Ở Mỹ, có con là niềm vui nhưng rất tốn kém

Bạn bè quí vị có thể khoe rằng có con khiến họ sung sướng hơn. Niềm vui được làm cha làm mẹ khiến họ vượt qua được những nhọc nhằn, từ trách nhiệm đến công việc nhà, và dĩ nhiên cả các phí tổn nuôi nấng con cái.

04:40 23/08/2017

Theo đài truyền hình CNBC, phí tổn nuôi nấng con cái cũng có thể là lý do tại sao người Mỹ muốn có con ít hơn so với trước đây.

Theo báo cáo của Bộ Nông Nghiệp, một cặp vợ chồng trung lưu trung bình chi từ $12,350 đến $13,900 cho mỗi đứa con trong năm 2015. Suy ra, quí vị phải tốn $233,610 cho mỗi đứa trẻ từ lúc sinh ra cho đến lúc 17 tuổi.

Gia đình có lợi tức cao hơn phải tốn nhiều hơn nữa, tổng cộng vào khoảng $372,210, trong khi dữ kiện cho thấy gia đình thu nhập thấp tốn gần $174,690.

Tiền ở tiền ăn chiếm hầu hết các chi phí, còn lại là phí tổn cho việc chăm sóc, giáo dục, di chuyển và săn sóc y tế.

Nuôi em bé sơ sinh lại tốn kém đặc biệt nữa. Một bậc phụ huynh theo dõi từng đô la khám phá thấy bà phải tốn $20,000 cho riêng 18 tháng đầu tiên của em bé. Nhưng gia đình với thu nhập $200,000 phải chi hết $52,000 cho chỉ 12 tháng đầu.

Tiền cho bà mẹ trong lúc mang thai và tiền sinh cũng tốn kém, dù cho có bảo hiểm. Sinh một đứa con có thể khiến quí vị phải bỏ tiền túi ra vào khoảng $3,400.

Nếu quí vị tính lo cho con học xong đại học để chúng khỏi phải nợ học phí, nếu là trường công, quí vị tốn trung bình $20,090/năm cho học phí nhưng là $34,220/năm nếu quí vị không phải cư dân của tiểu bang mà con quí vị theo học.

Nói tóm lại, nếu quí vị có thu nhập trung bình, có hai con và cho chúng đi học trường công thuộc tiểu bang nhà, quí vị phải dự liệu tốn tổng cộng $514,200.

Không có hai đứa con, quí vị tiết kiệm được hơn nửa triệu đô la nhưng về sau tiền tiết kiệm đó cũng mất sạch khi quí vị phải vào viện dưỡng lão vì không có con cháu lui tới chăm sóc. Coi như huề!

Tags:
Báo Mỹ nói gì về hiện tượng sinh viên Việt Nam tốt nghiệp đại học lại đi chạy xe ôm kiếm 5 triệu mỗi tháng?

Báo Mỹ nói gì về hiện tượng sinh viên Việt Nam tốt nghiệp đại học lại đi chạy xe ôm kiếm 5 triệu mỗi tháng?

Sinh viên tốt nghiệp đại học Việt Nam thường dành nhiều nhất là 2 năm đầu học về những môn như triết học, lịch sử và như vậy họ bỏ phí đi khoảng thời gian khá dài để trau dồi những kỹ năng khác mà vốn các nhà tuyển dụng rất cần.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất