Nuôi con bằng sữa mẹ lâu dài có khả năng dẫn đến sâu răng cao hơn, khoa học đã chứng minh

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pediatrics, những đứa trẻ được cho bú sữa mẹ trong hai năm hoặc lâu hơn sẽ có nhiều khả năng bị sâu răng hơn gấp hai lần.

23:48 10/07/2017

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hành vi bú mẹ và lượng đường tiêu thụ cho 1.129 trẻ em ở Pelotas, Brazil. Ở tuổi lên 5, các em đến nha sĩ và được kiểm tra cẩn thận. Các vết sâu răng nghiêm trọng ở trẻ nhỏ được xác định là trên sáu bề mặt răng bị hư hỏng và sâu toàn bộ.

Trong số trẻ em trong nghiên cứu, 23,9% rơi vào khoảng nghiêm trọng và 48% có ít nhất một bề mặt răng bị ảnh hưởng. Trẻ được bú mẹ trong hai năm hoặc lâu hơn có nguy cơ cao gấp 2,4 lần bị sâu răng, so với những đứa trẻ được bú mẹ ít hơn một năm.

Tiến sĩ Karen Peres, tác giả chính của nghiên cứu và phó giáo sư của Đại học Adelaide, Australia cho biết: "Có một số lý do để giải thích về những vấn đề như vậy. Thứ nhất, trẻ em bú mẹ sau 24 tháng thường là theo thói quen và vào ban đêm. Thứ hai, tần suất cho con bú sữa mẹ và nuôi con bằng sữa mẹ theo yêu cầu làm cho việc chăm sóc răng miệng rất khó khăn trong giai đoạn này."

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng cho con bú từ 12 đến 23 tháng tuổi không mang lại nguy cơ sâu răng cao hơn. Khoảng một phần tư số trẻ em được bú sữa mẹ trong 24 tháng hoặc lâu hơn.

Nuôi con bằng sữa mẹ và sức khỏe răng miệng

Márcia Vitolo, giáo sư khoa học y tế thuộc Đại học Khoa học Y tế Liên bang ở Porto Alegre, Brazil cho biết, cô cũng tin rằng bú mẹ ở tần số cao, cũng như lượng đường ăn, có thể giải thích lý do cho những kết quả nghiên cứu này. Vitolo đã không tham gia vào nghiên cứu này nhưng đã thực hiện những nghiên cứu tương tự về mình.

"Tôi tin rằng có sự liên quan giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và vấn đề sâu răng trong môi trường không lành mạnh như việc cho con bú sữa mẹ nhiều vào ban ngày và ban đêm và tiêu thụ đồ ngọt và bánh kẹo", Vitolo nói.

Các nghiên cứu khác đo mối quan hệ giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ lâu dài với các lỗ sâu răng đã có những kết quả khác nhau - mặc dù điều này có thể là do các nhà nghiên cứu nghiên cứu ở các độ tuổi khác nhau và xác định việc cho bú sữa mẹ kéo dài theo các khoảng thời gian khác nhau.

Vitolo, người đã tiến hành một nghiên cứu tương tự ở Porto Alegre, Brazil, cũng nhận thấy rằng những đứa trẻ bú mẹ trên 24 tháng có nguy cơ cao gấp hai lần bị sâu răng.

Tuy nhiên, Peres nói rằng điều quan trọng cần nhớ là kể từ khi nghiên cứu này được tiến hành tại Brazil, kết quả có thể không phù hợp với các khu vực khác trên thế giới.

"Tôi tin rằng sự ngoại suy nói chung của những phát hiện của chúng tôi là không chắc chắn, gợi ý rằng điều này chỉ có thể thực hiện được đối với những người có các mẫu sữa mẹ tương tự và tiếp xúc với chất florua", Peres nói.

Fluoride trong nước có thể ngăn ngừa sâu răng và bảo vệ chống sâu răng. Pelotas, Brazil, đã có nguồn cung cấp nước florua từ năm 1962.

Nuôi con bằng sữa mẹ đã được tìm thấy có lợi ích nha khoa nhất định. Một nghiên cứu khác của Peres cho thấy rằng trẻ sơ sinh ít bị đau răng hơn 72% nếu chúng được bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng. Nuôi con bằng sữa mẹ cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh sâu răng, điều này thường liên quan đến răng của trẻ sơ sinh bị tiếp xúc với đồ uống có đường trong một khoảng thời gian dài, nhất là vào ban đêm trước khi các bé chuẩn bị ngủ.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo trẻ bú sữa mẹ trong một năm và tiếp tục lâu hơn chỉ khi cả mẹ và con muốn. Các khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới kéo dài thời gian cho con bú đến hai năm hoặc lâu hơn nếu có lợi ích cho cả mẹ và con.

Nuôi con bằng sữa mẹ cung cấp cho trẻ sơ sinh chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, nhiễm trùng tai, tiêu chảy và thậm chí tử vong. Đối với bà mẹ, cho con bú sữa mẹ có thể giúp họ trở lại cân nặng trước khi mang thai nhanh hơn, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng và ung thư vú.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết có rất ít lý do để không cho con bú sữa mẹ, mặc dù một số bệnh trạng hoặc điều kiện nhất định có thể ngăn cấm nó. Một bác sĩ nên tư vấn để xác định liệu một bà mẹ có thể cho con bú một cách an toàn hay không.

Phòng ngừa sâu răng ở trẻ nhỏ

Tiến sĩ Ruchi Sahota, một nha sĩ gia đình và phát ngôn viên của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, nói rằng trong khi việc cho con bú dường như có những lợi ích về nha khoa nhất định, điều quan trọng nhất mà các bà mẹ có thể làm là ngăn ngừa sâu răng sớm.

"Ngay cả sữa mẹ cũng có đường trong đó. Đó là lý do tại sao con yêu thích nó", Sahota nói. "Vì vậy, đó cũng là lý do tại sao chúng ta cần phải chắc chắn rằng chúng ta đang lau mồ hôi của bé sau khi ăn bằng vải ẩm và sau đó đánh răng hai lần một ngày.”

Sahota khuyên các bậc cha mẹ đưa con mình đến nha sĩ ngay khi chiếc răng đầu tiên xuất hiện. Bà cũng nói rằng điều quan trọng là phụ huynh phải chăm sóc răng của mình, bởi vì nếu họ cùng ăn một thìa với con nhưng họ có sâu răng sẽ gây ra việc truyền nhiễm vi khuẩn.

Giáo dục là chìa khóa khi phòng ngừa sâu răng, Sahota nói.

Bà nói: "Những gì tôi có thể nói là cơ hội mà tôi có để giáo dục và nói chuyện về phòng ngừa với các bà mẹ. Cuối cùng, nghiên cứu này cho tôi biết rằng việc cho con bú tới 24 tháng là ổn", Sahota nói.

"Và sau đó nếu bạn chọn cho con bú sữa mẹ sau 24 tháng, hãy chắc chắn rằng bạn cũng đang sử dụng phương pháp phòng ngừa để tránh sâu răng."

Theo CNN
Bố mẹ quốc tịch Mỹ sinh con ở Việt Nam có được mang quốc tịch nước ngoài?

Bố mẹ quốc tịch Mỹ sinh con ở Việt Nam có được mang quốc tịch nước ngoài?

Hỏi: Tôi và bạn trai (mang quốc tịch Mỹ) sống với nhau tại Việt Nam được 5 năm, chưa đăng ký kết hôn. Đứa con sắp chào đời của tôi có được mang họ và quốc tịch của cha không?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất