Ở Nhật Bản, bạn có thể được ngủ ngay trong lúc làm việc

Nhật Bản chấp nhận cho nhân viên văn phòng “chợp mắt” ngay tại bàn làm việc và thậm chí họ còn có một thuật ngữ riêng để nói về vấn đề này, “inemuri” (có mặt trong lúc ngủ).

20:30 12/09/2018

Văn hóa ngủ gật của người Nhật xuất hiện một phần vì những giờ làm việc kéo dài do yêu cầu công việc, và thực tế là nhiều người chỉ có thể ngủ khoảng 6 tiếng mỗi đêm.

Chúng ta thường bắt gặp những chiếc đầu gật gù trên tàu xe hay trong những cuộc họp của người Nhật, vì vậy, đây cũng là điều dễ hiểu khi hành vi này được chấp thuận.

Các nhân viên ngủ gục trên bàn làm việc.
Hành khách ngủ ngay trên xe buýt.
Ngủ gật đã trở thành một nét văn hóa của Nhật Bản.

Tuy nhiên, có những quy tắc về inemuri và đối tượng có thể thực hiện nó trong khi làm việc.

Tiến sĩ Brigitte Steger, một học giả Đại học Cambridge, chuyên về văn hóa Nhật Bản, cho biết: “Nếu bạn là người mới trong công ty và phải thể hiện mức độ tích cực của bạn, bạn không thể ngủ được.”

“Nhưng nếu bạn đã 40 hoặc 50 tuổi và công việc nằm trong giới hạn bạn đã có thể giải quyết, bạn có thể ngủ. Càng lên cấp bậc xã hội cao hơn, bạn càng có cơ hội được ngủ nhiều hơn.”

Và ngay cả khi một người được phép ngủ gật khi làm việc thì các quy tắc của inemuri có nghĩa là người lao động phải có khả năng đóng góp ý kiến vào bất kỳ cuộc trò chuyện nào khi cần thiết, ngay lập tức.

Để đối phó với tình trạng này, nhà sản xuất máy điều hòa Daikin và gã khổng lồ điện tử NEC đã bắt đầu thử nghiệm một hệ thống theo dõi chuyển động của mí mắt của nhân viên bằng một chiếc camera được gắn liền với máy tính.

Máy tính có thể tự động giảm nhiệt độ của phòng nếu nó phát hiện nhân viên gật gù tại bàn làm việc, từ đó khiến họ tự động tỉnh.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Chỉ một bữa trưa của học sinh tiểu học đã cho thấy người Nhật bỏ xa thế giới ở lĩnh vực trồng người như thế nào

Chỉ một bữa trưa của học sinh tiểu học đã cho thấy người Nhật bỏ xa thế giới ở lĩnh vực trồng người như thế nào

Những hình ảnh dưới đây được ghi lại bởi một nhóm công tác Đài Loan cho thấy cách mà người Nhật dạy những đức tính cơ bản cho học sinh Tiểu học – thế hệ mầm non tương lai đất nước – tiến bộ như thế nào.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất