"Ổ dịch" có thể đã khiến ông Trump và nhiều quan chức Mỹ mắc Covid-19

Sự kiện đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao trong khuôn viên Nhà Trắng

01:30 06/10/2020

Với hy vọng tạo "bất ngờ tháng 10" cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đã thành sự kiện siêu lây nhiễm.

Một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ cho rằng cụm lây nhiễm Covid-19 khiến Tổng thống Donald Trump, Đệ nhất phu nhân Melania và hàng loạt quan chức đảng Cộng hòa mắc bệnh dường như bắt nguồn từ buổi lễ công bố đề cử bà Amy Coney Barrett làm thẩm phán Tòa án Tối cao hôm 26/9.

"Rất có thể cụm lây nhiễm này bắt nguồn từ lễ công bố đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao. Nó có thể bắt nguồn từ Điện Capitol. Mối lo ngại lớn tiếp theo là bảo vệ Điện Capitol và các nghị sĩ (khỏi đại dịch)", quan chức trên bình luận.

Theo truyền thông Mỹ, Tổng thống Trump đã mời hơn 150 khách mời tham dự buổi lễ diễn ra ở Vườn Hồng này, trong đó có các nghị sĩ Cộng hòa, thành viên nội các, các trợ lý, đồng minh, gia đình của thẩm phán Barret cùng nhiều phóng viên tác nghiệp. Buổi lễ diễn ra ngoài trời nhưng khách mời hầu như không đeo khẩu trang, không thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội sau khi yên tâm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Hơn 150 khách mời tham dự lễ công bố đề cử ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao tại Vườn Hồng ở ngày 26/9. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Trump thông báo mắc Covid-19 vào cuối ngày 1/10. Ông cho biết, ông làm xét nghiệm sau khi Bloomberg đưa tin cố vấn cấp cao của ông, cô Hope Hicks, dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Kể từ đó, hàng loạt quan chức và cựu quan chức Mỹ được xác định mắc Covid-19, trong đó có Đệ nhất phu nhân Melania, giám đốc chiến dịch tranh cử Bill Stepien, cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie - người hỗ trợ ông Trump chuẩn bị cho cuộc tranh luận đầu tiên, cựu cố vấn Kellyanne Conway và 3 nghị sĩ Cộng hòa, hiệu trưởng Đại học Notre Dame.

Giới quan sát cho rằng dịch Covid-19 lây lan trong Nhà Trắng có thể gây trở ngại cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump và nếu lan rộng đến quốc hội có thể cản trở nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm đẩy nhanh việc phê chuẩn bà Barrett vốn được xem là sẽ tạo cú huých cho chiến dịch của ông Trump. Mặc dù vậy, Ủy ban Tư pháp Thượng viện được cho là vẫn giữ kế hoạch sớm phê chuẩn bà Barrett bất chấp 3 nghị sĩ mắc Covid-19. Hiện chưa rõ bao nhiêu nghị sĩ đã tiếp xúc với các nghị sĩ này trong tuần qua.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/o-dich-co-the-da-khien-ong-trump-va-nhieu-quan-chuc-my-mac-covid-19-20201005154242708.htm

Tags:
Ông Trump nhập viện 1 ngày sau khi xác nhận mắc Covid-19, lần đầu đeo khẩu trang trước công chúng

Ông Trump nhập viện 1 ngày sau khi xác nhận mắc Covid-19, lần đầu đeo khẩu trang trước công chúng

Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết, theo sự khuyến cáo của đội ngũ y tế, Tổng thống Donald Trump sẽ nhập viện để quan sát, nhưng vẫn tiếp tục thực hiện vai trò lãnh đạo.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất