Ô nhiễm môi trường đang khiến ngành xe điện Trung Quốc vượt mặt Mỹ

Nước Mỹ luôn tự hào về một ngành công nghiệp ô tô phát triển cũng như là thị trường tiêu thụ lớn của mặt hàng này. Tuy nhiên, dòng sản phẩm đột phá mới của ngành ô tô là xe điện lại không tìm đến thị trường Mỹ mà lại nhắm đến Trung Quốc.

22:20 11/05/2017

Số liệu công bố mới đây cho thấy có khoảng 352.000 chiếc xe điện mới được đăng ký vào năm 2016 tại Trung Quốc, cao hơn rất nhiều con số 159.000 xe tại Mỹ trong cùng năm.

Trong khi đó, hãng tư vấn Navigrant Consulting cho rằng con số của Trung Quốc là không thực tế do chính sách hỗ trợ của chính phủ nước này với ngành ô tô. Tuy nhiên, con số dự đoán của Navigrant cũng vào khoảng 250.000 xe điện cho năm 2016 và hãng cũng đồng ý rằng chúng có thể tăng gấp đôi vào năm 2017.

Hãng Kelley Blue Book nhận định khả năng thích ứng dòng xe điện tại Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ bởi người tiêu dùng nền kinh tế số 1 thế giới vẫn còn ưa thích dòng xe truyền thống và gặp quá nhiều trở ngại để chuyển sang loại công nghệ mới.


Trung Quốc vượt Mỹ về số xe điện đăng ký mới

Trung Quốc vượt Mỹ về số xe điện đăng ký mới

Trong khi đó, phía Trung Quốc lại cân nhắc đến tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay cùng sự khan hiếm của dầu mỏ để thúc đẩy năng lượng sạch. Bởi vậy, rất có thể trong tương lai, nhiều người sẽ sở hữu chiếc ô tô đầu tiên là một xe điện và những thế hệ trẻ hơn có thể còn không bao giờ dùng xe chạy xăng nữa.

Chính quyền Bắc Kinh hiện đang khá tích cực trong việc phát triển ngành xe hơi chạy bằng điện năng. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đang muốn xe điện chiếm 11% tổng số phương tiện vào năm 2020, tương đương với việc loại ô tô này sẽ bán được thêm gần 3 triệu chiếc mỗi năm. Thậm chí, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đã chiếm 50% tổng doanh số xe điện toàn cầu trong cả năm 2016.

Trong khi thị trường Mỹ chỉ tiêu thụ được 17,5 triệu xe điện năm 2016 thì Trung Quốc lại tiêu thụ đến 28 triệu chiếc và vẫn còn tiếp tục tăng trưởng.

Nhằm hỗ trợ người dân mua xe điện và phát triển dòng phương tiện thân thiện với môi trường này, chính quyền Bắc Kinh đã chi nhiều tiền xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như hỗ trợ tài chính cho khách hàng. Riêng trong năm 2017, Trung Quốc sẽ triển khai xây dựng 100.000 trạm sạc cho xe ô tô điện. Hiện nước này mới chỉ có 150.000 điểm sạc cho dòng xe điện này, nhưng chúng vẫn cao gấp đôi con số 41.000 điểm sạc của Mỹ.

Ngoài ra, Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) còn cho biết Trung Quốc sẽ cắt giảm thuế khoảng 6.000-10.000 USD/chiếc cho dòng xe điện để khuyến khích người dân mua loại ô tô này. Trái ngược lại, giới truyền thông đưa tin Tổng thống Donald Trump của Mỹ lại đang xem xét dỡ bỏ khoản miễn thuế cho dòng xe điện, trị giá khoảng 7.500 USD/chiếc.

Một yếu tố nữa cũng khiến Trung Quốc trở thành thị trường hàng đầu cho dòng xe điện hiện nay là nguồn cung. Trong khi Tesla và Chevy đang cạnh tranh nhau với mức giá khoảng 35.000 USD cho mẫu xe mới ra mắt vào năm tới thì các hãng nội địa Trung Quốc có thể sản xuất xe điện với giá thấp hơn rất nhiều.

Tất nhiên, mẫu xe điện giá rẻ của Trung Quốc không được tiện nghi như của Tesla khi chỉ dùng bộ ắc quy và hệ thống máy điện cơ bản mà không có thêm nhiều chức năng cũng như được thiết kế đẹp mắt. Dẫu vậy, những chiếc xe này lại khá nhỏ gọn, thuận tiện trong giao thông và rất thân thiện với môi trường.

Hiện nay, hầu như mọi người ở tỉnh Sơn Đông với 90 triệu dân đều có xe điện giá rẻ. Với giá khoảng 5.000 USD và có thể chạy 70km/h, không cần bằng lái hay giấy phép được lái xe trong thành phố như ô tô, xe điện thực sự là lựa chọn tối ưu cho nhiều người dân Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc mới đây cũng tuyên bố sẽ thêm dòng xe điện giá rẻ vào chương trình hỗ trợ thuế, vốn chỉ được áp dụng cho xe điện thường nhằm khuyến khích người dân sử dụng loại phương tiện này. Nhiều báo cáo tại Trung Quốc dự đoán rằng doanh số của dòng xe điện giá rẻ sẽ tăng mạnh từ 600.000 chiếc vào năm 2015 lên 2 triệu chiếc vào năm 2020.

Xúc động thư chia tay của giám đốc FBI sau khi bị sa thải

Xúc động thư chia tay của giám đốc FBI sau khi bị sa thải

Một ngày sau khi bất ngờ mất chức Giám đốc FBI, ông James Comey đã gửi một bức thư ngắn chia tay các nhân viên trong cơ quan, trong đó không một lời oán trách ông viết, Tổng thống Mỹ Donald Trump có toàn quyền sa thải ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất