Obama bị Trump cáo buộc suýt gây chiến với Triều Tiên

Tổng thống Trump cho rằng nếu ông không đắc cử, chiến tranh sẽ nổ ra do bất đồng giữa chính quyền Obama với Bình Nhưỡng.

01:00 28/09/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York hôm 25/9. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York hôm 25/9. Ảnh: Reuters.

"Obama cho rằng cần phải có chiến tranh. Ông ấy từng rất gần với việc tuyên chiến với Triều Tiên", CNN dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu hôm 25/9 trong cuộc họp báo bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, đề cập tới quan điểm của người tiền nhiệm Barack Obama với vấn đề Triều Tiên.

"Không phải hàng nghìn, mà là hàng triệu người sẽ thiệt mạng. Nếu tôi không đắc cử, chiến tranh sẽ nổ ra", Tổng thống Mỹ cho biết, nói thêm rằng cuộc chiến này có thể leo thang thành "chiến tranh thế giới".

Đây không phải lần đầu Trump đề cập tới bất đồng giữa Obama và Triều Tiên hoặc ám chỉ chính quyền trước ông từng bên bờ vực chiến tranh. Động thái của Tổng thống Mỹ dường như nhằm mục đích tăng cường sự công nhận của dư luận đối với tiến trình giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của ông.

Sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6, Trump cho rằng truyền thông chỉ nên gọi Obama là "anh hùng dân tộc" nếu cựu tổng thống cũng "hòa thuận" được với Bình Nhưỡng. Trump còn tiết lộ Obama từng nói "về cơ bản đã sẵn sàng tuyên chiến với Triều Tiên", trong khi ông đề xuất đối thoại với Kim Jong-un.

Tuy nhiên, Obama cho rằng việc nhượng bộ trước những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng là sai lầm. Ông từng cảnh báo trước khi Trump nhậm chức rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên là thách thức lớn nhất trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Trong buổi họp báo tại New York, Trump một lần nữa ca ngợi quan hệ của mình với Kim Jong-un và thông báo Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ tới Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa hai lãnh đạo. Tuy nhiên, Trump trước đó khẳng định sẽ không vội vã ký bất kỳ thỏa thuận nào với phía Triều Tiên.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Tổng thống Trump bác bỏ lời ‘tranh công’ của người tiền nhiệm Obama

Tổng thống Trump bác bỏ lời ‘tranh công’ của người tiền nhiệm Obama

Hôm thứ Hai (10/9), Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục làm rõ điều bất thường trong lời “tranh công” của người tiền nhiệm Obama đối với nền kinh tế đang khởi sắc tại Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất