Ở tuổi 77, nhiều cụ ốm yếu lụ khụ thì ông Joe Biden lên làm Tổng thống: 2 thói quen giữ sức khỏe đáng nể

Mấy ngày qua hầu hết mọi người đều hồi hộp theo dõi và chờ đợi kết quả bầu cử Thổng Thống Mỹ, và cuối cùng cái tên Joe Biden được công bố đắc cử.

10:30 10/11/2020

 

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên nhất là ở tuổi 77, là ứng viên lớn tuổi nhất từ trước đến nay được bầu vào Nhà Trắng, ông Joe Biden không chỉ tỏ ra là người minh mẫn, mà còn rất khỏe mạnh mặc dù trước đó, ông từng 'cận tử' vì bị phình động mạch não năm 1988 và trải qua cuộc phẫu thuật suốt 13 tiếng với nhiều rủi ro, thậm chí khi ấy bác sĩ nói ông có thể không bình phục sau phẫu thuật.

Ông Joe Biden đắc cử tổng thống ở tuổi 77. Ảnh: InternetTầm giờ khuya ngày 7/11, ông Joe Biden chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ ở tuổi 77, trở thành ứng viên lớn tuổi nhất được bầu vào Nhà Trắng. Trong bản tóm tắt tiền sử sức khỏe của ông, bác sĩ riêng Kevin C. O’Conner công bố ông cao: 1,8 m, nặng 80,7 kg, huyết áp 128/84. Hiện ông đang điều trị 4 loại bệnh, đó là: rung tâm nhĩ (rối loạn nhịp tim), tăng lipid máu (nồng độ chất béo hoặc lipid cao hơn trong máu), trào ngược dạ dày và dị ứng thời tiết.Trước đó, trong một lần vận động tranh cử tháng 9 ở Mỹ, ông Biden đã nói về trải nghiệm cận tử của mình khi mắc bệnh: "Tôi đã mắc chứng phình mạch não, tôi phải được đưa đến bệnh viện giữa cơn bão tuyết ... đội cứu hộ đưa tôi đến kịp thời cho ca phẫu thuật kéo dài 13 tiếng mà đã cứu sống tôi... Họ đã làm mọi thứ".

Theo phần tóm tắt sức khỏe, ông Biden đã bị vỡ một trong hai túi phình mạch máu não, và sau đó gặp biến chứng thuyên tắc mạch phổi. Tuy nhiên sau 2 lần phẫu thuật, căn bệnh phình động mạch của ông cho tới nay không tái phát.Không chỉ vậy, năm 2013, tân tổng thống còn mắc rung tâm nhĩ, khi được đo điện tâm đồ để cắt bỏ túi mật. Ông Biden hiện không có triệu chứng bất thường, chưa từng điều trị bằng thuốc dành cho căn bệnh này. Theo kết quả siêu âm gần đây nhất, ông cũng không có biểu hiện suy tim.Ngoài ta, Biden còn được phát hiện có một khối u tuyến ống trong đại tràng vào năm 2008. Ông cũng đã điều trị chứng phì đại tuyến tiền liệt, song chưa từng bị ung thư.

VẬY ĐIỀU GÌ KHIẾN TÂN TỔNG THỐNG MỸ VẪN KHỎE MẠNH DÙ TỪNG TRẢI QUA LÚC CẬN TỬ?

Ở tuổi 77 và từng trải qua lúc cận tử và nằm trên bàn mổ tới 13 tiếng đồng hồ, nhưng cho tới nay, ông Biden vẫn khỏe mạnh là nhờ những bí quyết sau:

1. Thói quen ăn uông lành mạnh, dù là người thường hay Tổng Thống cũng vậy

Tiến sĩ y học Neal Kassell, người từng phẫu thuật cho Biden cách đây 3 thập kỷ khẳng định: bệnh nhân của mình đã hoàn toàn hồi phục. "Ông ấy vẫn sắc bén như 31 năm trước. Tôi không thấy có điều gì thay đổi", Ở tuổi 77, ông Biden có được sức khỏe hơn người nhờ lối sống lành mạnh, đặc biệt trong việc ăn uống. Thực đơn hàng ngày của ông gồm nước hoa quả, sữa chua Hy Lạp vào bữa sáng, salad và cá vào bữa trưa, bữa tối.Tân Tổng thống Mỹ còn đề ra những "ngày ăn salad" (salad day) của riêng mình để duy trì sức khỏe ổn định.

Tổng thống đắc cử (bên phải) từng 'cận tử', phẫu thuật suốt 13 tiếng vì phình mạch máu não. Ảnh: Internet

2. Thường xuyên tập thể dục, đừng lười biếngÔng Biden không hút thuốc lá hay uống rượu và dù bận rộn nhưng ông vẫn duy trì thói quen tập thể dục 5 ngày/tuần.Vậy nên dù ở tuổi 77, tân Tổng thống đắc cử vẫn giữ được vóc dáng nhờ thói quen tập cardio và nâng tạ. Năm 2018, trong show truyền hình về chính trị, anh trai Biden khẳng định ông có thể nâng mức tạ 83 kg. Ông thường đạp xe và tập luyện trên máy chèo thuyền.Ông Biden chơi bóng chày và bóng bầu dục tại trường trung học, ông cũng từng là hậu vệ cho đội tuyển bóng bầu dục của Đại học Delaware Blue Hens.Trước việc nhiều người hoài nghi về khả năng lãnh đạo của ông Biden ở độ tuổi 77, Richard Dupee - trưởng khoa lão khoa tại Trung tâm Y tế Tufts nhận định, với một người lớn tuổi có lối sống năng động, luôn được thử thách về mặt nhận thức vẫn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của Tổng thống. Thậm chí người 95 tuổi đôi khi có trí nhớ tốt hơn người trẻ hơn vài chục tuổi.

Nguồn: Tổng hợp 

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất