Nước uống tăng lực làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng các loại nước uống tăng lực có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

08:30 07/11/2018

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Texas ở Houston cho biết các đồ uống tăng lực sẽ khiến mạch máu thu hẹp, hạn chế lưu lượng máu chuyển đến các cơ quan quan trọng.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra một vài loại nước uống tăng lực như Red Bull, Monster và Năng lượng 5 Giờ, có liên quan đến các vấn đề về dạ dày, thần kinh và tim.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã xem xét 44 sinh viên từ Trường Y McGovern tại UTHealth. Những người tham gia đều ở độ tuổi 20, không hút thuốc và được phân loại là “khỏe mạnh”.

Các nhà nghiên cứu đã đi sâu vào quá trình kiểm tra chức năng của nội mô, một lớp tế bào lót bề mặt mạch máu. Theo Trung tâm y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles, rối loạn chức năng nội mô đã được chứng minh là dấu hiệu của các cơn đau tim vì các động mạch không thể giãn nở hoàn toàn.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra chức năng nội mô của những người tham gia nghiên cứu trước khi cho họ uống nước tăng lực. Chỉ trong 90 phút sau khi sử dụng nước tăng lực, đường kính bên trong của mạch máu đã bị thu hẹp gần như một nửa.

Nhóm nghiên cứu cho rằng tác động tiêu cực lên mạch máu có thể liên quan đến các thành phần trong thức uống năng lượng, bao gồm caffeine, taurine, đường và các loại thảo dược khác.

Hầu hết các loại đồ uống năng lượng đều có hàm lượng đường cao. Ví dụ, một lon 12-ounce của Red Bull có chứa 37 gam đường - tương đương với hơn chín thìa cà phê đường. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng đường trong máu cao có thể làm cho mạch máu co lại nhiều hơn bình thường, làm giảm lượng máu đến các cơ quan quan trọng.

Những thức uống này cũng có 80 miligram caffeine trên 250 ml nước, tương đương khoảng 2,5 lon Coca-Cola. Caffeine cũng có thể làm cho các mạch máu co lại và giải phóng adrenaline, một loại hormon có thể làm tăng huyết áp tạm thời.

Theo Trung tâm quốc gia về sức khỏe tổng hợp và bổ sung, gần một phần ba thanh thiếu niên Mỹ từ 12 đến 17 tuổi sử dụng đồ uống năng lượng thường xuyên.

"Khi thức uống năng lượng ngày càng trở nên phổ biến, điều quan trọng là nghiên cứu ảnh hưởng của những thức uống này đến những người thường xuyên uống chúng", tiến sĩ John Higgins, giáo sư y học tại trường McGovern cho biết.

A new study had found that consuming energy drinks can narrow blood vessels, restricting blood flow and increasing the risk of heart attacks and strokes (file image)

Trong vài năm qua, các nhà khoa học đã làm sáng tỏ một số tác động xấu mà đồ uống năng lượng có thể gây ra.

Một nghiên cứu tháng 4 năm 2017 từ Trung tâm Y tế David Grant USAF ở California đã phát hiện ra rằng thức uống năng lượng 32-ounce có thể gây rối loạn nhịp tim nguy hiểm. Và một nghiên cứu tháng 2 năm 2018 từ Đại học Waterloo ở Ontario, Canada, phát hiện ra rằng một nửa số thanh thiếu niên Canada sử dụng đồ uống năng lượng được báo cáo gặp các vấn đề về sức khỏe, bao gồm nhịp tim nhanh, buồn nôn và một vài vấn đề khác.

Những phát hiện mới này sẽ được trình bày tại Hội thảo Khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ 2018 tại Chicago, diễn ra từ ngày 10 tháng 11 đến 12 tháng 11.

Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Không tập thể dục có hại cho sức khỏe hơn hút thuốc lá, tiểu đường và các bệnh tim mạch

Không tập thể dục có hại cho sức khỏe hơn hút thuốc lá, tiểu đường và các bệnh tim mạch

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng không tập thể dục gây nguy hiểm cho sức khỏe hơn hút thuốc lá, tiểu đường và các bệnh tim mạch.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất