụ các bữa ăn giàu probiotics với nước sốt cà chua làm tăng hiệu quả probiotic của nó.”

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Functional Foods.

Cà chua có thể cải thiện ung thư

Không có gì bí mật khi nói rằng cà chua tốt cho sức khỏe, và nghiên cứu trước đây cho biết ăn cà chua có thể giúp làm chậm quá trình ung thư dạ dày và nước sốt cà chua có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt của nam giới.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này có thể mở đường cho các nghiên cứu tập trung vào việc ngăn ngừa ung thư dạ dày, cũng như sử dụng chế độ ăn uống để hỗ trợ các phương pháp điều trị ung thư thông thường.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Ăn cà chua bảo vệ phổi

Ăn cà chua bảo vệ phổi

Người trưởng thành ăn hơn 2 quả cà chua mỗi ngày có tỷ lệ suy giảm chức năng phổi tự nhiên thấp hơn và những người từng hút thuốc lá được hưởng lợi nhiều nhất từ chế độ ăn này, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san European Respiratory Journal.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất